เผยที่มา ‘ทรังค์ Louis Vuitton’ อันเก่าแก่ ใครเป็นผู้สั่งทำถวายสมเด็จพระพันปีหลวง

เผยที่มา ‘ทรังค์ Louis Vuitton’ อันเก่าแก่ ใครเป็นผู้สั่งทำถวาย ‘สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง’

ย้อนกลับไปเมื่อ 60 ปีที่แล้ว คนไทยทุกคนยังคงจำได้ดีกับภาพที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเคียงคู่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในการเสด็จพระราชดำเนินไปยังต่างประเทศอย่างเป็นทางการ เพื่อปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่างๆ ในปี พ.ศ. 2503 

การเสด็จพระราชดำเนินไปยังต่างประเทศยุคนั้น แม้จะเป็นการเสด็จฯอย่างเป็นทางการครั้งแรกในฐานะของสมเด็จพระราชินี แต่พระองค์ทรงเตรียมความพร้อมในทุกๆ ด้านรวมถึงความพร้อมในเรื่องฉลองพระองค์ที่จะต้องเตรียมเอาไว้สำหรับการพบปะกับบุคคลสำคัญต่างๆ

ทั้งนี้ในปี พ.ศ. 2502 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้นายปิแอร์ บัลแมง เป็นผู้ดูแลการออกแบบตัดเย็บฉลองพระองค์ ทั้งฉลองพระองค์กลางวัน ฉลองพระองค์ชุดราตรีสั้น และฉลองพระองค์ชุดราตรียาว รวมถึงฉลองพระองค์คลุมในแต่ละโอกาส โดยนายปิแอร์ บัลแมง ได้ผสมผสานแนวคิดการสร้างสรรค์ของตนเองกับพระราชประสงค์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อออกแบบฉลองพระองค์ให้ออกมาสง่างาม และไม่ล้าสมัย

พระราชประสงค์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงรับสั่งต่อนายปิแอร์ บัลแมง สำหรับเป็นไอเดียในการสร้างสรรค์ฉลองพระองค์นั้น ทรงเน้นย้ำเรื่องสี เนื้อผ้า และรูปแบบที่ทรงโปรดเป็นพิเศษ รวมถึงฉลองพระองค์ที่ทรงโปรดให้ตัดเย็บจากผ้าไหม แต่ทั้งหมดจะยังคงเอกลักษณ์เฉพาะของห้องเสื้อบัลแมง รวมไปถึงยังมีรูปแบบคล้ายกับชุดในคอลเล็คชั่นฤดูใบไม้ผลิ พ.ศ. 2503 เช่นกัน

นอกจากฉลองพระองค์ที่มีรายละเอียดและความพิถีพิถันในการออกแบบแล้ว แน่นอนว่าหีบและกระเป๋าเดินทางที่เอาไว้สำหรับบรรจุก็ต้องมีความคงทนแข็งแรง และไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อฉลองพระองค์ที่จะต้องเดินทางไปยังต่างประเทศ นายปิแอร์ บัลแมง จึงได้สั่งทำหีบและกระเป๋าเดินทางขนาดต่างๆ จาก Louis Vuitton เพื่อถวายสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในการเสด็จฯเยือนต่างประเทศ

โดยหีบและกระเป๋าเดินทางจาก Louis Vuitton นั้น ได้มีการบรรจุทั้งฉลองพระองค์ พระมาลา ถุงพระหัตถ์ และฉลองพระบาทของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เมื่อปี พ.ศ. 2503

หีบเชิญฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จะมีอักษรพระนามย่อภาษาอังกฤษกำกับไว้ และตกแต่งด้วยแถบสีลายธงชาติไทย ส่วนกระเป๋าที่มีอักษรพระปรมาภิไธยย่อ ภปร เป็นของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

ปัจจุบันหีบและกระเป๋าเดินทาง Louis Vuitton ของทั้งสองพระองค์ ยังคงถูกเก็บรักษาเอาไว้เป็นอย่างดีภายในพิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ


 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เข็มกลัดสุดที่รัก ของขวัญล้ำค่า แทนความหมายลึกซึ้งใน ‘สมเด็จพระพันปีหลวง’

6 มงกุฎ อันทรงคุณค่า งดงามสมพระเกียรติ สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง

ยลโฉมเครื่องประดับ ‘สมเด็จพระพันปีหลวง-สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ’ ทรงเคยสวมใส่

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up