JEEB Ensemble

เครียดเพราะโควิด-19 ใช่ไหม… เพลงคลาสสิกจาก JEEB Ensemble ช่วยคุณได้

Alternative Textaccount_circle
JEEB Ensemble
JEEB Ensemble

เครียดเพราะโควิด-19 ใช่ไหม… เพลงคลาสสิกช่วยคุณได้ โดยเฉพาะเพลงจาก 8 หนุ่มหล่อวง JEEB Ensemble ที่เป็นการรวมนักดนตรีมือฉมังแถวหน้าของวงการเพลงคลาสสิกไทย ผ่านอัลบั้มเต็มชิ้นแรก ที่บรรจุเพลงพิเศษ ฝีมือของสมาชิกในวงและเพลงคลาสสิกระดับตำนาน ที่คัดมาแล้วว่าคนไทยอินแน่นอน พร้อม Streaming ผ่านทุกแพลตฟอร์มหลักในวันที่ 29 เมษายนนี้ หนีร้อน… มาฟังเพลงรักเติมพลังกันนะ

เครียดเพราะโควิด-19 ใช่ไหม… เพลงคลาสสิกจาก JEEB Ensemble ช่วยคุณได้

JEEB Ensemble

รวมพลคนตัวท็อป

วง JEEB ประกอบด้วย สมาชิก 8 คน ที่ดีกรีไม่ธรรมดา ไม่ว่าจะเป็น ดร. เป้-อัครวัฒน์ ศรีณรงค์ ดร. ด้านไวโอลินคนแรกในประเทศไทย, แดน-คณิน อุดมมะนะ นักไวโอลินอนาคตไกล อาจารย์ประจำวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล, เมฆ-มิติ วิสุทธิ์อัมพร นักวิโอลาระดับสากล ที่เคยโชว์ผลงานต่อหน้าควีนเอลิซาเบธที่ 2 มาแล้ว, ยู-ณัฐพล เลิศวนัสวงศ์ นักดับเบิ้ลเบสดาวรุ่งพุ่งแรง และ Sound Engineer ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของศิลปินชื่อดังหลายท่าน, คริส-คริสโตเฟอร์ จั้นว้อง แมคคิกแกน ดร. ทางด้านเปียโน ผู้ฝากฝีมือไว้บนเวทีระดับโลกมากมาย และ Producer มือฉมัง, พิซซ่า-ทฤษฎี ณ พัทลุง วาทยกรหนุ่ม นักแต่งเพลงและนักเรียบเรียงชื่อดัง, ปาล์ม-เอกชัย มาสกุลรัตน์ นักเชลโลมืออาชีพในสวิตเซอร์แลนด์ และฮัท-ปัญญพัทธ์ วงศ์เวชวิวัฒน์ นักเชลโล่คนแรกผู้สำเร็จการศึกษาจาก Juilliard School มหาวิทยาลัยระดับท็อปของโลก

โดยทั้ง 8 คน มารวมตัวกันด้วยเป้าหมายที่อยากแสดงให้เห็นว่า “ดนตรีคลาสสิกไม่ได้เข้าถึงยากอย่างที่คิด” จึงนำเพลงคลาสสิกมานำเสนอใหม่ให้น่าฟัง ส่วนสมาชิกในวงก็มาในลุคคูลๆ เท่ๆ ไม่เป็นทางการจ๋าเหมือนนักดนตรีคลาสสิกแบบที่คุ้นเคย “อยากชวนคนไทยให้มาฟังดนตรีคลาสสิกกันให้มากขึ้น” คริส-คริสโตเฟอร์เล่าถึงที่มาของวงจีบ แต่กว่าจะมีอัลบั้มแรกของตัวเอง พวกเขาก็ใช้เวลาถึง 8 ปี โดยเมฆ-มิติพูดติดตลกว่า “พวกเราเล่นดนตรีด้วยกันมานาน จนเหมือนเป็นครอบครัวไปแล้ว ถึงจุดหนึ่งจึงคิดว่า เรามามีลูกกันเถอะ (หัวเราะ) ควรมีผลงานในรูปแบบ Recording จริงๆ จังๆ เสียที ที่ผ่านมาเราเน้น Live Concert เป็นหลัก เพราะอยากให้คนได้เห็นเราเล่นดนตรีแบบใกล้ชิด แต่พอมีโควิด-19 มา เราทำอย่างเดิมไม่ได้แล้ว ในทางกลับกันเราก็ได้ฟีดแบคจากคนฟังมาเยอะว่า พอฟังเราเล่น Live concert จบแล้ว กลับบ้านไปเขาจะฟังอะไรต่อ เราจึงคิดถึงเรื่องการทำอัลบั้มขึ้นมา แล้วก็โชคดีว่าได้ทาง Universal Music Thailand ช่วย distribute ให้ เพราะเขาก็ตื่นเต้นที่เราทำดนตรีคลาสสิกกัน จึงกลายมาเป็นการออกอัลบั้มผ่านการ streaming ในทุกแพลตฟอร์มเลยครับ น่าจะเป็นช่องทางขยายวงผู้ฟังให้มีคนได้รู้จักและฟังเพลงของเรามากขึ้น”

JEEB Ensemble

เพลงรักที่อยากให้คุณฟัง

สำหรับผลงานในครั้งนี้ พลาดไม่ได้กับ 4 เพลงใหม่ที่แต่งขึ้นมาสำหรับวง JEEB โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็น ‘JEEB’ เพลงซิกเนเจอร์ชื่อเดียวกับวง แต่งโดย ทฤษฎี ณ พัทลุง เป็นการนำเสนอเพลงรูปแบบใหม่ที่ผสมผสานเพลงคลาสสิกเข้ากับเพลงป๊อป และเพลง ‘BFF’ ที่ทฤษฎีแต่งขึ้นเองอีกเหมือนกัน เพื่อเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ของคนในวง กลุ่มเพื่อนรักที่ทำวงดนตรีมาด้วยกันจนถึงทุกวันนี้

ส่วนอีกสองเพลงที่แต่งขึ้นมาใหม่โดยคริส-คริสโตเฟอร์ นักเปียโนของวง คือ ‘Spring is Coming’ ซึ่งเต็มไปด้วยความสนุกและร่าเริง เปรียบเหมือนฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะมาถึง เพื่อช่วยเชียร์อัพคนฟัง ที่กำลังต่อสู้กับวิกฤติที่ผ่านมา ส่วนอีกเพลงคือ ‘As One’ เพลงที่คริสเคยแต่งให้กับเจ้าสาวของเขาในวันแต่งงาน แทนสองคนที่รวมใจเป็นหนึ่ง ซึ่งในอัลบั้มนี้เป็นตัวแทนถึงพวกเขาทั้ง 8 คน ที่รวมกันเป็นหนึ่งเช่นกัน “ก็หวังว่าจะเหมาะกับช่วงเวลานี้ ที่ทุกคนต้องรวมพลังเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันครับ”

นอกจากนี้ ในอัลบั้มยังมีเพลงคลาสสิกระดับตำนานของโลก ที่มีท่วงทำนองไพเราะ ฟังง่าย และติดหู มาบรรเลงใหม่ในสไตล์ของวง JEEB อย่างเพลง Canon in D – Johann Pachelbel, Salut d’Amour – Edward Elgar และ Piano Quartet No. 1 in g minor op. 25 – Rondo all Zingarese – Johannes Brahms “เป็นเพลงที่เราคัดมาแล้วว่าอยากพรีเซนต์ให้ผู้ฟังได้ฟังเพลงคลาสสิกที่เรียบง่ายและติดหู เพื่อจะบอกว่า ดนตรีคลาสสิกไม่ได้ซับซ้อนอะไรเลย แต่อาจเพราะที่ผ่านมา วงการดนตรีคลาสสิกจะมีความเป็นทางการมาก เราจึงอยากปรับวิธีการนำเสนอให้สนุกและตอบโจทย์กลุ่มผู้ฟังรุ่นใหม่ในวงกว้างขึ้น เราจึงเลือกเพลงที่มีทำนองสวยงาม อยากให้ฟังแล้วมีความสุข เพราะเราอยู่ในยุคที่มีเรื่องดาร์กๆ เยอะเหมือนกัน เราอยากเป็นกลุ่มหนึ่งที่ช่วยบาลานซ์ด้านสว่างของศิลปะ เพื่อช่วยกล่อมเกลาจิตใจของคนให้เบาสบายขึ้น เครียดน้อยลง “ก็หวังว่าอัลบั้มนี้จะทำให้ทุกคนมีความสุขครับ”

29 เมษายนนี้ สตรีมมิ่งพร้อมกันได้ที่ i-tunes, Apple Music, Spotify, Tidal, Shazam, Deezer, Amazon Music, Pandora and all major platforms

ติดตามได้ที่ Facebook, Instagram, Youtube : Jeeb Ensemble


 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up