มหาเศรษฐีพันล้าน เมืองน้ำหอม ร่วมบริจาคเงินกว่าหมื่นล้าน บูรณะ Notre Dame

account_circle

3 ครอบครัวมหาเศรษฐีพันล้านร่วมกันบริจาคเงินเพื่อบูรณะมหาวิหาร  Notre Dame ให้กลับมาสวยดังเดิม โดยมีนาย François-Henri Pinault และ นาย Bernard Arnault เจ้าของบริษัทแฟชั่นยักษ์ใหญ่ระดับโลกและ Bettencourt Meyers เจ้าของ L’Oréal ร่วมกันบริจาคเงินมูลค่า 500 ล้านยูโร หรือประมาณ 18,000 พันล้านบาท

Notre Dame

นับเป็นเรื่องสะเทือนจิตใจของชาวฝรั่งเศส และคนทั่วโลก เมื่อได้เห็นภาพมหาวิหาร น็อตเทรอดาม โบสถ์เก่าแก่ที่มีอายุกว่า 850 ปี และยังเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของประเทศฝรั่งเศส ที่ผู้คนนับล้านคนทั่วโลกเดินทางไปเยือน กลับถูกเพลิงเผาไหม้เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา สร้างความเสียใจ และเสียดายให้กับใครหลายๆ คนเป็นอย่างมาก

Emmanuel Macron

ทั้งนี้นาย Emmanuel Macron ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้ออกมาเผยถึงโศกนาฏกรรมพร้อมน้ำตาด้วยว่า “เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงสิ่งเลวร้ายให้เกิดขึ้นได้ เราจะฟื้นฟู Notre Dame ให้กลับมาให้เร็วที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะนี่คือความคาดหวังของคนฝรั่งเศส ที่นี่คือประวัติศาสตร์ของเรา คือจุดหมายปลายทางของเรา”

Notre Dame

Notre Dame

Notre Dame

Notre Dame

แต่ถึงอย่างไรการบูรณะ น็อตเทรอดาม ต้องใช้เงินจำนวนมหาศาลถึง 3 พันล้านบาท ซึ่งมาครงเองยังได้เผยอีกว่า จะมีการจัดตั้งกองทุนพิเศษขึ้นเพื่อเป็นการระดมทุน และยังได้มีการเรียกร้องให้นานาชาติมาร่วมกันช่วยในการบูรณะวิหารแห่งนี้อีกด้วย

แต่ดูเหมือนว่า แผนการฟื้นฟู น็อตเทรอดาม อาจจะเร็วกว่าที่คิด เพราะทันทีเหตุการณ์เพลิงไหม้สงบลง นาย François-Henri Pinault CEO กลุ่ม Kering บริษัทแฟชั่นยักษ์ใหญ่ระดับโลกที่มีแบรนด์ในเครืออย่าง Gucci, Yves Saint Laurent, Balenciaga, Alexander McQueen, Bottega Veneta ได้ออกมาแจ้งว่าเขามีความประสงค์ที่จะบริจาคเงินจำนวน 100 ล้านยูโร หรือประมาณ 3.6 พันล้านบาท เพื่อนำไปฟื้นฟูมหาวิหาร น็อตเทรอดาม

ซึ่งนาย François-Henri Pinault ได้เผยว่า “มันเป็นโศกนาฏกรรมที่ช็อคชาวฝรั่งเศส เหนือสิ่งอื่นใดมันกระทบต่อคุณค่าทางจิตวิญญาณ และเมื่อเราต้องเผชิญหน้ากับความเศร้าโศก เราทุกคนหวังว่าจะนำเอาอัญมณีที่เป็นมรดกของพวกเรากลับมาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้”

Salma Hayek และ François-Henri Pinault

สำหรับนาย François-Henri Pinault นั้นเป็นบุตรชายของนาย François Pinault ซึ่งเป็น honorary chairman กลุ่ม Kering แบรนด์แฟชั่นลักชัวรี่ ตามที่ได้กล่าวไปข้างต้น ซึ่งครอบครัวของเขารวยติดอันดับ 30 ของโลก โดยมีทรัพย์สินรวมทั้งหมด 35.1 พันล้านดอลลาร์ ทั้งนี้เขายังเป็นสามีของ Salma Hayek นักแสดงหญิงชาวเม็กซิกันคนแรกที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม เธอถือเป็นหนึ่งในนักแสดงเม็กซิโกที่โดดเด่นที่สุดในฮอลลีวู้ด

ตามมาติดๆ กับอีกหนึ่งครอบครัวที่แสดงความประสงค์ว่าจะบริจาคเงินช่วยเหลือในการบูรณะ น็อตเทรอดาม คือนาย Bernard Arnault อภิมหาเศรษฐีอันดับ 4 ของโลก กับทรัพย์สินมูลค่ารวม 76 พันล้านดอลลาร์

เจ้าของ LVHM บริษัทแฟชั่นยักษ์ใหญ่ที่มีแบรนด์ในเครือกว่า 70 แบรนด์ เช่น Louis Vuitton, Dior, Fendi, Marc Jacobs, KENZO และร้านเครื่องสำอางชื่อดัง Sephora รวมถึงกระเป๋าเดินทางแบรนด์ไฮเอนด์อย่าง Rimowa และไวน์ชั้นเยี่ยม Moet&Chandon และบรั่นดี Hennessy เป็นต้น

ซึ่งเขาได้บริจาคเงินกว่า 200 ล้านยูโร หรือประมาณ 7.2 พันล้านบาท เพื่อฟื้นฟูมหาวิหารแห่งนี้ โดยเขาได้เผยว่า “ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เพื่อโศกนาฏกรรมแห่งชาติ

น็อตเทรอดามคือสัญลักษณ์ของฝรั่งเศส ที่แสดงให้เห็นถึงความสามัคคี LVHM พร้อมที่จะช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการเงิน หรือช่วยในการซ่อมแซม รวมถึงการระดมทุนเพื่อนำมาช่วยเหลือ”

ปิดท้ายด้วยครอบครัวของ Bettencourt Meyers เจ้าของบริษัท L’Oréal ที่ร่วมด้วยช่วยกันสมทบเงินมูลค่า 200 ล้านยูโร เช่นเดียวกับ LVHM เพื่อช่วยฟื้นฟู มหาวิหาร น็อตเทรอดาม สมบัติของชาวฝรั่งเศส ให้กลับมาสวยและยิ่งใหญ่เหมือนเดิม


ภาพ : Getty Image

ข้อมูล : edition.cnn.com

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up