ญี่ปุ่นประกาศชื่อรัชศก “เรวะ” ต้อนรับว่าที่สมเด็จพระจักรพรรดิองค์ใหม่ แห่งราชบัลลังก์ดอกเบญจมาศ

ญี่ปุ่นประกาศชื่อรัชศก “เรวะ” ต้อนรับว่าที่สมเด็จพระจักรพรรดิองค์ใหม่ แห่งราชบัลลังก์ดอกเบญจมาศ…หลังจากการประกาศสละราชสมบัติเมื่อปีที่แล้วของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ซึ่งนับเป็นสมเด็จพระจักรพรรดิองค์แรกของประเทศญี่ปุ่นในรอบเกือบ 200 ปี ที่ทรงมีพระราชประสงค์สละราชบัลลังก์ นับตั้งแต่สมเด็จพระจักรพรรดิโคกะกุ สละราชบัลลังก์ เมื่อปี ค.ศ.1817

ทั้งนี้ทางรัฐบาลญี่ปุ่นจึงได้มีการประชุมคัดเลือกชื่อรัชศกใหม่ สำหรับว่าที่สมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่ โดยได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 เมษายน 2562 แทนที่รัชสมัยเฮเซในปัจจุบัน ซึ่งรัชศกใหม่นั้นใช้ชื่อว่า “เรวะ”  (Reiwa – 令和)  โดยจะเริ่มใช้รัชศกใหม่นี้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2562 เป็นต้นไป แทนที่รัชศกเฮเซ โดยจะเป็นชื่อรัชศกที่ 248 นับตั้งแต่มีการใช้ในระบบปฏิทินแบบโบราณตั้งแต่ปีค.ศ. 645 จนถึงปัจจุบัน

ญี่ปุ่นประกาศชื่อรัชศก “เรวะ” ต้อนรับว่าที่สมเด็จพระจักรพรรดิองค์ใหม่ แห่งราชบัลลังก์ดอกเบญจมาศ

นอกจากจะเริ่มต้นรัชศกใหม่อย่างเป็นทางการแล้ว ในปีนี้ประเทศญี่ปุ่นจะมีพระราชพิธีสำคัญนั่นก็คือ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยจะจัดในวันที่ 23 ตุลาคม 2562 ตามแบบพระราชประเพณีโบราณ ซึ่งจะกราบบังคมทูลเชิญ กราบทูลเชิญ และเชิญพระราชอาคันตุกะและแขกของรัฐบาลจาก 195 ประเทศ เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพระราชพิธีอันเปี่ยมด้วยมนต์ขลังทางวัฒนธรรมครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีพระราชอาคันตกะและแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมกว่า 900 คน ณ พระราชวังอิมพีเรียล กรุงโตเกียว

ในส่วนของพิธีสละราชสมบัติอย่างเป็นทางการของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ก็ได้กำหนดขึ้นในวันที่ 30 เมษายน 2562 เวลา 17 .00 ตรง ตามเวลาท้องถิ่น และเจ้าฟ้าชายนารุฮิโตะ จะเสด็จขึ้นครองสิริราชสมบัติเป็นสมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่ในวันที่ 1 พฤษภาคม พร้อมกับการประกาศชื่อรัชศกใหม่ด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : FB@ Royal World Thailand – รอยัล เวิลด์ ประเทศไทย

 

อ่านเรื่องราวอื่นๆได้ที่นี่

ครั้งแรกในรอบ 200 ปี สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่น จะทรงสละราชสมบัติ

วันคล้ายวันประสูติปีที่ 85 จักรพรรดิอากิฮิโตะทรงตรัส “ขอบใจประชาชน” ก่อนเตรียมสละราชบัลลังก์

ว่าที่จักรพรรดิพระองค์ใหม่ “เจ้าชายนารุฮิโตะ” ลูกไม้ใต้ต้นแห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น

ต้นแบบคุณพ่อที่น่ารัก พระจริยวัตรแสนอบอุ่นของ เจ้าชายนารุฮิโตะ ว่าที่จักรพรรดิญี่ปุ่น

รักแท้จนแก่เฒ่า “จักรพรรดิอากิฮิโตะ-จักรพรรดินีมิชิโกะ” จากสนามเทนนิสสู่ราชบัลลังก์

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up