มาลัยเงิน

งดงามและมีความหมาย “มาลัยเงิน” ของขวัญจากใจไทยแลนด์ มอบแก่ผู้นำอาเซียน

Alternative Textaccount_circle
มาลัยเงิน
มาลัยเงิน

งดงามและมีความหมาย “มาลัยเงิน” ของขวัญจากใจไทยแลนด์ มอบแก่ผู้นำอาเซียน… ประเทศไทยเป็นหนึ่งในห้าของสมาชิกผู้ก่อตั้งและเป็นจุดกำเนิดของอาเซียน ซึ่งมีบทบาทอย่างแข็งขันในกิจกรรมของอาเซียนตลอดมา อีกทั้งยังมีส่วนผลักดันให้อาเซียนมีโครงการความร่วมมือในด้านต่างๆ ที่ทันการณ์และสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมและสถานการณ์ระหว่างประเทศ

โดยในปีนี้ประเทศไทยทำหน้าที่เป็นประธานอาเซียน และมีบทบาทสำคัญในการจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 34 ระหว่างวันที่ 20-23 มิถุนายน 2562 ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเทพมหานคร ภายใต้แนวคิดหลัก “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน” (Advancing Partnership for Sustainability) โดยมีผู้นำและคณะจากประเทศสมาชิก 10 ประเทศ ได้แก่ บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม และไทย ร่วมหารือเพื่อกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนอาเซียนมุ่งไปสู่ความยั่งยืนในทุกมิติ ความเชื่อมโยง และการมองไปสู่อนาคตร่วมกัน 

นอกจากนี้ยังมีความพิเศษ โดยคณะอนุกรรมการด้านพิธีการและอำนวยการเพื่อเตรียมจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ได้คัดเลือกของขวัญที่จะมอบเป็นที่ระลึกแก่ผู้นำอาเซียนและคู่สมรส ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ “มาลัยเงิน” ผลงานของครูช่างศิลปหัตถกรรมของศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT

มาลัยเงิน

มาลัยเงิน

มาลัยเงิน

โดยนางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ ได้เล่าให้ฟังว่า มาลัยเงินซึ่งเป็นของขวัญที่ SACICT คัดสรรเพื่อมอบแก่ผู้นำอาเซียนนั้น สร้างสรรค์โดยครูนฤมล ทอนใจ บุคคลที่ได้รับการคัดเลือกและเชิดชูจาก SACICT ให้เป็นครูช่างศิลปหัตถกรรม ปี 2557 ประเภทเครื่องโลหะ (เครื่องประดับเงิน) ซึ่งถือเป็นเกียรติประวัติและความภาคภูมิใจของผู้สร้างสรรค์งานศิลปหัตถกรรมไทยภายใต้การส่งเสริมของ SACICT โดยชิ้นงานมาลัยเงินได้รับแรงบันดาลใจมาจากพวงมาลัยถวายพระ ซึ่งแสดงออกถึงจิตคารวะ เพราะพวงมาลัยมักถูกใช้ในวาระแห่งความเป็นมงคลและการต้อนรับแขกผู้มาเยือนด้วยไมตรีจิต ซึ่งเป็นการสื่อความหมายที่ลึกซึ้ง ทั้งนี้นอกจากความงดงามของภูมิปัญญา เทคนิคการทำที่ละเอียดประณีตบรรจงแล้ว ยังสอดคล้องกับตราสัญลักษณ์ของการประชุมอาเซียนในครั้งนี้ด้วย โดยการร้อยเรียงดอกไม้สะท้อนความหมายบ่งบอกถึงความร่วมมือระหว่างประชาคมอาเซียน ที่มีความกลมเกลียวเป็นหนึ่งเดียวในการช่วยเหลือเกื้อกูลและสนับสนุนซึ่งกันและกัน เป็นความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นและยั่งยืน ดุจมาลัยเงินที่ไม่มีวันโรยรา

มาลัยเงิน
นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ครูนฤมล ทอนใจ ครูช่างศิลปหัตถกรรมของ SACICT ปี 2557 ประเภทเครื่องโลหะ ได้เล่าถึงวิธีการทำมาลัยเงินว่า ทำด้วยวัสดุเงินแท้ ผ่านขั้นตอนที่สลับซับซ้อน การหลอมละลายด้วยอุณหภูมิสูงกว่าพันองศา และนำมาขึ้นรูปด้วยมือทุกขั้นตอน โดยเฉพาะการเลียนแบบธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นการเข้ากลีบดอกมะลิ ดอกรัก และดอกกุหลาบ การร้อยตัวพวงมาลัย และการทำช่ออุบะ จะทำตามแบบของจริงทุกประการ จึงได้ออกมาเป็นมาลัยเงินที่มีความเหมือนจริง อ่อนช้อย ซึ่งสะท้อนถึงทักษะ ฝีมือ องค์ความรู้ การพัฒนาเชิงสร้างสรรค์ และภูมิปัญญาพื้นถิ่นของช่างเครื่องเงินพื้นบ้าน อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม

มาลัยเงิน
ครูนฤมล ทอนใจ ครูช่างศิลปหัตถกรรมของ SACICT ปี 2557 ประเภทเครื่องโลหะ

มาลัยเงิน

อีกทั้งครูนฤมลยังกล่าวทิ้งท้ายว่า รู้สึกภาคภูมิใจที่มาลัยเงินนี้จะถูกมอบไปยังผู้นำอาเซียนและคู่สมรส ทั้ง 10 ประเทศ ซึ่งผลงานชิ้นนี้แสดงถึงงานหัตถศิลป์ล้ำค่าและศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของประเทศไทยให้เป็นที่ประจักษ์แก่ประชาคมอาเซียน


 

ข้อมูลและภาพ : ข่าวสารอาเซียน กรมประชาสัมพันธ์, khaosod.co.th

Praew Recommend

keyboard_arrow_up