คนญี่ปุ่นมากกว่า 80% พร้อมใจสนับสนุน “เจ้าหญิงไอโกะ” ขึ้นครองราชย์ได้

account_circle

สำนักข่าว Kyodo (เคียวโด) เผยผลการสำรวจเรื่อง การขึ้นครองราชย์ของรัชทายาทญี่ปุ่น พบว่าประชาชนชาวญี่ปุ่นส่วนให้สนับสนุน เจ้าหญิงไอโกะ รัชทายาทหญิงองค์เดียวของ สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และ สมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ แห่งบัลลังก์เบญจมาศ ขึ้นครองราชย์เป็นจักรพรรดินีได้

เจ้าหญิงไอโกะ
(AP)

การสำรวจนี้มีขึ้นหลัง พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของ  สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ โดยสำนักข่าวเคียวโดได้ออกมาเผยผลสำรวจว่าประชากรญี่ปุ่นจำนวน 81.9% สนับสนุนให้รัชทายาทหญิง ขึ้นครองราชย์ได้ ขณะเดียวกันมีเพียงแค่ 13.5% ที่ไม่เห็นด้วย

อย่างที่ทราบกันดีว่ากฎมณเฑียรบาลของประเทศญี่ปุ่นนั้นจะต้องรัชทายาทที่เป็นเพศชายเท่านั้น ถึงจะมีสิทธิ์ขึ้นครองราชย์ แต่ด้วยรัชทายาทที่แท้จริงของ สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และ สมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ คือ เจ้าหญิงไอโกะ วัย 17 ชันษา จึงทำให้เกิดวิกฤตการสืบราชสมบัติของญี่ปุ่น ก่อให้เกิดการถกเถียงถึงการแก้ไขกฎมณเฑียรบาล ที่ระบุว่าผู้สืบราชสมบัติจะต้องเป็นบุตรคนโตเพศชายเท่านั้น แต่เปลี่ยนเป็นบุตรคนโตที่เป็นหญิงหรือชาย ก็สามารถขึ้นครองราชย์ได้

เจ้าชายฟูมิฮิโตะ อากิชิโนโนมิยะ เจ้าชายฮิซาฮิโตะ แห่งอากิชิโนะ และ เจ้าหญิงคิโกะ พระชายาในเจ้าชายฟูมิฮิโตะ

ปัจจุบันรัชทายาทชายมีเพียง 3 คนทีสามารถขึ้นครองราชย์ต่อ สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ คือ เจ้าชายฟูมิฮิโตะ อากิชิโนโนมิยะ วัย 53 ชันษา พระอนุชาในสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ, เจ้าชายฮิซาฮิโตะ แห่งอากิชิโนะ วัย 13 ชันษา รัชทายาทชายองค์แรกและองค์เดียวของ เจ้าชายฟูมิฮิโตะ และ เจ้าชายมาซาฮิโตะ ฮิตาจิโนมิยะ วัย 83 ชันษา พระมาตุลา ของสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ

เจ้าหญิงไอโกะ

สำหรับเจ้าหญิงไอโกะ โทชิโนมิยะ หรือ เจ้าโทชิ ทรงประสูติ เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2544 ณ โรงพยาบาล Imperial Household Agency กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น พระองค์ทรงเป็นพระธิดาและรัชทายาท พระองค์เดียวของ สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และ สมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ


ที่มา : japantoday.com

ภาพ : Getty Image

Praew Recommend

keyboard_arrow_up