สุนัขทรงเลี้ยง

พระเมตตา สายใยรัก ความผูกพัน ”เจ้าหญิง และสุนัขทรงเลี้ยง”

Alternative Textaccount_circle
สุนัขทรงเลี้ยง
สุนัขทรงเลี้ยง

“สุนัขคือลูก ม้าคือเพื่อน” ครั้งหนึ่งสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา มีรับสั่งถึงสุนัขทรงเลี้ยงดังความข้างต้น ซึ่งเต็มเปี่ยมด้วยความรัก ความผูกพัน นอกจากนี้ยังมีพระเมตตาช่วยเหลือสุนัขที่เดือดร้อนจากเหตุภัยพิบัติต่างๆ อีกนับไม่ถ้วน

สุนัขทรงเลี้ยง

ครอบครัวสุนัขทรงเลี้ยง

หากย้อนเวลากลับไปเมื่อครั้ง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ยังทรงเป็นเจ้าหญิงพระองค์น้อย ทรงเคยเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์ชิสุ แต่เมื่อสุนัขทรงเลี้ยงตัวนั้นเสียชีวิต ก็ทรงหันมาเลี้ยงสุนัขพันธุ์ใหญ่เป็นเวลานานหลายปี ตั้งแต่พันธุ์ลาบราดอร์ โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ และไซบีเรียนฮัสกี้ กระทั่งพระสหายท่านหนึ่งได้ทูลเกล้าฯถวายสุนัขพันธุ์ยอร์กเชียร์เทอร์เรียร์ ชื่อว่า คุณตัวเล็ก

นับจากวันนั้น ความน่ารักและฉลาดของสุนัขพันธุ์ยอร์กเชียร์เทอร์เรียร์ก็เป็นที่ประทับพระทัย จึงทรงเลือกสุนัขสายพันธุ์นี้มาเลี้ยงเพิ่มอีกหนึ่งตัว โดยพระราชทานชื่อว่า “คุณน้ำหอม” (ในขณะนั้นมีอายุ 3 เดือน) เพราะเป็นสุนัขที่ตัวหอม นิ่ม สะอาด และยังชอบกลิ่นหอมเป็นพิเศษด้วย หลังจากนั้นพระราชทานฉายาคุณน้ำหอมอีกหลายชื่อ เช่น หอมมี่ ยัยหอม ยัยอวบ (ตอนเด็กๆ คุณน้ำหอมค่อนข้างอ้วน) ดังที่ทรงเล่าถึงในหลายโอกาสว่า

“คุณน้ำหอมได้เข้ามาเติมเต็มความรักสุนัขมากขึ้น ด้วยความน่ารัก ความซื่อสัตย์จงรักภักดี และยังมีความเป็นสตรีสูงศักดิ์ที่บางครั้งทำให้ข้าพเจ้าไม่แน่ใจว่าในบ้านมีเจ้าหญิงกี่พระองค์”

สุนัขทรงเลี้ยง

ไม่เพียงความน่ารักเท่านั้น คุณน้ำหอมยังมีวีรกรรมอีกหลายเรื่อง เช่น อาเจียนใส่ที่บรรทมในขณะที่กำลังจะบรรทม หรือเวลาคุณน้ำหอมถ่ายรูป จะมีคาแร็คเตอร์ความเป็นแฟชั่นนิสต้า โพสท่าได้อย่างไม่ธรรมดา โดยคุณน้ำหอมฟังเข้าใจทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาฝรั่งเศส นอกจากนี้ยังได้รับการฝึกฝนจากศูนย์ฝึกสุนัขและได้รับรางวัลด้านการแสดงความสามารถอีกหลายครั้ง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงเล่าถึงเรื่องนี้ว่า

“บางทีน้ำหอมอาจไม่ใช่สุนัขที่สวยที่สุดในงาน แต่เขามีความเปล่งประกายมากกว่าสุนัขพันธุ์อื่น เวลาประกวด ตาของน้ำหอมจะเป็นประกาย มีชีวิตชีวา หรือเวลาไปไหนด้วยกันก็มีแต่คนมอง บางทีมีสุนัขอื่นเดินตามด้วย บางทีเราก็ แกล้งให้น้ำหอมเลือกรองเท้าให้ใส่ ซึ่งก็เลือกได้สวยงาม น้ำหอมมีความฉลาด และน่ารักมาก”

หลังจากนั้นครอบครัวสุนัขทรงเลี้ยงก็ขยายใหญ่ขึ้น เมื่อคุณน้ำหอมได้พบรักกับคุณมาร์ตินและให้กำเนิดลูกๆ 5 ตัว คือ คุณแวร์ซาย คุณน้ำปรุง คุณปารีส คุณมิลาน คุณช็อปปิ้ง ก่อนที่คุณนีซกับคุณโรเล็กซ์จะเข้ามาเพิ่มความน่ารักและคึกคักให้พระตำหนัก

สุนัขทรงเลี้ยง

พระเมตตาต่อสุนัข

ด้วยความรักในสุนัขทรงเลี้ยง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงทำแฟนเพจเฟซบุ๊กชื่อ Perfume เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวและรูปภาพของคุณน้ำหอมและครอบครัว จนเป็นที่มาของพระนิพนธ์รูปแบบการ์ตูนเล่มแรก “The Princess’ Dog Diary : บันทึกคุณน้ำหอม สุนัขทรงเลี้ยงของเจ้าหญิง” ที่ถ่ายทอดความผูกพันระหว่างพระองค์และสุนัขทรงเลี้ยง โดยทรงเป็นประธานคณะทำงานในการจัดทำหนังสือเล่มนี้อย่างใกล้ชิด และพระราชทานคำแนะนำทั้งในส่วนของเรื่องภาพ ตลอดจนงานศิลปกรรม นอกจากนี้รายได้ส่วนหนึ่งของหนังสือเล่มนี้ยังมอบให้โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ดังในคำนำพระนิพนธ์ ความว่า

“หนังสือเล่มนี้คือความรักความผูกพันของคนรักสุนัข ที่ถ่ายทอดเรื่องราวหลากหลายแง่มุมของคุณน้ำหอมที่หลายคนไม่เคยทราบ ผ่านเส้นสายลายการ์ตูน รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายของการจำหน่ายหนังสือเล่มนี้ จะนำไปบริจาคให้กับ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อใช้ดูแลสุนัขและสัตว์ที่เจ็บป่วยจากหัวใจของคนรักสัตว์”

สุนัขทรงเลี้ยง

ในครั้งนั้น สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา มีรับสั่งว่า อยากช่วยโรงพยาบาลสัตว์ทุกแห่ง แต่สาเหตุที่เริ่มจากโรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพราะเป็นโรงพยาบาลที่รักษาสุนัขทรงเลี้ยงตั้งแต่สมัยคุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยงในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (ในวันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2546 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานเงินจากการจำหน่ายเสื้อยืดครอบครัวคุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยง จำนวน 2,000,000 บาท แก่โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อใช้ในการจัดตั้งกองทุนรักษาพยาบาลสัตว์ป่วยอนาถา เพื่อช่วยเหลือเจ้าของสัตว์ป่วยหรือผู้นำสัตว์มารักษาที่โรงพยาบาล แต่ไม่สามารถรับภาระหรือมีรายได้ไม่เพียงพอที่จะชำระค่ารักษาพยาบาล ให้สามารถชำระเพียงบางส่วนได้) รวมถึงตอนที่คุณน้ำหอมคลอดลูกก็ที่โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์แห่งนี้เช่นกัน

สุนัขทรงเลี้ยง

ไม่เพียงแต่สุนัขทรงเลี้ยงที่ได้รับพระเมตตาเท่านั้น สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงช่วยเหลือสัตว์ที่เดือดร้อนอีกนับไม่ถ้วน โดยหลายครั้งก็ไม่ได้ออกข่าวให้คนทั่วไปได้รับรู้ เช่น การนำสุนัขทรงเลี้ยงไปบริจาคเลือดให้สุนัขที่ต้องเข้ารับการผ่าตัด รวมถึงเหตุอุทกภัยที่ทำให้ราษฎรในพื้นที่ รวมถึงสุนัขและแมวตามท้องถนนต้องมีชีวิตยากลำบาก หากทรงทราบจะพระราชทานความช่วยเหลือทันที ดังเหตุการณ์อุทกภัยที่อำเภอเมืองยาง จังหวัดนครราชสีมา ช่วงกลางปี 2560 สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา พระราชทานถุงยังชีพ จำนวน 2,000 ถุง นม 100 ลัง นมอัดเม็ด 100 ลัง หนังสือสวดมนต์ 500 เล่มแก่ผู้ประสบภัย รวมทั้งพระราชทานอาหารและยารักษาโรคสำหรับสุนัขและแมว ยังความปลื้มปีติให้แก่ราษฎรทุกคน

สุนัขทรงเลี้ยง

พระเมตตาที่ทรงมีต่อทั้งสุนัขทรงเลี้ยงและสุนัขทั่วไปนั้น ปรากฏชัดเจนดังพระดำรัสหนึ่งในงานเปิดตัวพระนิพนธ์ The Princess’ Dog Diary : บันทึกคุณน้ำหอม สุนัขทรงเลี้ยงของเจ้าหญิง ความว่า

“การรักสุนัขเป็นพื้นฐานของมนุษย์ตั้งแต่สมัยโบราณ สุนัขคือเพื่อนที่ติดตาม ซื่อสัตย์ที่สุดกับเจ้าของ เป็นเพื่อนที่ร่วมทุกข์ร่วมสุข…สุนัขทุกสายพันธุ์เป็นอย่างนี้ เมื่อเขาดูแลเราทางด้านจิตใจแล้ว เราก็ต้องดูแลเขาให้ดี”


 

ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 948

Praew Recommend

keyboard_arrow_up