เส้นทางพระเกียรติยศของ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี

account_circle

เส้นทางพระเกียรติยศของ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี

นับเป็นวันมหามงคล ของประเทศไทย เมื่อมีข่าวอันน่ายินดี ที่ต้องจารึกในประวัติศาสตร์ โดยเมื่อวันที่นี้ ๑ พฤษภาคม ๒๕๖๒ ได้มีราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ เรื่อง “พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงสถาปนา พลเอกหญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ ณ อยุธยา พระอัครมเหสี เป็น สมเด็จพระราชินีสุทิดา ทรงดำรงตำแหน่งพระอิสริยยศ ฐานันดรศักดิ์แห่งพระราชวงศ์” 

การนี้ เมื่อวันที่ ๔ พฤษภาคม ๒๕๖๒  พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศสถาปนาเฉลิมพระเกียรติยศ สมเด็จพระราชินีสุทิดา ขึ้นเป็น สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี

สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ พระบรมราชินี

สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ พระบรมราชินี

แพรวดอทคอมพาย้อนดูเส้นทางพระเกียรติยศของ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ก่อนที่พระองค์จะทรงได้รับการสถาปนาเป็น สมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินี อย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นการประกาศผ่าน เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา โดยสำนักนายกรัฐมนตรี และ พระราชโองการของ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

03/10/2555 ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี

ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นตริตาภรณ์ช้างเผือก ให้แก่ ว่าที่พันโทหญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ เป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากเป็นผู้ที่ได้ถวายงานแด่ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร ด้วยความซื่อสัตย์ จงรักภักดี มีความรับผิดชอบ ในหน้าที่ที่ทรงมอบหมาย ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความตั้งใจ และเสียสละ ทั้งนี้ เพื่อเป็นขวัญและกําลังใจ ในการปฏิบัติหน้าที่ถวายงานสืบไป

09/07/2556 ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี

ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นทวีติยาภรณ์ช้างเผือก (ท.ช.) เนื่องในโอกาสพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธ.ค. 2556 ให้แก่ พันเอกหญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ รองผู้บังคับการโรงเรียนทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (2) และผู้บังคับการ หน่วยฝึกทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ สํานักผู้บัญชาการทหารสูงสุด เนื่องจากเป็นผู้ที่ได้ ถวายงานแด่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร ด้วยความซื่อสัตย์ จงรักภักดี มีความ รับผิดชอบในหน้าที่ที่ทรงมอบหมาย ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความตั้งใจและเสียสละ ทั้งนี้ เพื่อเป็นขวัญและกําลังใจ ในการปฏิบัติหน้าที่ถวายงานสืบไป

17/09/2556 ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี

ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นประถมาภรณ์มงกุฎไทย (ป.ม.) ให้แก่ พันเอกหญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ ตั้งแต่ 13 ก.ย. 2556 เนื่องจากเป็นผู้ที่ได้ถวายงานแด่ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร ด้วยความซื่อสัตย์ จงรักภักดี มีความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ทรงมอบหมาย ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความตั้งใจ และเสียสละ ทั้งนี้ เพื่อเป็นขวัญและกําลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ถวายงานสืบไป

11/11/2556 ประกาศสำนักนายรัฐมนตรี

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชทานยศพลตรีหญิง ให้แก่ พันเอกหญิง สุทิดาวชิราลงกรณ์ ซึ่งรับราชการมาด้วยความเรียบร้อยเป็นผลดีแก่ทางราชการ ตั้งแต่วันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

11/11/2556 ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ พันเอกหญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ เป็น นายทหารปฏิบัติการพิเศษ สํานักงานนายทหารปฏิบัติการพิเศษในพระองค์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ สํานักผู้บัญชาการทหารสูงสุด (อัตราพลตรี) ตั้งแต่ 10 พ.ย. 2556

09/12/2556 ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี

ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก ชั้นประถมาภรณ์ช้างเผือก (ป.ช.) ให้แก่ พลตรีหญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ ตั้งแต่ 8 ธ.ค. 2556 เนื่องจากเป็นผู้ที่ได้ถวายงานแด่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร ด้วยความซื่อสัตย์ จงรักภักดี มีความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ทรงมอบหมาย ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความตั้งใจและเสียสละ ทั้งนี้ เพื่อเป็นขวัญและกําลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ถวายงานสืบไป

09/12/2556 ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ พลตรีหญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ นายทหาร ปฏิบัติการพิเศษ สํานักงานนายทหารปฏิบัติการพิเศษในพระองค์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ สํานักผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นผู้บังคับการโรงเรียนทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ สํานักผู้บัญชาการทหารสูงสุด (อัตราพลตรี) ตั้งแต่ 8 ธ.ค. 2556

กดหน้า 2 อ่านต่อ (เส้นทางพระเกียรติยศ ของสมเด็จพระราชินีสุทิดา พระอัครมเหสี ในรัชกาลที่ 10)

Praew Recommend

keyboard_arrow_up