นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์

พระปรีชายิ่ง! นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ในสมเด็จพระเทพฯ “สวัสดีปีจอหมา มาคอยท่าปีกุนหมู”

Alternative Textaccount_circle
นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์
นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์

เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2561 เวลา 09.00 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จทรงเปิดงาน นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2561 หัวข้อ “สวัสดีปีจอหมา มาคอยท่าปีกุนหมู” หรือ “Hello Puppy Greetings Piggy” ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์

นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์

นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์

นับเป็นพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม และเป็นโอกาสอันดียิ่งของพสกนิกรชาวไทย ในการได้ร่วมชื่นชมพระอัจฉริยภาพด้านการถ่ายภาพของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ที่ทรงบันทึกไว้ระหว่างการเสด็จพระราชดำเนินไปยังสถานที่ต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ ในช่วงปี 2560 – 2561 เพื่อจัดแสดงในนิทรรศการครั้งนี้ จำนวน 156 ภาพ และในการนี้ ยังทรงบรรยายถึงภาพฝีพระหัตถ์ด้วยพระองค์เอง ดังตัวอย่างเช่น

นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์

“ภาพ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล” ทรงเล่าว่า พระเอกใหญ่ของงานที่สัญญาว่าจะมาทุกปีตั้งแต่สมัยยังเผ็ดมากจนตอนนี้เผ็ดน้อยลง และปีนี้ยังคิดอยู่ว่าจะให้ยืนตำแหน่งไหน

นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์

“ภาพน้องหมีขาวต้อนรับ พระตำหนักจิตรลดา” ทรงเล่าว่า จริงๆ คนนี้เป็นคนเก่าแก่ แต่เพึ่งมาออกงานนี้เป็นงานแรก ชื่อหมีขาว เป็นสุนัขทรงเลี้ยงในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เขาจะนั่งท่าแบบนี้ได้ บางทีพี่เลี้ยงก็ต้องใช้ขนมหลอกบ้าง ให้จริงบ้าง เพื่อให้นั่งแบบนี้นานๆ และเขาก็เป็นฝ่ายรับแขกที่ดี ถ้าเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ก็จะเจอเขา บางครั้งก็พาเขาเข้าไปเฝ้าฯด้วย แต่พอทูลฯลา ไม่ได้เรียกเขาออกมา เขาก็โกรธมาก ไม่พอใจ

นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์

“ภาพน้องละมุนละไม” ทรงเล่าว่า เป็นดาราหน้ากล้องรูปแรกของปีหมานี้ เมื่อก่อนดุชอบแทะหัวคน แต่ตอนนี้ละมุนละไมขึ้นเล็กน้อย ตอนกลางคืนจะชอบกินแซนด์วิช แต่พอพักหลังมีคนทำอาหารให้กิน พออาหารมาถึง ถ้ามีอะไรอยู่ในปากจะคายทิ้งทันที และยังชอบให้คนพูดภาษาอังกฤษด้วย ถ้าพูดว่า take a photo จะนิ่งค้างให้ถ่ายรูปทันที เวลาอยู่ต่อหน้าคนอื่นสั่งให้นั่งสวยๆ ก็จะนั่งอย่างสวยงาม เรียกว่าชอบสร้างภาพ

นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์

นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์

นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์

นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์

ทั้งนี้ นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์หัวข้อ “สวัสดีปีจอหมา มาคอยท่าปีกุนหมู” ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเปิดให้ชมระหว่างวันที่ 11 ธันวาคม 2561 – 10 มีนาคม 2562 (หยุดทุกวันจันทร์) เวลา 10.00 น. – 21.00 น. ณ ห้องนิทรรศการชั้น 9 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร รวมถึงมีการจำหน่ายหนังสือภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ “สวัสดีปีจอหมา มาคอยท่าปีกุนหมู” ในราคาเล่มละ 900 บาท ณ ห้องสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยฯ และศูนย์หนังสือแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รายได้ทั้งหมดนำขึ้นทูลเกล้าถวาย โดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย


 

ข้อมูลและภาพ : The Royal Photographic Society of Thailand (RPST)เรารัก สมเด็จพระเทพ ฯ : Our Beloved Princess Maha Chakri SirindhornThe Royal Photographic Society of Thailand (RPST)


 

ติดตามบทความอื่นๆ ได้ที่

ปลื้มปิติ! สมเด็จพระเทพฯ ทรงขริบผมไฟให้ “น้องปราง” ลูกสาว “เบนซ์-มิค”

พระอารมณ์ขันของ “พระองค์ภา” รับสั่งถาม BNK48 ว่า “จะจับมือเราไหม เราไม่คิดเงิน”

ในหลวงรัชกาลที่ 10 เสด็จฯถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.7 เนื่องในวันรัฐธรรมนูญ

ในหลวง ร.10 เสด็จพร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ ทรงเปิด งานอุ่นไอรักคลายความหนาว

ในหลวงรัชกาลที่ 10 เสด็จนำขบวนพสกนิกร ปั่นจักรยาน ในงาน Bike อุ่นไอรัก

Lover’s Knot มงกุฎในดวงใจของ ดัชเชสเคท ทรงใส่เป็นครั้งที่ 6 ในงานเลี้ยงรับรองคณะทูต

Praew Recommend

keyboard_arrow_up