ผลัดแผ่นดินครั้งใหม่ คิงชาร์ลส์ที่ 3 มีแผนแก้กฎหมาย ปรับบทบาทสมาชิกราชวงศ์

Alternative Textaccount_circle

มีข่าวลือหนาหูว่ากันว่า คิงชาร์ลส์ที่ 3 ทรงประสงค์ที่จะแก้กฎหมายเกี่ยวกับผู้ที่สามารถรับตำแหน่งที่ปรึกษาแห่งรัฐ ซึ่งอาจกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมากภายในราชวงศ์

ผลัดแผ่นดินครั้งใหม่ คิงชาร์ลส์ที่ 3 มีแผนแก้กฎหมาย ปรับบทบาทสมาชิกราชวงศ์

โดย เจ้าชายแฮร์รี , เจ้าชายแอนดรูว์ และเจ้าหญิงเบียทริซ ประชาชนอาจเห็นบทบาทสำคัญในปัจจุบันของพวกเขาในระบอบราชาธิปไตย หากคิงชาร์ลส์ที่ 3 ผ่านการแก้กฎหมายตามข่าวลือ ที่แม้จะไม่ได้เป็นราชวงศ์ แต่ดยุคทั้งสอง และเจ้าหญิงจะได้รับการพิจารณาว่าเป็นที่ปรึกษาแห่งรัฐสามในห้าแห่งที่พระมหากษัตริย์องค์ใหม่สามารถพึ่งพาเพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญในกรณีที่เจ็บป่วยหรือขาดการติดต่อได้

ทั้งนี้เพราะภายใต้พระราชบัญญัติผู้สำเร็จราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2480 ควีนคามิลลา รวมถึง เจ้าชายแฮร์รี , เจ้าชายแอนดรูว์ และเจ้าหญิงเบียทริซ จะกลายเป็นที่ปรึกษาทำหน้าที่อธิปไตยได้โดยอัตโนมัติ หลังคิงชาร์ลส์ที่ 3 ขึ้นครองบัลลังก์ รวมทั้งหน้าที่เข้าร่วมการประชุมคณะองคมนตรี ลงนามในเอกสารประจำ และรับพระราชทานเอกอัครราชทูตคนใหม่ประจำสหราชอาณาจักรอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวเทเลกราฟรายงานว่า คิงชาร์ลส์ที่ 3 ต้องการให้มีการแก้ไขกฎหมายเพื่อให้มีเพียงสมาชิกที่ทำงานในบริษัทเท่านั้นที่สามารถเป็นที่ปรึกษาได้

อันที่จริงเจ้าชายแฮร์รี่เอง ว่ากันตามตรงก็พ้นสภาพการเป็นสมาชิกราชวงศ์อังกฤษแล้วอย่างเป็นทางการ จากความประสงค์ที่สละยศ และฐานันดรศักดิ์แห่งราชวงศ์ทิ้ง แม้ยังจะเป็นที่รู้จักในฐานะของดยุกแห่งซัสเซกซ์อยู่เท่านั้น ส่วนเจ้าชายแอนดรูว์เอง ก็ถูกถอดยศทหารและการเป็นองค์อุปถัมภ์องค์กรการกุศลต่างๆ หลังเผชิญคดีล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์

และในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานักวิจารณ์หลายคนได้เรียกร้องให้พระราชวังบัคกิงแฮมเปลี่ยนแปลงกฎหมาย ซึ่งมีเพียงสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้นที่ออกกฎหมายได้ เพื่อให้เจ้าชายแฮร์รี และเจ้าชายแอนดรูว์ ไม่มีสิทธิ์ในบทบาทที่ปรึกษา

ซึ่งกฎหมายที่แก้ไขแล้วมีแนวโน้มว่าเจ้าชายเอ็ดเวิร์ดและเจ้าหญิงแอนน์ ซึ่งเป็นราชวงศ์ที่ทรงงานสำคัญสองพระองค์ จะได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาของพระมหากษัตริย์


ข้อมูล : www.express.co.uk

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up