เจ้าฟ้าชายจิกมี นัมเกล วังชุก เจ้าชายน้อยผู้เป็นที่รักของ ชาวภูฏาน

account_circle

เจ้าฟ้าชายจิกมี นัมเกล วังชุก เจ้าชายน้อยผู้เป็นที่รักของ ชาวภูฏาน “ภูฏาน” เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีความสัมพันธ์ฉันท์พี่น้องกับประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ “กษัตริย์จิกมีแห่งภูฏาน” หรือ “สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก” สิ่งหนึ่งที่คนไทยรักและชื่นชมในตัวพระองค์คือ กษัตริย์จิกมีทรงมีพ่อหลวง ร.9 เป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจในการปกครองประชาชนของพระองค์ ทรงยกพ่อหลวง ร.9 ให้เป็นธรรมราชายิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

ชาวภูฏาน
Gyalsey Jigme Namgyel Wangchuck Bhutan Prince
Credit: Royal Family of Bhutan

นอกจากกษัตริย์จิกมีจะทรงเป็นที่รักของประชาชนชาวภูฏานแล้ว ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า เจ้าฟ้าชายจิกมี นัมเกล วังชุก ก็ทรงเป็นเจ้าชายน้อยที่น่ารัก และเป็นที่รักของประชาชนชาวภูฏานไม่แพ้พระบิดาเลย ซึ่งครั้งหนึ่ง สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ทรงตรัสว่า “เจ้าชายน้อยมิใช่พระราชโอรสของพระองค์ท่านเพียงองค์เดียว แต่ทรงเป็นบุตรของประชาชนชาวภูฏานด้วย” 

“…การประสูติของพระโอรส ทำให้ข้าพเจ้าและพระราชินีรู้สึกซาบซึ้งถึงความหมายของคำว่าความสุข ซึ่งข้าพเจ้ารู้ดีว่าต้องมีความรับผิดชอบเพิ่มขึ้น ข้าพเจ้าจะเลี้ยงดูเขาเช่นเดียวกับที่พระราชบิดาเคยเลี้ยงดูข้าพเจ้ามา และมั่นใจว่าเมื่อเวลานั้นมาถึง บุตรชายของข้าพเจ้าจะทำงานรับใช้ประเทศและประชาชนอย่างดีที่สุด เหมือนอย่างที่ข้าพเจ้าได้สอนเขา และขอภาวนาว่า ในเมื่อวันนี้… เราเป็นครูสอนเขาก็จริง แต่วันหน้า..คงเป็นวันที่เราต้องเรียนรู้จากเขา

ชาวภูฏาน

“ผู้ใหญ่มักพูดเสมอว่า มุมมองชีวิตเราจะเปลี่ยนไปเมื่อมีลูก ซึ่งบางท่านในที่ประชุมนี้อาจแปลกใจว่าความเป็นพ่อช่างส่งผลกับข้าพเจ้ามากเพียงนี้ ทุกครั้งที่ข้าพเจ้ากอดลูก และมองลึกเข้าไปในดวงตาเขา ทำให้ข้าพเจ้าตระหนักว่า เราไม่ได้เป็นผู้ปกครองของเขาเพียงครอบครัวเดียวในประเทศนี้ แต่เราต้องดูแลเด็กๆ ทั้งประเทศ ให้เขามีอนาคตที่สดใสกว่าคนรุ่นเรา และนั่นคือความรับผิดชอบในมือเรา ที่จะช่วยกันทำให้ประเทศนี้เข้มแข็ง มีความมั่งคั่งและสงบสุข เพื่อส่งต่อให้เด็กๆ ที่เป็นอนาคตของชาติต่อไป”

การนี้วันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ยังเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของ เจ้าฟ้าชายจิกมี นัมเกล วังชุก มกุฎราชกุมารแห่งภูฏาน ซึ่งปีนี้ทรงเจริญพระชนมายุ 4 พรรษา ทรงเป็นพระราชโอรสในสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก และสมเด็จพระราชินีเจตซุน เปมา วังชุก และทรงเป็นพระรัชทายาทในการสืบราชสันตติวงศ์แห่งภูฏาน


ข้อมูล : เฟซบุ๊ค Jetsun Pema, เฟซบุ๊ค His Majesty King Jigme Khesar Namgyel Wangchuck

Praew Recommend

keyboard_arrow_up