ต๊อบ อัยยวัฒน์

ต๊อบ อัยยวัฒน์ เศรษฐีอันดับ 6 ของไทย ทุ่ม 1.4 พันล้าน ช่วยโควิด-19

account_circle
ต๊อบ อัยยวัฒน์
ต๊อบ อัยยวัฒน์

ต๊อบ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ จำกัด ควักเงินช่วยรัฐ เพื่อบรรเทาวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) ด้วยการตั้งโครงการเพื่อช่วยเหลือสังคม 1,400 ล้านบาท

หลังจากที่ พลเอกประยุทธิ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ออกมาประกาศว่าจะส่งจดหมายปิดผนึกถึงเศรษฐีไทย 20 อันดับ เพื่อให้มาร่วมแก้ปัญหาและฝ่าวิกฤติโควิด-19 ไปด้วยกันนั้น

ต๊อบ อัยวัฒน์

ล่าสุด ต๊อบ ต๊อบ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา เศรษฐีอันดับ 6 ของไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ จำกัด ก็ได้สานต่อความเป็น มหาเศรษฐีใจบุญจากคุณพ่อวิชัย ศรีวัฒนประภา ด้วยการทำเอกสารเป็นข้อมูลเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ตามที่ท่านนายกได้ทำจดหมายยื่นเสนอมา

ต๊อบ อัยวัฒน์

โดย คิง เพาเวอร์ได้ทำการจัดทำโครงการเพื่อสังคม ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องในปี 2563 – 2565 เป็นจำนวนเงิน 749 ล้านบาท และเป็นโครงการใหม่ในปี 2563-2565 เป็นจำนวนเงิน 719.5 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 1,400 ล้านบาท นอกจากนี้ คิง พาวเวอร์ ยังคงจ่ายเงินเดือนพนักงานแบบเต็มจำนวน 20,000 คน และยังไม่มีนโยบายการเลิกจ้างอีกด้วย

ต๊อบ อัยวัฒน์

ทั้งนี้ ต็อบ อัยยวัฒน์ ให้สัมภาษณ์ว่า “เราเสนอให้พัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวซึ่งคิดว่ากว่านักท่องเที่ยวจะกลับมาอาจใช้เวลา 1-2 ปี เราจึงจำเป็นต้องตั้งกองทุนเพื่อธุรกิจการท่องเที่ยวขึ้น, ทำประกันภัยโควิด-19 ให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทย, พัฒนาระบบ e-visa on arrival การตรวจคนเข้าเมือง และบริหารจัดการ slot การบิน, พัฒนาองค์ความรู้แนวใหม่ให้สอดรับกับ New Normal, พัฒนา Super Application เพื่อการท่องเที่ยวในไทยทั้งแก่นักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ, แก้ไขความไม่เพียงพอของมัคคุเทศก์ให้นักท่องเที่ยวบางสัญชาติ และจัดคลัสเตอร์กลุ่มจังหวัดเพื่อการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง” (ไทยรัฐ)

อย่างไรก็ตาม นอกจาก คิง พาวเวอร์ แล้ว ยังมีเหล่ามหาเศรษฐีไทยที่ใจบุญ บริจาคเงินช่วยโควิด-19 ด้วย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม CP โดยมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของประเทศไทย เจ้าสัว ธนินทร์ เจียรวนนท์ บริจาคเงินช่วยโควิด-19 (700 ล้านบาท) เพื่อนำไปทำโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยแจกฟรี, โครงการมอบอาหารต้านภัยโควิด-19 ให้กับบุคคลากรทางการแพทย์, แจกอุปกรณ์สื่อสารให้โรงพยาบาล ให้ด้าต้า หุ่นยนต์ และ ซิมอินเตอร์เน็ต

ด้าน นายเฉลิม อยู่วิทยา มหาเศรษฐีอันดับ 2 ของประเทศไทย ได้ร่วมบริจาคเพื่อช่วยสถานการณ์โควิด-19 ด้วยการให้งบทำโครงการ “พึ่งตน พึ่งชาติ” เป็นจำนวน 300 ล้านบาท

ขณะที่ นายแพทย์ ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ มหาเศรษฐีอันดับที่ 11 ผู้ก่อตั้งสายการบิน บางกอก แอร์เวย์ และกลุ่มโรงพยาบาลเอกชนจำนวน 43 แห่ง ได้บริจาคเงินเป็นจำนวน 100 ล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ

ปิดท้ายที่ นายประยุทธิ์ มหากิจศิริ มหาเศรษฐีอันดับที่ 21 เจ้าของเนสท์เล่ ประเทศไทย ก็ได้ให้เงินช่วยเหลือ เกษตรกร เป็นจำนวนเงิน 150 ล้านบาท เช่นเดียวกัน


ข้อมูลจาก : Thairath, Post Today

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up