ฮิปฮอปชิงแชมป์โลก 2017 คัมแบ็ค! กูรูเท้าไฟเผย 7 สเต็ปสู่การเป็นนักเต้นให้โลกสะเทือน

ได้เวลาชีพจรลงเท้าออกสเต็ปปล่อยของกันอีกครั้งในศึก “ฮิปฮอปชิงแชมป์โลก 2017” งานนี้ประเทศไทยเองก็เฟ้นหาสุดยอดนักเต้นของประเทศไทย จัดงาน Hip Hop International Thailand 2017 ไปชิงแชมป์ในเวทีโลกที่สหรัฐอเมริกาเช่นกัน

แต่เอ๊ะ…! แล้วการเต้นฮิปฮอปนี้เขามีสเต็ปการเต้นสู่เวทีระดับโลกกันยังไง หรือจะต้องแต่งตัวแนวไหนถึงจะเรียกฮิปฮอป วันนี้ “แพรวดอทคอม” มีกูรูเท้าไฟมาเผย 7 สเต็ปสู่การเป็นนักเต้นฮิปฮอประดับโลก ให้ทราบกัน ใครที่กำลังคิดจะเริ่มหรือเริ่มไปแล้ว แต่ต้องการเพิ่มขีดระดับความสามารถไปแข่งระดับโลกกับเขาบ้าง ไปตามอ่านกันเลย

สเต็ป 1 ฮิปฮอปแค่ไหน…แค่ไหนเรียกฮิปฮอป

ภาพลักษณ์และการแต่งตัวของชาวฮิปฮอป แท้จริงแล้วไม่จำเป็นต้องใส่เสื้อตัวโคร่งเสมอไป สาวๆ หนุ่มๆ นักเต้นในงาน Hip Hop International Thailand 2017 ช่วยจำแนกสไตล์ออกมาได้หลายสไตล์เลยเชียว เช่น Old School Style แนวเสื้อผ้าโอเวอร์ไซส์, Urban Style แบบทะมัดทะแมง และ Japanese Style แบบโอเวอร์ไซส์แฝงกลิ่นอายญี่ปุ่น ส่วนแอ๊กเซสซอรี่ส์ก็ประโคมเข้าไปได้หลายสิ่ง อาจจะใส่หมวกแก๊ป เครื่องประดับนิดหน่อย บวกอินเนอร์ไปนิด เท่านี้ก็เข้าแก๊งฮิปฮอปได้แล้ว

ภาพ : keywordsuggest.org/gallery

สเต็ป 2 แยกแยะก่อนนะว่า “ฮิปฮอป” กับ “บีบอย” นั้นต่างกัน

ไม่ว่าจะฮิปฮอปหรือบีบอย ทั้งสองสไตล์ก็คือการเต้น แต่มีความแตกต่างกันในเรื่องระนาบของการเคลื่อนไหวร่างกาย  ซึ่งเหล่าบีบอยก็คือนักเต้นเบรกแดนซ์ ที่ระนาบการเต้นจะอยู่ด้านล่างซะเป็นส่วนใหญ่ มีความผาดโผน ใช้เทคนิคและความแข็งแรงของร่างกายในการเต้นเยอะ ในขณะที่การเต้นฮิปฮอปเป็นการเต้นอยู่ระนาบบน อาจจะมีลงไปขยับท่าด้านล่างแบบเบรกแดนซ์บ้าง เพราะในการเต้นฮิปฮ็อปมักนำการเต้นหลายๆ แบบมาผสมรวมกัน สามารถเลือกเต้นได้ตามความถนัดของตัวเองเลย

ภาพ : keywordsuggest.org/gallery

สเต็ป 3 อยากเต้นต้องเริ่มต้น

“หากใครอยากเริ่มต้นเต้นฮิปฮอปไม่ยากเลย เพียงนำร่างกาย รองเท้าคู่ใจ และพกใจมาก็พอ” ทราย – กิตติยา แก้วมณี เจ้าของสตูดิโอและหัวหน้าทีม D-Maniac ผู้นำทีมติดท็อป 5 ในการแข่งขัน World Hip Hop Championship 2016 ที่ลาสเวกัส แนะนำไว้

แต่เน้นว่าต้องมีใจรักและมีเวลาเรียนรู้ให้เต็มที่ เพราะนักเต้นส่วนใหญ่ไม่มีใครเก่งหรือเต้นเป็นมาก่อน ทุกคนเริ่มต้นจากศูนย์เหมือนกัน เพียงแค่มีใจที่เต็มร้อยพร้อมลุยก็พอแล้ว

สเต็ป 4 เต้นให้ดีต้องมีครู

ทุกคนสามารถเรียนรู้และฝึกซ้อมด้วยตัวเองได้ นักเต้นที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่หลายคนเริ่มต้นจากการฝึกฝนด้วยตัวเองผ่านทาง YouTube แต่ถ้าจะเอาดีด้านนี้แล้ว ต้องเทคคลาสเต้นให้หลากหลาย ในปัจจุบันมีการเปิดคลาสสอนตามสตูดิโอต่างๆ มีเวิร์คชอปจากนักเต้นต่างชาติที่เปิดโอกาสให้เรียนรู้เพิ่มเติมเทคนิค ซึ่งทรายฝากมาว่า “การเต้นคือการเรียนรู้ที่ไม่มีวันสิ้นสุด”

สเต็ป 5 ยิ่งรวมกลุ่มยิ่งเต้นดี

ต้อม – นที มาลัยทอง ครูและหนึ่งในแม่ทัพแห่ง D-Maniac Studio เริ่มเต้นมาตั้งแต่อายุ 18 ปี โดยจับกลุ่มเพื่อนๆ ฝึกเต้นกันเองจนเคยถูกมองว่าเป็นเด็กเกเร แต่วันเวลาแห่งการฝึกฝนทำให้ปัจจุบันเขากลายมาเป็นครูฝึกเด็กรุ่นใหม่ ต้อมมองว่าฮิปฮ็อปเป็นเหมือนครอบครัวใหญ่ที่สมาชิกมีความชอบเหมือนกัน มารวมตัวกันเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในการเต้น ยิ่งรวมกันยิ่งพัฒนาฝีมือ

ภาพ : reviewjournal.com (courtesy photo)

สเต็ป 6 ก้าวสู่เส้นทางสายนักเต้นมืออาชีพ

การเต้นเป็นศิลปะที่สามารถทำเป็นอาชีพได้เช่นเดียวกับศิลปินและจิตรกร สามารถทำเงินได้ เลี้ยงตัวเองได้ด้วย นักเต้นหลายคนสร้างรายได้ให้ตัวเองตั้งแต่อายุยังน้อย โดยการเต้นตามงานอีเว้นต์ คอนเสิร์ต หรือเต้นประกอบเอ็มวีของศิลปินชื่อดัง ซึ่งทรายและต้อมก็เริ่มสร้างรายได้จากสิ่งเหล่านี้ จนต่อยอดพัฒนาบริหารสตูดิโอ และฟอร์มทีมฝึกฝนรุ่นน้องให้มีสกิลการเต้นจนก้าวไปแข่งขันระดับโลก

สเต็ป 7 อุปสรรคไม่ได้อยู่ที่เงิน แค่มีใจรักก็เต้นได้

เรียนฮิปฮ็อปไม่ต้องรวยก็เรียนได้ ครูเจด้า – อภิสราฐ์ เพชรเรืองรอง เจ้าของฮาร์เล็มเช็ค สตูดิโอ และคนไทยคนเดียวที่เข้าไปเป็นกรรมการตัดสินในการแข่งขัน World Hip Hop Dance Championship คอนเฟิร์ม

ครูเจด้าพร้อมผลักดันเด็กๆ อยู่เสมอ หากใครพร้อมและมั่นใจในความสามารถ ลองเข้าไปที่ www.facebook.com/harlemshakes เพราะครูเจด้าจะมีโครงการให้ทุนการศึกษาอยู่เรื่อยๆ
หากอยากหาประสบการณ์และดูการเต้นฮิปฮอปจากนักเต้นฝีมือระดับประเทศแบบไม่เสียสตางค์ สุดสัปดาห์นี้ (วันที่ 1 – 2 เมษายน 2560) ลองแวะมาชมการแข่งขัน HIP HOP INTERNATIONAL 2017 ประเภท 1 ต่อ 1 ที่กำลังค้นหาตัวแทนประเทศไทยไปแข่งฮิปฮ็อประดับโลก ที่ลานเอ็มบีเค อเวนิว ชั้น G เอ็มบีเค เซ็นเตอร์ อาจได้เทคนิคดีๆ นำไปใช้พัฒนาท่าเต้นของตัวเองก็ได้

ครูเจด้า – อภิสราฐ์ เพชรเรืองรอง
ต้อม – นที หนึ่งในหัวเรือ D-Maniac
ทราย – กิตติยา หัวหน้าทีม D-Maniac
ภาพ : reviewjournal.com (courtesy photo)
ภาพ : gettyimages
ภาพ : gettyimages

เรื่อง : Red Apple_แพรวดอทคอม

Praew Recommend

keyboard_arrow_up