สิ้นสุดการเป็นราชวงศ์ชั้นสูง เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน ยังคงได้สิทธิพิเศษอะไรอยู่บ้าง

account_circle

แม้จะสิ้นสุดการเป็นราชวงศ์ชั้นสูงแล้ว สำหรับ เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกส์ แต่ทั้งคู่ก็ยังคงเป็นสมาชิกราชวงศ์แห่งสหราชอาณาจักรตลอดไป (Members of the Royal Family) และยังคงได้รับสิทธิพิเศษบางประการเฉกเช่นวันวานที่ผ่านมา

หลายคนอาจจะคิดว่า เมื่อเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน มาร์เคิล ประกาศถอยจากการเป็นราชวงศ์ชั้นสูง จะทำให้ทั้งคู่กลายเป็นสามัญชนคนปกติ หมดสิทธิ์ทุกอย่างในราชวงศ์อังกฤษ แต่ในความเป็นจริงที่ถูกต้องนั้น ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกส์ยังคงมีพระยศและยังคงได้รับสิทธิพิเศษเหมือนกับสมาชิกราชวงศ์องค์อื่นๆ แต่มีเพียงระเบียบบางข้อเท่านั้นที่จะเปลี่ยนแปลง

สิ้นสุดการเป็นราชวงศ์ชั้นสูง เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน ยังคงได้สิทธิพิเศษอะไรอยู่บ้าง

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2563  ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกส์ได้ยุติการเป็นสมาชิกพระบรมวงศ์ชั้นสูง (Senior Royal Members) ซึ่งนั่นหมายความว่า ทั้งคู่จะไม่มีการเกี่ยวดองกับพระมหากษัตริย์และพระรัชทายาทสืบพระราชสันตติวงศ์อีกต่อไป

รวมถึงทั้งสองพระองค์จะไม่ได้เป็นสมาชิกพระบรมวงศ์ที่ปฏิบัติพระกรณียกิจเต็มอีกต่อไป (Full-time Working Members of the Royal Family) กล่าวคือจะไม่ได้ปฏิบัติราชกิจใดๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับพระมหากษัตริย์ และจะไม่ได้ปฏิบัติพระกรณียกิจแทนพระองค์ พระมหากษัตริย์อีกต่อไป และจะไม่ได้รับเงินถวายเงินรายปีจากรัฐบาลอีก แต่สามารถแสวงหาเงินรายได้เพื่อผลประโยชน์ของกองทุนและงานการกุศลด้วยพระองค์เอง

นอกจากนี้ ทั้งคู่ก็ยังสามารถหาเงินได้อย่างอิสระตามแต่พระประสงค์ ทั้งนี้สื่ออังกฤษรายงานว่า ไซมอน ฮุกค์ เจ้าของบริษัทประชาสัมพันธ์ Command Entertainment Group เผยว่า….

บริษัทของเขาถูกถาโถมด้วยข้อเสนอจำนวนมาก สำหรับเมแกน มาร์เคิล ซึ่งเขายังอ้างอีกด้วยว่าเธอสามารถทำเงินได้ถึง $100 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3.2 พันล้านบาท หากเธอยอมรับข้อเสนอที่มีเข้ามาทั้งหมด

เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน ทั้งสองพระองค์จะยังคงได้รับการออกพระเกียรติยศ His และ Her Royal Highness หรือที่เขียนโดยย่อว่า HRH ในแบบทางการและจากราชสำนักต่อไป อย่างไรก็ตาม เป็นสิทธิ์และพระประสงค์ของทั้งสองพระองค์ที่ “เลือกที่จะไม่ใช้” (Will not actively use it) ในงานต่างๆ ต่อจากนี้ เนื่องจากไม่ได้ทรงงานในฐานะพระบรมวงศ์อีก แต่ราชสำนักยังคงถวายพระเกียรติในฐานะ “สมาชิกพระราชวงศ์” ดังเดิม

รวมถึงเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน มาร์เคิล จะยังคงดำรงพระอิสริยยศดังที่ได้รับพระราชทานมาเมื่อครั้นพิธีเสกสมรส ได้แก่ ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกส์ เอิร์ลและเคานต์เตสแห่งดัมบาร์ตัน รวมทั้งบารอนและบารอนเนสคีลเคลด้วย (Duke and Duchess of Sussex, Earl and Countess of Dumbarton, Baron and Baroness Kilkeel)

และในฐานะสมาชิกราชวงศ์ที่ประสูติแต่พระรัชทายาท เจ้าชายแฮร์รี่จะยังคงอยู่ในลำดับที่ 6 ของการสืบพระราชสันตติวงศ์ดังเดิม รวมทั้งลำดับโปเจียม (Order of Precedence) อันหมายถึงการประทับของพระราชวงศ์ตามลำดับพระเกียรติยศ เมื่อทรงร่วมงานพระราชพิธี​ ทั้งสองพระองค์จะยังคงอยู่ในลำดับโปเจียม ต่อจากเจ้าชายวิลเลียมและดัชเชสเคทดังเดิมทุกประการ

มากันถึงข้อสุดท้ายที่ดูจะเป็นประเด็นดราม่าอย่างต่อเนื่องคือ ทั้งสองพระองค์จะยังคงได้รับการถวายการรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ดังเดิม เนื่องจากเป็นไปตามมาตรฐานของราชสำนัก ในการถวายความปลอดภัยของพระราชวงศ์ อีกทั้งยังตระหนักถึงสิ่งที่ได้รับทั้งการล่วงเกินพระองค์ แม้กระทั่งคำขู่ที่มีมาตลอดหลายปีก่อนที่ผ่านมา

แต่อย่างที่ทราบกันดีว่าในการถวายรักษาความปลอดภัยให้กับดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกส์นั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก ซึ่งถูกเปิดเผยว่ามีการประเมินสูงถึง 20 ล้านปอนด์ต่อปี หรือประมาณ 800 กว่าล้านบาท โดยชาวแคนาดากว่า 8 หมื่นคนได้ร่วมลงชื่อเรียกร้องเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน ว่าให้จ่ายเงินค่ารักษาความปลอดภัยเอง ขณะที่พำนักอยู่ที่แคนาดา โดยพวกเขากล่าวว่า ‘อย่ามาบังคับให้ชาวแคนาดาที่เสียภาษีต้องจ่าย’

ขณะที่แอรอน วูดริค ผู้อำนวยการสหพันธ์ชาวแคนาดาที่เสียภาษีกล่าวว่า ชาวแคนาดายินดีต้อนรับดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ในขณะที่ประทับอยู่แคนาดา แต่ต้องการขอความกระจ่างชัดว่า ผู้เสียภาษีในแคนาดาไม่ควรถูกบังคับให้ต้องมาสนับสนุนในเรื่องการจ่ายค่ารักษาความปลอดภัยให้แก่ทั้งสอง

นอกจากประเด็นเรื่องการจ่ายค่ารักษาความปลอดภัยให้กับดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกส์จะเกิดขึ้นที่แคนาดาแล้ว ล่าสุดที่ทั้งคู่ย้ายไปอยู่ลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งใกล้กับบ้านของนางดอเรีย แร็กแลนด์ แม่ของเมแกน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ได้ออกมาทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวโดยทันทีว่า

“ผมเป็นเพื่อนที่ดีและเลื่อมใสในควีนเอลิซาเบธที่ 2 รวมถึงสหราชอาณาจักร ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าแฮร์รี่และเมแกนจะย้ายไปปักหลักที่ประเทศแคนาดาแบบถาวร แต่ตอนนี้พวกเขาย้ายออกจากแคนาดามาอยู่ที่อเมริกา อย่างไรก็ตาม สหรัฐอเมริกาจะไม่จ่ายค่ารักษาความปลอดภัยให้กับพวกเขา พวกเขาต้องจ่ายเอง!”

สำหรับพระอิสริยยศ​อย่างเป็นทางการ​ของทั้งสองพระองค์เป็น​ดังต่อไปนี้

เจ้าชายเฮนรี่ ชาร์ลส์ อัลเบิร์ต เดวิด เจ้าชายแห่งสหราชอาณาจักร​ ดยุกแห่งซัสเซกส์ เอิร์ล​แห่ง​ดัมบาร์​ตัน บารอนคิลเคล (His Royal Highness Prince Henry Charles Albert David, Prince of the United Kingdom, Duke of Sussex, Earl of Dumbarton, Baron Kilkeel)​

เจ้าหญิงเฮนรี่ ชาร์ลส์ อัลเบิร์ต เดวิด เจ้าหญิง​แห่ง​สหราชอาณาจักร ดัชเชสแห่งซัส​เซกส์​ เคานต์เตสแห่งดัมบาร์​ตัน​ บารอนเนสคิลเคล (Her Royal Highness Princess Henry Charles Albert David, Princess of the United Kingdom, Duchess of Sussex, Countess of Dumbarton, Baroness Kilkeel)​


ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก : Royal World Thailand 

ภาพ : Getty Image

เข้าสู่วัน Megxit ผู้เขียนประวัติเจ้าชายแฮร์รี่เผย “กลับบ้านเถอะ ประเทศต้องการคุณ”

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up