วิถีชีวิตเรียบง่ายของ ราชวงศ์นอร์เวย์ เรียนโรงเรียนรัฐบาล ขึ้นรถสาธารณะ

account_circle

วิถีชีวิตเรียบง่ายของ ราชวงศ์นอร์เวย์ การปรับตัวให้เข้ากับทันสมัย เรียนโรงเรียนรัฐบาล ขึ้นรถสาธารณะ ใกล้ชิดประชาชน

หนึ่งในราชวงศ์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกคงต้องยกให้กับ ราชวงศ์อังกฤษ ภาพของสมาชิกราชวงศ์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ความหรูหรา อู้ฟู้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงติดอันดับกษัตริย์ที่ร่ำรวยที่สุดโนโลก เป็นเครื่องยืนยันถึงความมั่งคั่งของราชวงศ์อังกฤษได้อย่างแท้ทรู หรือแม้กระทั่ง สมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลสที่ 1 แห่งสเปน ก็ทรงร่ำรวยไม่น้อยกว่าควีนเอลิซาเบธที่ 2 เช่นกัน

ในขณะที่หลายคนอาจมองภาพของเจ้าหญิง เจ้าชาย ที่ได้รับสิทธิพิเศษในแง่ต่างๆ แต่สำหรับ สมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 แห่งราชวงศ์นอร์เวย์ นั้นเป็นที่รู้จักในฐานะกษัตริย์ที่ร่ำรวยน้อยที่สุดพระองค์หนึ่งของโลก

ทั้งนี้เว็บไซต์ Yahoo รายงานว่า ทรัพย์สินของราชวงศ์นอร์เวย์ รวมมูลค่าสุทธิอยู่ที่ 30 ล้านเหรียญสหรัฐ มีงบสถาบันกษัตริย์ ซึ่งในที่นี้รวมถึง การรักษาความปลอดภัย และ ค่าใช้จ่ายในราชสำนัก เป็นจำนวนเงิน  72.3 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี หรือประมาณฯ 2.3 พันล้านบาท ในขณะที่สหราชอาณาจักรใช้งบประมาณ 500 ล้านเหรียญสหรัฐ, โมนาโก (1 พันล้านเหรียญสหรัฐฉ และ ซาอุดีอาระเบีย (1.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ปัจจุบัน สมาชิกราชวงศ์นอร์เวย์ ประกอบด้วย สมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 แห่งนอร์เวย์,  สมเด็จพระราชินีซอนยาแห่งนอร์เวย์, เจ้าชายโฮกุน มกุฎราชกุมารแห่งนอร์เวย์ และ พระชายา เจ้าหญิงเม็ตเตอ-มาริต มกุฎราชกุมารีแห่งนอร์เวย์ พร้อมด้วย พระโอรส และ พระธิดา เจ้าหญิงอิงกริด อเล็กซันดราแห่งนอร์เวย์, เจ้าชายสแวร์เรอ มักนุสแห่งนอร์เวย์ ปิดท้ายด้วย เจ้าหญิงมาร์ธา ลุยเซอแห่งนอร์เวย์ พระธิดาองค์เล็กใน สมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 

แม้ราชวงศ์นอร์เวย์จะมีงบสถาบันกษัตริย์ ที่น้อยกว่าราชวงศ์อื่นๆ แต่ดูเหมือนนั่นจะไม่ใช่ปัญหา เพราะสมาชิกทุกๆ พระองค์สามารถใช้ชีวิตปกติได้เหมือนสามัญชนทั่วไป

วิถีชีวิตเรียบง่ายของ ราชวงศ์นอร์เวย์ เรียนโรงเรียนรัฐบาล ขึ้นรถสาธารณะ

สมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 ผู้ชื่นชอบการเล่นกีฬา

กษัตริย์หลายพระองค์ทรงโปรดการเล่นกีฬา เช่นเดียวกับ สมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 ที่ทรงชื่นชอบกีฬาทางน้ำเป็นอย่างมาก ทั้งนี้พระองค์ทรงเคยเข้าร่วมแข่งขันกีฬาเรือใบ ในกีฬาโอลิมปิกตลอดช่วงปี 1960 และ 1970 อีกทั้งทรงเคยได้รับรางวัลที่ 2 ในการแข่งขัน Sailing World Championships ในโตรอนโต เมื่อพระชนมายุ 79 ปี อีกด้วย ปัจจุบัน สมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 ในวัย 84 พรรษา ยังคงทรงเล่นกีฬาเรือใบเป็นงานอดิเรกอยู่

พระตำหนัก 9 แห่ง

หนึ่งในทรัพย์สินส่วนพระองค์ 30 ล้านเหรียญสหรัฐ คือ เหล่าอสังหาริมทรัพย์ 9 แห่งไม่ว่าจะเป็นพระราชวังในกรุงออสโล,  Prinsehytta กระท่อมสกีสุดหรู  ใน Jotunheimen, บ้านไร่ซึ่งตั้งอยู่ในเมือง Bygdøy และบ้านพักตากอากาศส่วนตัวชื่อที่ชื่อว่า Mågerø

พระตำหนักหรูหรา เมื่อเทียบกับสามัญชนอาจดูมั่งคั่ง แต่หากเทียบกับราชวงศ์อื่นๆ อย่างราชวงศ์อังกฤษที่มี พระตำหนัก รวมแล้วกว่า 26 แห่ง ราชวงศ์สวีเดนก็ดูธรรมดาไปโดยปริยาย

สมาชิกราชวงศ์เรียนโรงเรียนรัฐบาล

อาจเป็นเพราะ โรงเรียนเอกชน ไม่ได้มีแพร่หลายในประเทศนอร์เวย์ เจ้าหญิงอิงกริด อเล็กซันดรา และ เจ้าชายสแวร์เรอ มักนุสแห่งนอร์เวย์ จึงเข้าเรียนในโรงเรียนรัฐบาลทั่วไปเช่นเดียวกับคนอื่นๆ เช่นเดียวกับ เสด็จปู่ สมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 และ เสด็จพ่อ เจ้าชายโฮกุน ก็เคยทรงศึกษาที่  Oslo Cathedral School หนึ่งในโรงเรียนที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของนอร์เวย์

ใกล้ชิดประชาชน ชอบเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ

แม้บางราชวงศ์จะกังวลเรื่องความปลอดภัย ทำให้ต้องมีผู้ติดตาม และคุ้มกันเป็นพิเศษ แต่สำหรับสมาชิกราชวงศ์นอร์เวย์ มักถูกพบเห็นบ่อยครั้งในการใช้บริการขนส่งสาธารณะ หรือแม้แต่ขึ้นเครื่องบินภายในประเทศ เช่นเดียวกับสามัญชนทั่วไป นี่จึงไม่ใช่เรื่องแปลก หากคุณจะนั่งข้างเจ้าชายในเที่ยวบินหรือรถไฟในนอร์เวย์

รวบงานเฉลิมฉลอง

คงไม่มีราชวงศ์ไหนที่จะประหยัดไปเกินกว่านี้แล้ว!! วันสำคัญส่วนใหญ่ของราชวงศ์ต่างๆ ในโลกมักถูกกำหนดให้เป็นวันพิเศษ หรือ วันหยุดนักขัตฤกษ์ รวมถึงให้มีการจัดงานงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ แต่วันเฉลิมพระชนมพรรษาของ กษัตริย์ฮารัลด์ และ ราชินีซอนยา ซึ่งทั้งสองพระองค์ประสูติในปี 2480 ได้ถูกจัดงานเฉลิมฉลองร่วมกับวันสำคัญๆ ต่างของราชวงศ์ เช่น วันคล้ายวันพระราชสมภพ 80 พรรษา และ พระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 25 ปี สมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 แห่งนอร์เวย์


เรียบเรียงจาก : www.scmp.com

ภาพ : @detnorskekongehus/Instagram

Praew Recommend

keyboard_arrow_up