หาชมยาก! สุดยอดผลงานไอคอนิกของ Guo Pei กูตูลิเย่ร์หญิงคนแรกของจีน

account_circle

รวมสุดยอดผลงานไอคอนิกของ Guo Pei กูตูลิเย่ร์หญิงแห่งแดนมังกรวัย 50 ปี ผลงานระดับมาสเตอร์พีซบนรันเวย์ตั้งแต่ปี 2006-2017 นำมาจัดแสดงครั้งแรกที่ Canadian Exhibition เมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา

Guo Pei

กัวเป่ย ดีไซเนอร์หญิง เจ้าของห้องเสื้อ Rose Studio และยังเป็นดีไซเนอร์โอต์กูตูร์คนแรกของจีน กับผลงานการออกแบบเสื้อผ้าชั้นสูง แรงบันดาลใจจากเสื้อผ้าของชนชั้นสูงในราชสำนักของจีน ซึ่งแต่ละชุดนั้นจะมีการปักเย็บที่ละเอียดและปราณีตมากและใช้วัสดุที่มีราคาแพง

ผลงานสร้างชื่อที่ทำให้ กัวเป่ย โด่งดังมากก็คือ ชุดคลุมสีเหลืองนกคานารี ที่ขุ่นแม่ริฮานน่าใส่เมื่อครั้งไปเดินพรมแดงในงาน New York’s Met Gala เมื่อปี 2015 ซึ่งชุดนี้ที่ริริใส่นั้นเธอได้ออกแบบไว้เมื่อปี 2008 และใช้เวลาในการตัดเย็บถึง 50,000 ชั่วโมง ในระยะเวลา 2 ปี

ทันทีที่ริฮานน่าปรากฏตัวในชุดนี้ ชื่อของ กัวเป่ย ผลงานของเธอก็ถูกพูดถึงไปทั่วโลก สื่อต่างๆ ให้ความสนใจในชุดนี้มาก และนั่นทำให้ในปี 2016 กัวเป่ยได้รับเชิญให้ไปแสดงผลงานที่ Fashion Week Paris Haute-Couture ณ กรุงปารีส ซึ่งเธอนั้นเป็นดีไซเนอร์จีนคนแรก และคนเดียวที่ได้รับเกียรติให้ไปงานนี้ นอกจากนี้เธอยังติดอันดับและได้รับการยกย่องจากนิตยสารไทม์ให้เป็น 1 ใน 100 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลของโลก

และนี่เป็นอีกครั้งที่ กัวเป่ย ได้รับเชิญให้ไปจัดแสดงผลงานของเธอ และยังเป็นการจัดแสดงที่รวบรวมผลงานไอคอนิกตั้งแต่ปี 2006-2017 ที่เฉิดฉายบนรันเวย์มาให้ได้ดูมากกว่า 40 ชุด แต่ละชุดบอกเลยว่าหรูหรา อลังการ สมกับเป็นผลงานของ กูตูลิเย่ร์หญิงคนแรกของประเทศจีน

โดยผลงานมาสเตอร์พีซทุกชิ้นในทุกคอลเล็คชั่นที่กัวเป่ยนำมาให้ดูตั้งแต่ปี 2006 นั้นประกอบไปด้วย Samsara (2006), An Amazing Journey in a Childhood Dream (2008), 1002 Nights (2010)

รวมถึงคอลเล็คชั่น Guo’s Legend of the Dragon (2012) ซึ่งคอลเล็คชั่นนี้มีความพิเศษคือ ใช้ลวดลายของมังกร สัญลักษณ์ของจักรพรรดิและวัฒนธรรมของประเทศจีน มาออกแบบในคอลเล็คชั่น และคอลเล็คชั่น Guo’s 2015 MAC Cosmetics collaboration ที่คอแลปกับเครื่องสำอาง MAC

นอกจากนี้ยังมี คอลเล็คชั่น shimmering metallics from Encounter (fall 2016) ซึ่งกัวเป่ยทำขึ้นเพื่อนำไปจัดแสดงที่งาน Fashion Week Paris Haute-Couture และผลงานมาสเตอร์พีซคอลเล็คชั่นสุดท้ายที่นำมาจัดแสดงในงานนี้คือ Ornate Garments ซึ่งเธอได้แรงบันดาลใจจากวิหารในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ที่ซังคท์กัลเลิน

ปิดท้ายด้วยผลงานการออกแบบชุดแต่งงานแบบจีนโบราณให้กับคู่รักนักแสดงแดนมังกร ถังเยียน และ หลัวจิ้น สวยงาม ดูมีเอกลักษณ์ และแสดงออกทางวัฒนธรรมของจีนได้อย่างเลอค่ามาก


ภาพ : IG (guopei)

Praew Recommend

keyboard_arrow_up