5 เรื่องความทรงจำส่งท้าย ก่อนปิดตำนาน 62 ปี นิตยสารสกุลไทย

62 ปีจะว่านานก็นาน แต่คนเราเมื่อมีพบก็ต้องมีจาก เช่นเดียวกับนิตยสารผู้หญิงที่มีอายุยาวนานอย่าง นิตยสารสกุลไทย ที่ประกาศหยุดตัวลงไปก่อนหน้านี้ว่าในฉบับที่ 31 ตุลาคม 2559 จะเป็นฉบับส่งท้ายก่อนที่จะปิดตำนานอย่างถาวร

หากใครที่เป็นแฟนนิตยสารสกุลไทย คงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าเป็นนิตยสารที่มีเอกลักษณ์ทั้งในเรื่องของเนื้อหาภายในเล่ม และการนำเสนอภาพปกนิตยสาร ที่ทำให้คนจดจำได้มาโดยตลอด 62 ปี แต่ก็ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกหลายเรื่องที่สะท้อนให้เห็นถึงความมีจุดยืนเป็นของตัวเอง พร้อมไปกับการสร้างสรรค์เนื้อหาที่มีสาระประโยชน์

14502714_1174888129224115_7348920126456667531_n

จากวันแรกจนถึงวันนี้ นิตยสารสกุลไทย ได้สร้างความทรงจำไว้มากมาย ซึ่งผู้อ่านที่เป็นแฟนนิตยสารเล่มนี้ก็คงไม่มีวันลืมเช่นเดียวกัน

นิตยสารสกุลไทยฉบับแรก
นิตยสารสกุลไทยฉบับแรก
  1. นิตยสารสกุลไทยวางแผงครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน  2497 วางจำหน่ายในราคาเล่มละ 3 บาท เป็นนิตยสารรายสัปดาห์ในยุคแรกๆ ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยจุดยืนที่ต้องการเป็นนิตยสารเพื่อผู้ที่รักการอ่านอย่างแท้จริง
  2. นางแบบคนแรกที่ขึ้นปกให้กับนิตยสารสกุลไทยคือ คุณปรุง ศิริพร
  3. นิตยสารสกุลไทย เป็นนิตยสารผู้หญิง แบบรายสัปดาห์ ที่มีเนื้อหาโดดเด่นอย่างมากในเรื่องของสารคดีและนวนิยาย ซึ่งที่นี่เรียกว่าเป็นแหล่งรวมนักเขียนชื่อดังระดับประเทศที่ได้ฝากผลงานเขียนลงตีพิมพ์ไว้เช่น กฤษณา อโศกสิน,ว.วินิจฉัยกุล,โสภาค สุวรรณ และศรีฟ้า ลดาวัลย์ รวมถึงยังเป็นที่ฝึกฝนของนักเขียนใหม่ในยุคนั้น ให้เป็นนักเขียนระดับแถวหน้าของประเทศอย่าง สมชาย กรุสวนสมบัติ,กนกวลี พจนปกรณ์ และชมัยภรณ์ แสงกระจ่าง อีกด้วย
  4. นางแบบคนที่ขึ้นปกส่งท้ายคือ มิว นิษฐา จิรยั่งยืน แต่ด้วยเหตุการณ์เสด็จสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่9 จึงเปลี่ยนภาพปกเป็นภาพพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชแทน วางแผงวันที่ 31 ตุลาคม 2559 เป็นฉบับที่ 3237 จำหน่ายในราคา 55 บาท
  5. ในสกุลไทยฉบับสุดท้ายเล่มนี้ จึงมีความพิเศษคือเป็นปกซ้อนปกครั้งแรกและครั้งสุดท้าย ซึ่งเนื้อหาภายในเล่มได้มีการรวมพระบรมฉายาลักษณ์และพระราชประวัติของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บนกระดาษอาร์ตมันสี่สี ๔๘ หน้า พร้อมบทร้อยแก้วและร้อยกรอง น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายความอาลัยจากศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ๙ ท่าน ส่วนภาพปก มิว นิษฐา จิรยั่งยืนที่อยู่ภายในอีกชั้น จะมีเรื่องพิเศษ “อัญเชิญชื่นฉ่ำไว้ในทรงจำ” รวมเรื่องราวตลอด ๖๒ ปีของสกุลไทย “ในความทรงจำ” ในวาระอำลาสกุลไทยจากแผงหนังสือ และยังคงมีนวนิยายและคอลัมน์ต่างๆ พร้อมบทความอำลาสกุลไทยจากใจนักเขียน ทั้งหมดรวม 220 หน้า
    นิตยสารสกุลไทย ฉบับสุดท้าย
    นิตยสารสกุลไทย ฉบับสุดท้าย

    น่าใจหายทุกครั้งที่ได้ยินว่านิตยสารที่เคยอยู่ยืนยาวมานานต้องปิดตัวลง  ต่อไปนิตยสารสกุลไทยคงจะไม่มีปรากฏให้เห็นบนแผงหนังสือที่เคยอยู่มานานถึง 62 ปีแล้วก็ตาม แต่เชื่อว่าคงจะอยู่ในใจของผู้อ่านทุกคนตลอดไปเช่นเดียวกัน

ข้อมูล/ภาพ : FB สกุลไทยรายสัปดาห์

Praew Recommend

keyboard_arrow_up