Azzzam เรือยอร์ช หมื่นล้าน ยิ่งใหญ่ตระการตา สมฐานะ ปธน.สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

account_circle

พบกับ Azzzam เรือยอร์ช  สุดหรู ราคา 600 ล้านดอลลาห์ อลังการงานสร้าง ยิ่งใหญ่ตระการตา สมกับฐานะเจ้าของอย่าง เคาะลีฟะฮ์ บิน ซายิด อัลนะฮ์ยาน (ประธานาธิบดีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) อีกทั้งยังเป็นซูเปอร์ยอร์ชที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย

นอกจากซูเปอร์คาร์ เครื่องบินเจ็ต จะเป็นของเล่นของเหล่าอภิมหาเศรษฐีแล้ว อีกหนึ่งยานพาหนะที่คู่ควรกับฐานะของพวกเขาคือ เรือยอร์ช แต่จะเป็นเรือยอร์ช รุ่นไก่กา ก็เกรงว่าจะไม่สมศักดิ์ศรี เพราะระดับนี้แล้วต้องเป็น ซูเปอร์ยอร์ชเท่านั้น

เรือยอร์ช

แต่เดิมเรือยอร์ชที่ใหญ่ที่สุดในโลกคือ A หรือ White Pearl เปิดตัวในปี 2013 ออกแบบโดย Philippe Starck และ Martin Francis สร้างโดย Blohm and Voss “White Pearl” ลำนี้มีขนาด 533 ฟุต ภายในมีห้องสวีทถึง 6 ห้อง จัดเต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกสุดไฮเทค รวมถึงยังมีลานจอดเฮลิคอปเตอร์อีกด้วย สำหรับ เจ้าของซูเปอร์ยอร์ชลำนี้คือ นาย Roman Abramovich มหาเศรษฐีแสนล้านชาวรัสเซีย

เรือยอร์ช

เหนือฟ้ายังมีฟ้า เมื่อ White Pearl ถูกโค่นแชมป์อันดับ 1 ของโลก โดย “Azzzam” ซูเปอร์ยอร์ชสุดหรูที่สร้างขึ้นโดย Lürssen Yachts อู่ต่อเรือของเยอรมัน “Azzam” เปิดตัวเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2013 และถูกจัดส่งให้กับเจ้าของคือ เคาะลีฟะฮ์ บิน ซายิด อัลนะฮ์ยาน (ประธานาธิบดีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2013

เรือยอร์ช

ในส่วนของสเปคเรือลำนี้มีความยาวถึง 590 ฟุตซึ่งเป็นเรือยอร์ชส่วนตัวที่ใหญ่ที่สุดในโลก ณ ตอนนี้ ตัวเรือมีความกว้าง 20.8 เมตร และมีความลึก 4.3 เมตร Azzam สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็วตามขนาดของมัน ด้วยแรงม้า 94,000 ลำเรือแล่นด้วยความเร็ว 31.5 น็อตหรือประมาณ 37 ไมล์ต่อชั่วโมง ซึ่งเชื่อว่าเป็นความเร็วที่เร็วที่สุดสำหรับเรือยอร์ชที่มีขนาดยาวกว่า 300 ฟุต

เรือยอร์ช

นอกจากจะใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว ราคาก็ต้องบอกเลยว่าไม่ธรรมดาค่ะคุณ เรือยอร์ชลำละ 100 ล้านหลบไป เพราะ Azzzam มีราคาสูงถึง 600 ล้านดอลลาห์หรือเกือบประมาณ 18,000 ล้านบาท!!

เรือยอร์ช
ตัวอย่างการตกแต่งภายในเรือจาก Christophe Leoni นักออกแบบชาวฝรั่งเศส
ตัวอย่างการตกแต่งภายในเรือจาก Christophe Leoni นักออกแบบชาวฝรั่งเศส
เรือยอร์ช
เรือยอร์ช

ทั้งนี้ซูเปอร์ยอร์ช Azzzam ใช้เวลาสร้างนานถึง 4 ปี สร้างโดย Lürssen Yachts อู่ต่อเรือของเยอรมัน ออกแบบภายนอกโดย Nauta Yachts ส่วนภายในออกแบบโดย Christophe Leoni นักออกแบบชาวฝรั่งเศส

แม้ว่าจะไม่มีรูปถ่ายภายในเรือ แต่ก็มีข่าวลือว่ามีเลานจ์ขนาด 6,000 ตารางฟุต มีห้องสวีทมากกว่า 50 ห้อง และยังมีห้องเสริมสวยที่มีขนาดกว้างถึง 95 ฟุต

ทั้งนี้ตัวแทนของ Azzzam ยังได้ออกมาเผยด้วยว่า “ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเรือยอร์ชลำนี้นี้เป็นสิ่งที่ท้าทายมากที่สุดตั้งแต่สร้างเรือมาของบริษัท”

เรือยอร์ช

แต่อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าเร็วๆ นี้ Azzzm อาจะต้องเสียแชมป์ให้กับซูเปอร์ยอร์ชลำใหม่ โดยเมื่อปี 2560 มหาเศรษฐีชาวนอร์เวย์ได้สั่งการให้สร้างเรือยอชท์ไฮเทคที่เรียกว่า REV โดยจะมีความยาว 597 ฟุต ซึ่งจะยาวกว่า Azzam ถึง 7 ฟุต

และเป็นการคอนเฟิร์มขึ้นไปอีกระดับเมื่อ REV Ocean ประกาศเมื่อเดือนสิงหาคม 2561 ที่ผ่านมาว่า REV เพิ่งติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าหลักสี่เครื่องซึ่งจะเป็นตัวขับเคลื่อนมอเตอร์หลัก โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2563


ข้อมูล : www.businessinsider.com, www.Fobes.com

ภาพ : Courtesy of Lürssen Yachts, www.superyachtfan.com

 

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up