4 เหตุผลที่ Louis Vuitton ขึ้นแท่นอันดับ1 แบรนด์หรูมูลค่ามากที่สุดในโลกปี 2019

account_circle

เผย 4 เหตุผลที่ทำให้ Louis Vuitton (หลุยส์ วิตตอง) ขึ้นแท่นอันดับ1 แบรนด์หรูมูลค่ามากที่สุดในโลกปี 2019 ยืนหนึ่งนำหน้าแบรนด์ต่างๆ ที่มีมูลค่ามหาศาลไม่แพ้กัน

งานนี้ BrandZ  โพลจัดอันดับแบรนด์ดังระดับโลกเป็นผู้ออกมาเผยถึง 10 อันดับ แบรนด์หรูมูลค่ามากที่สุดในโลกปี 2019 โดยผลการจัดอันดับนั้นมาจากมูลค่าการเติบโตของแบรนด์ ซึ่งหลุยส์ วิตตอง ถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 1 แบรนด์ไฮเอนด์ ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกอยู่ที่ 47.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท

แบรนด์หรูมูลค่ามากที่สุดในโลกปี 2019

โดยตัวเลขที่หลุยส์ วิตตองทำได้นั้นมีการเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 15% ในขณะที่อันดับ 2 ที่ตีคู่กันมาคือ Chanel แบรนด์ลูกรักของใครหลายๆ คน โดยชาเนลทำตัวเลขไปได้ที่ 37 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.2 ล้านล้านบาท

ส่วนอันดับ 3 ตามมาติดๆ คือ Hermès แบรนด์ไฮเอนด์ถึงมีเงินมากเท่าไหร่ก็ใช่ว่าจะเดินเข้าไปซื้อง่ายๆ ซึ่งมูลค่าแบรนด์อยู่ที่ 31 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.023 ล้านล้านบาท

ด้าน Dior ถึงแม้จะติดอันดับ 8 ในปีนี้ แต่ก็ทำเปอร์เซ็นต์ได้ดีขึ้นจากปี 2018 ถึง 28% โดยปัจจุบันแบรนด์มีมูลค่าอยู่ที่ 4.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.5 แสนล้านบาท แต่ที่มาแรงแซงทางโค้งจนเข้ามาติด 10 อันดับ แบรนด์ไฮเอนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกปี 2019 คือ Saint Laurent และ Yves Saint Laurent ที่มีตัวเลขมากขึ้นกว่าปีแล้วถึง 45% ซึ่ง โดยมีมูลค่าที่ 3.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.18 แสนล้านบาท

ทั้งนี้โพลของ BrandZ ยังเผยอีกด้วยว่า ตลาดแบรนด์หรูมีการขยายตัวถึง 29% ในช่วงปีที่ผ่านมาและเพิ่มขึ้นกว่า 38 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.2 ล้านล้านบาท หากรวมมูลค่าทั้งหมดของตลาดแบรนด์หรูแล้วมีตัวเลขที่สูงถึง 171.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ 5.6 ล้านล้านบาท ซึ่ง 10 อันดับที่ถูกจัดว่าเป็นแบรนด์หรูมูลค่ามากที่สุดในโลกปี 2019 มีดังต่อไปนี้

1. Louis Vuitton (47.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ)
2. Chanel (37 พันล้านเหรียญสหรัฐ)
3. Hermès (31 พันล้านเหรียญสหรัฐ)
4. Gucci (25.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ)
5. Rolex (8.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ)
6. Cartier (6 พันล้านเหรียญสหรัฐ)
7. Burberry (4.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ)
8. Dior (4.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ)
9. Saint Laurent/Yves Saint Laurent (3.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ)
10. Prada (3.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ)

ขณะเดียวกัน BrandZ เองก็ยังได้กล่าวว่าสิ่งที่ทำให้ หลุยส์ วิตตอง ประสบความสำเร็จเกิดจากการสร้างสรรค์สินค้า และเครื่องหนังให้มีคุณภาพมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตามยังมีอีก 4 เหตุผลที่ แพรวดอทคอม นำมาให้ทุกๆ คนได้ทราบว่าทำไมแบรนด์ไฮเอนด์เก่าแก่ที่มีลายโมโนแกรมอันเป็นเอกลักษณ์ ถึงกลายเป็นแบรนด์อมตะ เป็นแบรนด์ไอคอนที่คนทั่วโลกรู้จักและประสบความสำเร็จสูงสุดได้มากขนาดนี้

มีการผสมผสานระหว่างความดั้งเดิมและนวัตกรรมใหม่ๆ 

นับเป็นแบรนด์หรูที่อยู่ในแวดวงแฟชั่นมานานถึง 165 ปี ซึ่งหลุยส์ วิตตองนั้นก่อตั้งเมื่อปี 1854  เป็นแบรนด์ที่มีการเดินทาง และประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจมาก โดยสินค้าในยุคแรกเริ่มของแบรนด์มีเพียงแค่ หีบใส่ของและทรังค์ แต่วันนี้คุณจะเห็นได้ว่าเราสามารถพบโลโก้ LV ในสินค้าหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า รองเท้า น้ำหอม นาฬิกา เครื่องประดับ อุปกรณ์เสริม แว่นกันแดด หูฟัง แม้แต่หนังสือ รวมถึงยังมีสินค้าพิเศษที่ถูกทำขึ้นตามความต้องการของลูกค้าอีกด้วย

สินค้ามีมาตรฐานสูง และยังเป็นงานแฮนด์เมดที่มีคุณภาพดีที่สุด

ก็ต้องยอมรับว่า หลุยส์ วิตตอง นอกจากจะเป็นแบรนด์ที่มีการพัฒนาสินค้าให้เข้ากับยุคสมัย ซึ่งในหลายๆ ครั้งก็ยังเป็นผู้นำเทรนด์ แต่สิ่งหนึ่งที่ทางแบรนด์ไม่เคยละเลยและใส่ใจเป็นอันดับ 1 คือคุณภาพของสินค้าที่มีมาตรฐานสูงและบางชิ้นยังเป็นงานแฮนด์เมดที่มีความประณีต จากช่างหนึ่งที่มีความเชี่ยวชาญด้านเครื่องหนังอีกด้วย

ไอเท็มเอ็กซ์คลูซีฟ ที่ออกมาเมื่อไหร่ สาวก LV ตามหากันใหัควั่ก 

ความพิเศษที่ทำให้ หลุยส์ วิตตอง แตกต่างและมีความน่าสนใจคือ การที่ทางแบรนด์มักจะออกไอเท็มเอ็กซ์คลูซีฟ ไม่ว่าจะเป็นการขายทางออนไลน์เพียงอย่างเดียว หรือจะเป็นคอลเล็คชั่น Louis Vuitton Cruise ซึ่งหากคุณไม่รีบซื้อหรือชะล่าใจ บางทีของที่เล็งไว้อาจจะกลายเป็นแรร์ไอเท็มไปโดยปริยาย

มีการดีไซน์และมีช่องทางการโปรโมทสินค้าได้ดีเยี่ยม

Selena Gomez ใส่ชุดของ Louis Vuitton ไปร่วมงาน 72nd annual Cannes Film Festival

หนึ่งในความลับที่ทำให้ หลุยส์ วิตตอง ประสบความสำเร็จสูงสุดคือ แบรนด์มีช่องทางการโปรโมทสินค้าที่เริ่ดมาก ซึ่งหลากหลายแบรนด์ดังต่างก็เคยมาคอลแลปร่วมกับหลุยส์ วิตตอง เพื่อออกคอลเล็คชั่นสุดพิเศษ อาทิ Helmut Lang, Azzedine Alaïa, Sybilla, Manolo Blahnik, Vivienne Westwood, Isaac Mizrahi, Stephen Sprouse, และ Romeo Gigli เป็นต้น

Sophie Turner ร่วมงาน Louis Vuitton Cruise 2020 Fashion Show
Yaya Sperbund ร่วมงาน Louis Vuitton Cruise 2020 Fashion Show

แน่นอนว่าอีกหนึ่งช่องทางที่จะทำให้หลุยส์ วิตตอง กลายเป็นที่พูดถึงโดยที่ทางแบรนด์ไม่ต้องออกมาพูดเยอะ เจ็บคอคือการที่เลือกให้คนดังระดับโลกมาช่วยโปรโมท ไม่ว่าจะเป็นการใส่ไปงานสำคัญ หรืองานอีเว้นท์ต่างๆ เช่น Jennifer Lopez, Uma Thurman, Angelina Jolie, Sean Connery, Mikhail Gorbachev, Pharrell Williams, Kanye West, Sophie Turner รวมถึงนักแสดงไทยอย่าง ญาญ่า-อุรัสยา หนึ่งเดียวของคนดังฟากฝั่งไทยที่หลุยส์ วิตตอง เลือกให้เป็น Friend of Louis Vuitton

ไม่แปลกใจเลยว่าทำไม หลุยส์ วิตตอง แบรนด์หรูที่อยู่ในวงการแฟชั่น ถึงยืนหนึ่ง และกลายเป็นตำนานที่ทันสมัยได้ถึงขนาดนี้ 4 เหตุผลที่เรายกมาอาจจะเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งที่ทำให้ตัวแบรนด์ประสบความสำเร็จ แล้วคุณล่ะชอบ หลุยส์ วิตตอง เพราะอะไร


ข้อมูล : hypebae.com, www.referralcandy.com

ภาพ : Getty Image, Louis Vitton, Chanel, Hermes, Dior, Saint Laurent

Praew Recommend

keyboard_arrow_up