งานเปิดตัว American Standard Brand Identity Launch - Cover

American Standard … เมื่อคุณหลงรักบ้านตัวเองทุกวัน

งานเปิดตัว American Standard Brand Identity Launch - Cover
งานเปิดตัว American Standard Brand Identity Launch - Cover

American Standard … เมื่อคุณหลงรักบ้านตัวเองทุกวัน

เพราะบ้านคือ ศูนย์กลางของชีวิต ความสุขและความรัก

American Standard แบรนด์สุขภัณฑ์ชั้นนำระดับโลก ที่เป็นส่วนหนึ่งของลิกซิล (LIXIL) ผู้บุกเบิกผลิตภัณฑ์เพื่อการจัดการน้ำและที่อยู่อาศัย จึงมุ่งสร้างสรรค์สุขภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของทุกคน ให้ “บ้าน” กลายเป็นที่ที่คุณจะตกหลุมรักทุกวัน ผ่านอัตลักษณ์ใหม่ของแบรนด์เพื่อใช้สื่อสารกับคนทั่วโลก พร้อมข้อความที่สื่อถึงคุณค่าใหม่ที่ว่า LIFE. LOVE. HOME รวมถึง “American Standard Red” สีแดงสดประจำแบรนด์ที่สื่อถึงความรักและความหลงใหลในสิ่งที่ทำ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ทางอารมณ์และความใกล้ชิดกับผู้บริโภค

มร. ซาโตชิ บอกเล่าถึงที่มาของอัตลักษณ์ใหม่ของอเมริกันสแตนดาร์ด LIFE. LOVE. HOME

 ที่พิเศษไปกว่านั้น ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก น่าดีใจที่ American Standard เลือกจัดงานฉลองการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อย่างยิ่งใหญ่ขึ้นที่กรุงเทพฯ พร้อมกิจกรรมมากมาย โดยมีแขกรับเชิญทั้งลูกค้า สถาปนิก นักคิด นักออกแบบ วิทยากรชั้นนำในอุตสาหกรรม และสื่อมวลชนจากทั่วภูมิภาคกว่า 200 คน ร่วมด้วย ผู้บริหารระดับสูงอย่าง ‘คุณซาโตชิ โคนาไก’ ลีดเดอร์ LIXIL Water Technology ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ‘คุณอองตวน เบสเซเร เดอ ซอร์’ ลีดเดอร์ LIXIL Global Design ประจำภูมิภาคเอเชีย และ ‘คุณลิซา ราเชล แคนชิโน’ ลีดเดอร์ Digital, Brand and Channel Marketing LIXIL Water Technology ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่จะมาเล่าถึงการเปลี่ยนแปลงและอัตลักษณ์ใหม่ของแบรนด์ รวมไปถึงเบื้องหลังงานดีไซน์ต่าง ๆ ได้อย่างน่าประทับใจ เพราะอาจกล่าวได้ว่า งานดีไซน์ของ American Standard ไม่ใช่แค่การออกแบบเชิงสุนทรียศาสตร์เพื่อให้ห้องน้ำสวยงามดูดีเท่านั้น แต่ยังผ่านการขบคิด วิเคราะห์ และทดลองใช้งาน เพื่อแก้ปัญหาและตอบโจทย์การใช้งานของผู้ใช้ได้เหนือกว่าที่ผู้ใช้งานจะรู้ตัวเสียอีก

มร. ซาโตชิ โคนาไก แนะนำคอลเลกชันใหม่ Loven Collection

ซึ่งไม่น่าแปลกใจ เพราะหากย้อนกลับไป American Standard คือแบรนด์สุขภัณฑ์อันโดดเด่นที่อยู่คู่กับบ้านผู้คนมานานกว่า 150 ปี เรียกว่าผ่านร้อนผ่านหนาวมาทั้งการออกแบบคิดค้น การผลิต และการได้ใกล้ชิดกับผู้บริโภคจนเข้าใจว่า ทุกคนล้วนแล้วแต่ต้องการชีวิตที่ดีขึ้น  แล้วทำไมจึงไม่ทำบ้านที่คนส่วนใหญ่พำนักอาศัยให้เป็นที่ ๆ มีความสุขที่สุดล่ะ แบรนด์จึงมุ่งเน้นการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ สำหรับทั้งห้องน้ำและห้องครัวเพื่อตอบโจทย์แนวคิดนี้ เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยเพลิดเพลินไปกับทุกช่วงเวลาในบ้านแสนสุขของพวกเขา ไปพร้อม ๆ กับคนที่เขารัก      

ในครั้งนี้ American Standard ยังถือโอกาสเปิดตัวและจัดแสดง American Standard Loven Collection นับเป็นคอลเลกชันสุขภัณฑ์ห้องน้ำแรกภายใต้อัตลักษณ์ใหม่ของแบรนด์ ที่อัดแน่นไปด้วยสุขภัณฑ์รุ่นใหม่ ดีไซน์เรียบหรู สบายตา ที่ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงความสวยงามเชิงสุนทรียศาสร์ เพื่อให้ห้องน้ำดูสวยงามลงตัว โดยเฉพาะห้องน้ำขนาดเล็กสำหรับโครงการที่อยู่อาศัยในเมือง อย่างกลุ่มคอนโดมิเนียม ขณะเดียวกันก็เปี่ยมไปด้วยฟังก์ชันชวนตื่นตาตื่นใจ ไม่ว่าจะเป็นโถสุขภัณฑ์ ที่มาพร้อมเทคโนโลยีหลากหลายเพื่อช่วยปกป้องสุขอนามัยสูงสุด ไปพร้อมกับช่วยประหยัดน้ำ ด้วยดีไซน์ที่ทันสมัยสำหรับคนเมือง สุขภัณฑ์ของ Loven Collection ยังเข้ากันได้ดีกับชุดสายฉีดชำระ DuoSTiX™ ที่สามารถถอดหัวฉีด เพื่อปรับแต่งการใช้งานได้หลากหลาย ทั้งใช้ฉีดชำระล้างและฉีดทำความสะอาดห้องน้ำ เป็นต้น

ครั้งนี้ แพรว มีโอกาสได้พูดคุยกับ คุณซาโตชิ โคนาไก ลีดเดอร์ LIXIL Water Technology ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ถึงเรื่องราวการทำงานของ American Standard และเทรนด์ใหม่ที่จะเกิดขึ้นในยุคหลังโควิดอีกด้วย

มร. ซาโตชิ โคนาไก ลีดเดอร์ LIXIL Water Technology ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

เพราะอะไร American standard จึงเลือกมาจัดงานครั้งนี้ในประเทศไทยคะ

“ต้องบอกว่า ไทยเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของ American Standard ในเอเชียแปซิฟิกเลยนะครับ ทั้งในแง่การขายและในแง่การตลาด ผมขอชมเลยว่าการตลาดของเราที่นี่มักมีไอเดียใหม่ ๆ น่าสนใจอยู่เสมอ ดังนั้นพอจะมีงานเปิดตัวอัตลักษณ์ใหม่ของแบรนด์ในครั้งนี้ เราจึงเลือกจัดที่กรุงเทพฯ เพราะไทยเป็นตลาดที่มีความครีเอทีฟสูง ผู้คนค่อนข้างเปิดรับเรื่องราวใหม่ ๆ อยู่ตลอด จึงเหมาะกับการเปิดตัวไอเดียและสินค้าใหม่ ๆ ขณะเดียวกัน American Standard ก็เป็นแบรนด์ที่มีความเป็นอินโนเวชั่นสูง เราจึงต้องการความคิดสร้างสรรค์ที่จะคิดค้นอะไรใหม่ ๆ ที่ไม่ใช่แค่ตัวสินค้า แต่รวมถึงไอเดียทางการตลาดเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าด้วยครับ ดังนั้นนี่จึงเป็นความคาดหวังของผมและ American Standard ที่มีต่อเมืองไทยด้วยครับ”

โซนจัดแสดงผลิตภัณฑ์สำหรับครอบครัว

โควิดที่ผ่านมาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้ห้องน้ำไปอย่างไรบ้างคะ แล้วหลังจากนี้คุณคิดว่าการใช้ห้องน้ำจะเป็นไปในทิศทางใด

“ตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 พฤติกรรมของผู้บริโภคและการซื้อสุขภัณฑ์ก็เปลี่ยนไปเลยครับ อย่างแรกคือ คนส่วนใหญ่หันมาสนใจเรื่องสุขอนามัยในห้องน้ำมากขึ้น เพราะหลังจากที่ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ CDC (Centers for Disease Control) ออกมาบอกว่า ห้องน้ำคือสถานที่ที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสมากที่สุด เราก็รู้สึกได้ชัดเจนเลยว่า ลูกค้าให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากและพยายามมองหาสุขภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ ทำให้ตลาดสุขภัณฑ์ของเรา โดยเฉพาะที่มีเทคโนโลยีเกี่ยวเนื่องกับสุขอนามัยที่ดีเติบโตขึ้นมากเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นโถชักโครกที่มี HygieneClean™ System นวัตกรรมเอกสิทธิ์หนึ่งเดียวจากอเมริกันสแตนดาร์ด หรือก๊อกน้ำที่ใช้การกดปุ่มแทนการหมุนปิดเปิด ก็ได้รับความนิยมมากขึ้น

“เรื่องที่สองคือ ในช่วงล็อกดาวน์ คนส่วนใหญ่ต้องใช้ชีวิตอยู่ในบ้าน จึงเกิดไอเดียอยากทำบ้านให้เป็นสถานที่แห่งความสุข เริ่มมองหาสุขภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ในแง่ well-being มากขึ้น จึงลงทุนซื้อสุขภัณฑ์ไฮเอนด์ราคาแพง รวมถึงรีโนเวทห้องน้ำใหม่ ขยายขนาดขึ้น เลือกสุขภัณฑ์ที่มีฟังก์ชันใหม่ ๆ เพื่อปรับให้เป็นห้องพักผ่อนที่ช่วยสร้างความผ่อนคลาย เหมือนสปากลาย ๆ แล้วก็ไม่ใช่แค่กลุ่มลูกค้าไฮเอนด์ที่ปรับห้องน้ำใหม่นะครับ แม้กระทั่งลูกค้ากลุ่มแมสของเราก็หันมาปรับปรุงห้องน้ำกันเยอะมาก อย่าลืมว่า เราติดอยู่ในบ้านกันกว่า 2 ปีเลย

โซลูชัน ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้สูงอายุ

“แม้ปัจจุบันสถานการณ์โควิดดีขึ้นแล้ว ผู้คนเริ่มออกเดินทางท่องเที่ยวกันมากขึ้น การลงทุนในสุขภัณฑ์เชิง well-being อาจจะน้อยลง แต่ไม่ว่าอย่างไร ผมว่าเรื่องสุขอนามัยในบ้านก็เป็นสิ่งจำเป็นไปแล้วในยุคนี้ เพราะมายเซ็ทของคนเปลี่ยนไปแล้ว ดังนั้นในปี 2023 เรื่องนี้จึงยังคงเป็นเทรนด์หลัก

“ถัดมา น่าจะเป็นเรื่อง sustainability หรือความยั่งยืน เพราะหลายประเทศในเอเชียอย่างบางส่วนของไทยเอง ก็เริ่มให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ มีลูกค้าหลายคนที่มองหาสินค้าที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน เหมือนที่ลูกค้าในสิงคโปร์ก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก ๆ อย่างเราเคยทำการศึกษาร่วมกับมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในสิงคโปร์ แล้วผลออกมาว่ามากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของนักศึกษายินดีซื้อสินค้าที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนแม้ราคาจะแพงกว่าสินค้าทั่วไปก็ตาม  ดังนั้นในฐานะที่เราเป็นบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีเกี่ยวกับน้ำ เราจึงต้องพยายามตอบสนองความต้องการของลูกค้าในด้านนี้ให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการลดการใช้น้ำ ลดการใช้พลังงานต่าง ๆ”

ในการพัฒนาออกแบบสุขภัณฑ์ใหม่ ๆ  American Standard ให้ความสำคัญกับเรื่องอะไรเป็นหลักคะ

“แน่นอนว่าเวลาออกแบบสุขภัณฑ์แต่ละครั้ง เรามีไอเดียมากมาย แต่สุดท้ายแล้ว สิ่งที่เราให้ความสำคัญที่สุด คือ หนึ่ง การใช้งาน ต้องง่ายและสะดวกสบาย ไม่ว่าไอเดียบรรเจิดเจ๋งขนาดไหน แต่ถ้าใช้งานยาก ไม่สะดวก ก็ถือว่าไม่เหมาะสำหรับการใช้งาน ยกตัวอย่างเช่น ฝักบัว ถ้ายังจำกันได้ 2-3 ปีที่แล้ว มีเทรนด์ที่ฝักบัวมีหลายฟังก์ชันมาก เรียกว่ามีมาเป็นเมนูให้เลือกใช้  ปรากฏว่า เราได้รับคอมเพลนจากโรงแรมห้าดาวแห่งหนึ่งว่า มีแขกที่เข้ามาพักของโรงแรมคนหนึ่งใช้งานฝักบัวไม่ถูก ด้วยความที่เธอทำผมมาเรียบร้อยแล้ว จึงอยากอาบน้ำโดยเว้นศีรษะไว้ แต่สับสนกับฝักบัวที่มีเมนูให้เลือกหลายฟังก์ชัน กดไปกดมาไปโดนปุ่มที่ปล่อยให้น้ำไหลออกมาจากด้านบน ผมที่ทำไว้จึงพังไม่เป็นท่า ซึ่งพอได้นั่งถกเรื่องนี้กับเจ้าของโรงแรมอย่างจริงจัง เราจึงคิดว่า เราจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการใช้งานมาก ๆ ทำอย่างไรให้สินค้าของเราเรียบง่าย ทั้งในแง่ของความเข้าใจและการใช้งาน ดังนั้น ทุกครั้งที่เรามีไอเดียทำสินค้าใหม่ ๆ เราจำเป็นต้องทดลองใช้ในมุมมองของลูกค้าก่อนเสมอว่า มันเวิร์คจริงหรือเปล่า

“ซึ่งก็น่าดีใจที่หลายตัวได้รับเสียงตอบรับที่ดี อย่างเช่น สายฉีดชำระที่สามารถเปลี่ยนหัวได้ ซึ่งก็เกิดมาจากการเก็บข้อมูลของเราที่ว่า คนส่วนใหญ่ใช้ห้องน้ำในการทำความสะอาดทั้งร่างกายและข้าวของเครื่องใช้ หลายคนจึงใช้สายฉีดชำระล้างพื้นห้องน้ำหรืออื่น ๆ ด้วย เราจึงหยิบเรื่องนี้มาพัฒนาต่อจนกลายมาเป็นสายฉีดชำระ American Standard DuoSTiX™ ที่สามารถใช้หัวฉีดได้ 2 แบบ คือเป็นสเปรย์อเนกประสงค์ที่อ่อนโยนต่อผิว และเมื่อถอดหัวฉีดออกก็สามารถใช้กำจัดคราบสกปรกในห้องน้ำได้ เป็นต้นครับ

“อีกข้อที่เราให้ความสำคัญไม่แพ้กัน คือเรื่องราคา  ซึ่งถือเป็นความท้าทายมาก (ยิ้ม) เนื่องจาก American Standard เจาะลูกค้ากลุ่มแมส ดังนั้นไม่ว่าสินค้าจะออกมาไอเดียดีและเปี่ยมคุณภาพแค่ไหน แต่เราต้องแน่ใจว่า ราคาสินค้าจะสามารถเข้าถึงผู้บริโภคส่วนใหญ่ได้ ดังนั้นทีมต่าง ๆ ของเราจึงมักใช้เวลานานในการทำให้แน่ใจว่าสินค้าใหม่จะมีราคาที่เหมาะสมต่อการนำเสนอลูกค้าได้”

มร. อองตวน เบสเซเร เตอ ซอร์ ลีดเดอร์ LIXIL Global Design ประจำภูมิภาคเอเชีย สาธิตการใช้งานผลิตภัณฑ์

ถ้าให้เลือกสุขภัณฑ์จาก Loven Collection ที่คุณชอบที่สุดและอยากแนะนำต่อให้คนอื่น ๆ ได้ลองใช้จะเป็นชิ้นไหนคะ

“เป็นคำถามที่ดีมากครับ (ยิ้ม)ความจริงแล้ว ผมชอบทุกชิ้นในคอลเลกชันนี้เลยนะ ต้องขออธิบายแบบนี้ เนื่องจากทีมออกแบบได้ออกแบบผลิตภัณฑ์นี้มาเป็นคอลเลกชัน ผมขอเริ่มที่ก๊อกน้ำก่อนนะครับ ก๊อก Loven Basin Mixer ตัวนี้ช่วยประหยัดพลังงานไปถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ตรงคอนเซ็ปต์ความยั่งยืน ที่โดดเด่นเลยคือก๊อกนี้ ถ้าติดตั้งคู่กับอ่างในคอลเลกชัน Loven องศาการปล่อยน้ำจากตัวก๊อก น้ำจะไหลลงที่สะดืออ่างพอดี สิ่งนี้จะช่วยลดน้ำกระเด็นทำให้ลดความสกปรกของคราบน้ำ อีกชิ้นจะเป็นอะไรไปไม่ได้ นอกจากโถสุขภัณฑ์ชิ้นเดียวของ Loven ที่ได้รับการออกแบบมาให้นั่งสบายเกินราคา แถมยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีเอกสิทธิ์หนึ่งเดียวของแบรนด์อเมริกันสแตนดาร์ดนั่นคือ HygieneClean™ System ที่มาทั้งระบบป้องกันแบคทีเรียหรือ Antibacterial of Comfortclean เทคโนโลยีการฟลัชทำความสะอาดที่เรียกว่า Double Vortex และสุดท้ายเทคโนโลยีขอบโถเพื่อความสะอาดสูงสุดคือ Rimless Technology

นวัตกรรมสุขภัณฑ์รุ่นใหม่ที่นำมาจัดแสดงภายในงาน

“ซึ่งผมว่าความน่าสนใจของ Loven Collection คือ มีคุณสมบัติที่ครบถ้วน ทั้งในแง่ดีไซน์ความสวยงาม ฟังก์ชันการใช้งาน เทคโนโลยีต่าง ๆ และยังมีราคาที่เข้าถึงได้ ซึ่งหาได้ยากมากสำหรับสินค้ากลุ่มแมส คือคุณอาจจะเห็นสินค้าแบบนี้สำหรับกลุ่มลูกค้าไฮเอนด์ เพราะเขาสู้ราคาได้ แต่สำหรับลูกค้ากลุ่มใหญ่ นี่เป็นเรื่องท้าทายมาก ผมจึงภูมิใจในตัวทีมของผมมาก ๆ ที่สามารถทำสินค้าเหล่านี้ออกมาได้

“ในขณะเดียวกันก็ตอบโจทย์กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่อาศัยอยู่ในเมือง หรือในคอนโด ที่พื้นที่ค่อนข้างจำกัด เพราะสุขภัณฑ์ใน Loven Collection ออกแบบมาโดยให้ความสำคัญกับการอิงพื้นที่การใช้งานขนาดเล็กด้วย จึงเหมาะกับการใช้งานในพื้นที่เล็กหรือแคบได้ แต่ยังคงมีฟังก์ชันครบทุกฟีเจอร์เหมือนเดิม แค่มาในรูปร่างและขนาดที่กะทัดรัดขึ้น

ก๊อกน้ำและอ่างล้างมือจาก Loven Collection

“ดังนั้น ขอให้มั่นใจได้ว่าสุขภัณฑ์ของเราจะตอบโจทย์ทั้งสไตล์ ดีไซน์ และคุณภาพในแบบ American Standard ที่ทุกคนสามารถเอ็นจอยกับการใช้งาน มีความสุขได้ในทุกวันครับ”

Praew Recommend

keyboard_arrow_up