ถึงเป็นดัชเชสก็ต้องรอ! เมแกน มาร์เคิล อยู่มา 2 ปี แต่ยังไม่ได้สัญชาติอังกฤษ

account_circle

แม้ เมแกน มาร์เคิล จะเสกสมรสกับเจ้าชายแฮร์รี่และได้พระยศเป็นถึง ดัชเชส แต่ไม่ได้หมายความว่าพระองค์จะได้สิทธิพิเศษ อย่างการได้รับสัญชาติพลเมืองอังกฤษ เลยทันที ดัชเชสเมแกนยังคงต้องรอเวลาและผ่านการทดสอบเหมือนกับพลเมืองคนอื่นๆ

เมื่อไม่นานมานี้ สื่ออังกฤษอย่าง Daily Mail และ The Sun ได้ออกมาเผยว่า เมแกน มาร์เคิล ดัชเชสแห่งซัสเซกส์ ยังคงรอที่จะได้รับสัญชาติพลเมืองอังกฤษ เพราะนับตั้งแต่ที่พระองค์ทรงเข้าพิธีเสกสมรส และได้ยื่นขอสัญชาติไปหลังจากนั้น ก็ดูเหมือนทางรัฐบาลของสหราชอาณาจักรก็ยังไม่ได้อนุมัติแต่อย่างใด โดยตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา

เมแกน มาร์เคิล

ด้าน ริชาร์ด อีเดน พระสหายคนสนิทของดัชเชสเมแกน ได้ออกมาเผยกับเดลี่เมลล์ว่า “เมแกนยังไม่ได้เป็นพลเมืองอังกฤษ” ถึงแม้ว่าเธอจะมีพระยศเป็นถึงดัชเชส แต่เธอก็ยอมรับว่ากระบวนการขอเป็นพลเมืองอังกฤษนั้นมีความล่าช้า ในขณะที่พระโอรสของพระองค์ อาร์ชี แฮร์ริสัน เมานต์แบ็ตเทน-วินด์เซอร์ ได้รับสองสัญชาติคือ อเมริกันและอังกฤษ

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า แม้เมแกนจะมียศเป็นดัชเชส เป็นหนึ่งในสมาชิกของราชวงศ์อังกฤษ แต่พระองค์ก็ไม่ได้มีสิทธิพิเศษ หรือยกเว้นเป็นกรณีพิเศษสำหรับการขอสัญชาติเป็นพลเมืองอังกฤษ พระองค์ยังคงต้องทำตามกฎเหมือนกับพลเมืองคนอื่นๆ ที่สำคัญต้องผ่านบททดสอบที่ชื่อว่า “Life in the UK” โดยดัชเชสเมแกนต้องอาศัยอยู่ในประเทศอังกฤษอย่างน้อย 5 ปี รวมถึงต้องพูด เขียน อ่าานภาษาอังกฤษได้ และต้องผ่านการทดสอบข้อเขียน ซึ่งแม้แต่คนอังกฤษบางคนก็ยังตอบคำถามเหล่านี้ไม่ได้

เมแกน มาร์เคิล

โดยคำถามนั้นจะมี 24 ข้อ ซึ่งดัชเชสเมแกนต้องทำข้อสอบให้ถูกอย่างน้อย 18 ข้อ ซึ่งคำถามนั้นจะเกี่ยวกับประเทศอังกฤษล้วนๆ เช่น คุณต้องสมัครอะไรบ้างเพื่อเป็นพลเมืองของสหราชอาณาจักร? ใครชนะและได้เหรียญทองการแข่งขันพายเรือในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกติดต่อกันห้าครั้ง? ใครเป็นนายกรัฐมนตรีในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง?  ใครคือเฮนรี่ เพอร์เซลล์? บิกเบนสร้างมากี่ปี? ลอนดอนอายสูงเท่าไหร่? ใครเปิดร้านอาหารอินเดียแห่งแรกในอังกฤษ? ชายาคนที่ 5 ของพระเจ้าเฮนรีที่ 8 คือใคร? เป็นต้น

กว่าจะได้สัญชาติพลเมืองอังกฤษไม่ใช่ง่ายๆ แม้กระทั่งดัชเชสเมแกนที่เป็นพระชายาของเจ้าชายแฮร์รี่ พระราชนัดดาในสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าพระองค์จะไม่ต้องทำตามกฎของประเทศ


ข้อมูล : Daily Mail, The Sun, Thairath

ภาพ : Getty Image

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up