ยลโฉม พระมหามงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ดที่ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงสวมในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

account_circle

6 พฤษภาคม 2566 เวลา 11.00 น. ตามเวลาประเทศอังกฤษ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 หรือ สมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 ได้ทรงเข้าพิธีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์

ยลโฉม พระมหามงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ดที่ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงสวมในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

Andrew Matthews/PA Wire

ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เราจะได้เห็น 5 ขั้นตอนสำคัญต่างๆ อาทิ รับรองฐานะความเป็นกษัตริย์, กล่าวคำสัตย์ปฏิญาณ, เจิมน้ำมันศักดิ์สิทธิ์, สวมพระมหามงกุฎ และ เสด็จขึ้นครองราชย์ นอกจากนี้ยังมีการประกอบพระราชพิธีอภิเษก หรือ การสถาปนาแต่งตั้ง คามิลลา พาร์กเกอร์ โบลส์ ให้ขึ้นเป็นสมเด็จพระราชินีอย่างเป็นทางการด้วย

ทั้งนี้ ขั้นตอนสำคัญที่สุดในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกคือ การสถาปนาแต่งตั้งพระราชา หรือ การสวมพระมหามงกุฎ โดยนักบวชจะเป็นผู้สวมพระมหามงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ดลงบนพระเศียรของ สมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 ซึ่งตลอดพระชนม์ชีพจะทรงสวมมงกุฎได้เพียงครั้งเดียวในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเท่านั้น

พระมหามงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ด เดิมทีสร้างขึ้นในปี 1661 เพื่อกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 2 โดยโรเบิร์ต ไวเนอร์ ช่างทองประจำราชวงศ์ หลังจากนั้นได้มีการใช้มงกุฎองค์นี้มาโดยตลอด ซึ่งในช่วง 360 ปีที่ผ่านมามีกษัตริย์ถึง 6 พระองค์ที่ได้ทรงพระมหามงกุฎนี้ ซึ่งสมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 เป็นกษัตริย์องค์ที่ 7 ที่จะได้ทรงพระมหามงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ด

(Illustration by GraphicaArtis/Getty Images)

สำหรับ พระมหามงกุฏเซนต์เอ็ดเวิร์ดประกอบด้วยไม้กางเขน pattée 4 ชิ้น และสัญลักษณ์ดอกลิลลี่ 4 ชิ้น ประกอบอยู่ในโครงสร้างซึ่งทำมาจากทองคำประดับด้วย ทับทิม ไพลิน อเมทิสต์ โทแพซ และทัวร์มาลีน น้ำหนักรวม 2 กก.

(Photo by Tim Graham Photo Library via Getty Images)

นอกจาก พระมหามงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ดแล้ว อีกหนึ่งมงกุฎสำคัญคือที่ สมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 จะทรงใส่ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกคือ มงกุฎอิมพีเรียลสเตท  โดยขณะที่พระองค์ออกจากเวสต์มินสเตอร์แอบบีย์จะทรงนำ พระมหามงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ดไปทรงเปลี่ยนเป็นมงกุฎอิมพีเรียลสเตท 

สำหรับประวัติของ มงกุฎอิมพีเรียลสเตท ถูกสร้างขึ้นสำหรับพิธีราชาภิเษกของ สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 แห่งสหราชอาณาจักร ในปี 1937 สร้างขึ้นโดยอิงตามแบบมงกุฎของ สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย ในปี 1838 มงกุฎอิมพีเรียลสเตท ประดับด้วยเพชร Cullinan II ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก ประดับด้วยทับทิม 4 เม็ด มรกต 11 เม็ด แซฟไฟร์ 17 เม็ด ไข่มุก 269 เม็ด และเพชรขนาดเล็กกว่า 2,500 เม็ด


ที่มา : bbc.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up