เจิดจรัสแบบ PRYYA แบรนด์จิเวลลี่ ดีไซน์เก๋ สีจัดจ้าน ของ แอม ปรียสุดา

account_circle

แพรว พาไปทำความรู้จักผู้ก่อตั้ง PRYYA แบรนด์จิเวลรี่สัญชาติไทยที่มีเอกลักษณ์ โดดเด่น น่าจับตา “ แอม ปรียสุดา อัครศรีสวัสดิ์ ” สาวสวยที่รักการแต่งตัว เน้นความสนุก สีสันสดใส สวยได้ในหลากหลายสไตล์ ทว่าโดดเด่นและแตกต่าง เช่นเดียวกับงานจิเวลรี่ของเธอ

เจิดจรัสแบบ PRYYA แบรนด์จิเวลลี่ ดีไซน์เก๋ สีจัดจ้าน ของ แอม ปรียสุดา

ละคร & จิเวลรี่

“พอรู้ว่าแอมจบสาขาการละคร [Theatre Arts, California State University, Los Angeles (MA)] หลายคนรวมถึงลูกค้ามักจะถามว่าทำไมจึงมาทำแบรนด์จิเวลรี่ ซึ่งคำตอบของแอมคือ แม้จะดูเป็นคนละทางกัน แต่แอมมองว่ามันคือเรื่องเดียวกันนะคะ เพราะทั้งละครและจิเวลรี่คือศิลปะ เป็นการครีเอตงานผ่านมุมมองผ่านธีมหรือคอนเซ็ปต์ แล้วแต่ละงานก็สะท้อนตัวตนของคนทำออกมา พล็อตละครหนึ่งเรื่องแต่สองคนทำอาจออกมาไม่เหมือนกันด้วยการตีความจากคนละมุมมอง คนละประสบการณ์และรสนิยม งานจิเวลรี่ก็เช่นกันค่ะ ต่อให้มีแมทีเรียลชนิดเดียวกัน ก็ทำออกมาไม่เหมือนกัน

“ประสบการณ์จากการเรียนและการทำงานเกี่ยวกับละครช่วยสอนอะไรแอมหลายอย่าง ทำให้ได้เจอสิ่งใหม่ๆ จากที่เคยเรียบร้อยอยู่ในกรอบมาตลอด  ละครทำให้เกิดความคิดและเห็นมุมมองใหม่ๆ กล้าที่จะลองเสี่ยง กล้าแตกต่าง  ทำให้แอมรู้ว่าเราสามารถทำอะไรได้สุดแค่ไหน ละครยังสอนให้วางเป้าหมาย สอนให้ครีเอตงานออกมาโดยมีแก่นให้ยึด ต่อให้มีเปะปะไปบ้าง เราก็จะกลับมายึดหลักของมันได้”

ลองผิดลองถูก 

“สำหรับคำถามว่าทำไมแอมจึงมาทำธุรกิจจิเวลรี่ ก็คงต้องบอกว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะพอดี ตอนแรกยอมรับว่ามองภาพไม่ออก เพราะไม่ชอบค้าขาย ไม่รู้ว่าจะออกมาในรูปแบบไหน แต่เมื่อทุกอย่างลงตัว บวกกับคุณแม่อยากให้กลับมาพัฒนาธุรกิจจิเวลรี่ของที่บ้าน พอได้ลองทำดูก็รู้สึกสนุก จนมาทำแบรนด์ของตัวเองค่ะ

“ที่จริงแอมทำแบรนด์PRYYA มาสักพักใหญ่ๆแล้วค่ะ แต่เพิ่งจะสื่อสารแบรนด์อย่างจริงจังเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมานี้ ช่วงแรกที่ทำเหมือนเป็นการเรียนรู้เองทุกอย่าง โดยคุณพ่อคุณแม่ให้การซัพพอร์ต แต่วิธีของท่านเหมือนโยนเราลงกลางทะเล (หัวเราะ) คือให้ตัดสินใจเอง ลองผิดลองถูกเอง เรียกว่าผ่านความทุลักทุเลมาพอสมควรกว่าจะหาทางของตัวเองเจอ  จนเมื่อ 2 ปีที่แล้วเจอทางที่คิดว่าใช่ สำหรับเราและลูกค้า เป็นช่วงที่มั่นใจว่ามาถูกทางแล้วนะ”

MY LOVE “PRYYA”

“สำหรับที่มาของชื่อ PRYYA (พรียา) แปลว่า ที่รัก มาจากชื่อจริงค่ะ Preeyasuda แอมยกสองพยางค์แรกมาใช้ บิดตัวอักษรให้มีความโดดเด่น จำง่ายและสะดุดตามากขึ้น แอมคิดว่าชื่อแบรนด์ควรมาจากตัวเรา บวกกับแอมมีความ
เชื่อและความศรัทธาในเรื่องความรักอยู่แล้วด้วย จึงลงตัวที่ชื่อนี้ค่ะ”

COMPELLING LOVE & THE SWAN

“สิ่งที่ช่วยทำให้แบรนด์PRYYA ชัดขึ้นคือการทำมินิคอลเล็คชั่นชื่อ ‘Compelling Love’ ตอนแกรนด์โอเพ่นนิ่ง PRYYA Flagship Store ที่เกษรวิลเลจ ซึ่งคอลเล็คชั่นนี้มีไอเท็มขายดีจนกลายเป็นซิกเนเจอร์ของแบรนด์คือ ‘กำไลข้อมือ’ เป็นหนึ่งในไอเท็มที่เราจดสิทธิบัตรออกแบบไว้ และเป็นชิ้นงานที่เราทำแล้วทำอีกจนถึงตอนนี้ค่ะ (ยิ้ม) แอมได้แรงบันดาลใจมาจากการตีความความรักผ่านเส้นสายและลวดลายของงู ตรงกับโจทย์ที่แอมอยากให้เป็นความน้อย  แต่มากด้วยดีเทล เข้าถึงได้ง่าย และใส่ได้ในทุกวัน

“ส่วนอีกหนึ่งคอลเล็คชั่นคือ ‘The Swan’ ทำขึ้นตอนครบรอบ 1 ปีของ สาขาเกษรวิลเลจ ซึ่งผลตอบรับดีมาก ผลงานทุกชิ้นได้รับการผลิตเพิ่ม เป็นคอลเล็คชั่นที่เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จจริงๆค่ะ (ยิ้ม)

“สำหรับ The Swan แอมได้แรงบันดาลใจมาจากผลงาน Swans ของศิลปิน M.C. Escher ซึ่งมีแนวคิดเกี่ยวกับเรขาคณิตและภาพลวงตาจากการใช้ลายซ้ำๆ ให้เกิดมิติ โดยเป็นภาพหงส์ที่มีลายเส้นกราฟิกวางเรียงซ้อนกัน แอมเห็นแล้วก็รู้สึกว่าน่าสนใจ ดูเท่ดี น่าจะลองนำมาต่อยอดให้งานเป็นจิเวลรี่ได้ ดูท้าทาย แล้วเราก็ทำได้จริงๆ

“จุดเด่นคือแอมใช้ลายเส้นและเหลี่ยมมุมในการสร้างเอกลักษณ์ ล้อมเพชรเซ็นเตอร์แค่ครึ่งเดียว ทำให้เกิดแฉกมุมที่ล้อกับลายเส้นของโลโก้ PRYYA

“ปรากฏว่าฟีดแบ็กดีมากๆ เราได้ทำต่างหูแบบเดียวกันมากกว่า 20 คู่ถึง 2 รุ่นจากคอลเล็คชั่นนี้ ภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 ปี กลายเป็นอีกผลงานซิกเนเจอร์ของ PRYYA สำหรับแบรนด์ใหญ่ๆแอมไม่ทราบว่าจำนวนนี้มากหรือน้อย แต่สำหรับ
แอมแล้ว การสร้างคอลเล็คชั่นเต็มรูปแบบได้ในระยะเวลาแค่นี้  แอมแฮ็ปปี้มากค่ะ

“นอกเหนือจาก 2 คอลเล็คชั่นนี้  ยังมีผลงานที่ไม่ได้ทำออกมาเต็มรูปแบบ แต่แอมชอบเหมือนกัน คือพวกงาน Rose Cut Diamond (เพชรเหลี่ยมลูกโลก โดยหน้าเพชรมีลักษณะนูน ก้นเพชรจะตัดแบน) ส่วนใหญ่คนไม่ค่อยคุ้นชิน หรือ
ถ้ารู้จักก็จะมีความรู้สึกว่าเพชรโรสคัตต้องอยู่กับงานโบราณ ดูเป็นงานสำหรับผู้ใหญ่ แต่แอมใส่ความเป็น PRYYA เข้าไป ทำให้โรสคัตดูทันสมัยขึ้น ซึ่งมีบางรุ่นที่ผลิตซ้ำจนกลายเป็นซิกเนเจอร์อีกเช่นกัน”

HAPPY & PROUD

“ผลงานของ PRYYA ทุกชิ้นกลั่นออกมาจากความเป็นแอม ยิ่งได้ทำก็ยิ่งภูมิใจ ยิ่งสนุก และชื่นใจเมื่อได้ฟีดแบ็กจากลูกค้าที่บอกคล้ายๆกันว่างานของที่นี่เก๋มาก ไม่เหมือนใคร โดยเฉพาะงานพลอยที่ทำออกมาได้เท่  ไม่ใช่ล้อมเพชรอย่างเดียว รวมถึงเราเน้นความแฟนซี ทั้งงานเพชรและพลอยทรงแฟนซีหายาก เรากล้าที่จะหยิบพลอยที่คนมองว่าเป็นเรื่องของผู้ใหญ่เท่านั้นมาทำให้ดูเปรี้ยว ทันสมัยขึ้น หยิบเพชรโรสคัตมาทำให้ดูมีเอกลักษณ์มากขึ้น ลูกค้าส่วนหนึ่งรู้จัก PRYYA เพราะแหวนนิ้วก้อยที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นไม่เหมือนใคร เรากล้าที่จะทำแหวนนิ้วก้อยทรงยาวๆออกมา ประดับอัญมณีที่สร้างความโดดเด่น นับว่าเป็นไอเดียการดีไซน์ที่แตกต่างจากแบรนด์นอื่นๆในตลาด ลูกค้าส่วนใหญ่จะชื่นชอบสไตล์การออกแบบของเรา PRYYA เป็นแบรนด์ที่พร้อมเปิดมุมมองใหม่ให้ลูกค้า สร้างสไตล์และ
เอกลักษณ์ ให้ลูกค้าผ่านงานจิเวลรี่”

PRYYA HIGH BRAND

“แอมมักจะศึกษางานของแบรนด์ใหญ่ๆทั้งในประเทศและต่างประเทศที่เป็นไอดอล นอกจากดูวิธีการทำงาน ยังใช้เป็นแรงผลักดันในวันที่เราเหนื่อยล้า เพื่อกลับมาเตือนใจตัวเองว่าเป้าหมายของเราคืออะไร ซึ่งถ้าวันหนึ่งเราขึ้นไปอยู่
ในระดับ High Brand ของประเทศแล้ว ก้าวต่อไปก็อยากไปต่างประเทศด้วย

“ทุกวันนี้จึงศึกษาหาความรู้ทั้งจากเพื่อน รวมถึงซัพพลายเออร์ต่างๆ ทั้งในเรื่องของเทรนด์และช่องทางส่งออกจิเวลรี่  เพื่อพา PRYYA ไปตลาดต่างประเทศ ซึ่งแอมจะพยายามทำให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ (ยิ้ม)

“ฝากติดตามนะคะ”


ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 975

เรื่อง Nitcha  ภาพ วรสันต์
แต่งหน้า- ทำผม Sizelexk Ong-art
สถานที่ HYDE Heritage Thonglor

Praew Recommend

keyboard_arrow_up