อ้วนหรือมีก้อนในท้อง Cover

อ้วนหรือมีก้อนในท้อง !!

อ้วนหรือมีก้อนในท้อง Cover
อ้วนหรือมีก้อนในท้อง Cover

คุณหมอคะทำไมรู้สึกว่ามีพุง  คุณหมอคะทำไมรู้สึกว่าอ้วนลงพุงทั้งที่แขนขาเล็กมาก แม้จะพยายามออกกำลังกายแล้วก็ยังอ้วนค่ะ คำถามเหล่านี้เป็นคำถามที่พบได้บ่อยมาก และหมอก็เจอคนไข้ที่มาตรวจด้วยสาเหตุอื่นๆแต่พอคลำท้องเท่านั้นพบว่ามีก้อนขนาดใหญ่ในช่องท้องแต่ไม่มีอาการ ดังนั้นแล้วเราต้องแยกให้ออกนะคะว่าอ้วนหรือมีก้อนในท้อง !!

อ้วนหรือมีก้อนในท้อง 1

การที่เราจะทราบได้ว่าอ้วนหรือมีก้อนในท้องก็คือการมาพบแพทย์  เมื่อมาพบแพทย์แล้วบางรายก็จะได้รับคำยืนยันจากแพทย์ไปว่า อ้วนค่ะ พุงล้วนๆ 555

แต่คุณผู้หญิงบางรายก็จะตรวจพบว่ามีก้อนขนาดใหญ่ในท้อง  ไม่ว่าจะเป็นก้อนที่ตัวมดลูกเองที่พบได้บ่อยก็คือเนื้องอกมดลูก (Myoma uteri or fibroid)

หรือเป็นก้อนจากรังไข่ที่พบได้บ่อย ได้แก่

⁃ช็อกโกแลตซิสต์ (Endometriotic cyst)

⁃เนื้องอกรังไข่ชนิดที่ไม่ใช่มะเร็ง (benign tumor of ovary)

⁃มะเร็งรังไข่ (ovarian cancer)

อ้วนหรือมีก้อนในท้อง 2

จะเห็นได้ว่าหนึ่งในโรคที่พบได้จากมีก้อนในท้องจะมีมะเร็งรังไข่อยู่ด้วย ฉะนั้นแล้วคุณผู้หญิงทุกคนที่มีความไม่แน่ใจว่าที่ท้องโตขึ้นนี่เป็นสาเหตุจากอะไรกันแน่ควรมาพบแพทย์นะคะ ถ้าแพทย์ตรวจแล้วไม่มีก้อนผิดปกติ ก็ลดความอ้วน ออกกำลังกาย ควบคุมอาหารกันไป แต่ถ้าตรวจพบว่ามีก้อนในท้อง ก็จะได้รีบทำการรักษากันต่อไป ดีกว่าไม่มาตรวจ อายแพทย์ คิดว่าตัวเองอ้วนแล้วปล่อยให้โรคเป็นมาก การรักษาก็จะทำได้ยากตามไปด้วยนะคะ

ปัจจุบันการผ่าตัดรักษาทางนรีเวชได้พัฒนาขึ้นมาก เพื่อเพิ่มคุณภาพการรักษา ทั้งขนาดแผล การบาดเจ็บ เสียเลือดน้อย และเวลาพักฟื้นสั้นกว่าการผ่าตัดด้วยวิธีเดิม เรียกว่า “การผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวช (Gynecologic Laparoscopic Surgery)” เป็นการผ่าตัดที่ใช้ชุดเครื่องมือผ่าตัดชนิดพิเศษร่วมกับกล้องวิดิโอส่องผ่าตัดผ่านทางหน้าท้องเป็นทางเลือกในการผ่าตัดรักษา ก้อนเนื้องอกที่มดลูก, การตัดถุงน้ำรังไข่, การตัดท่อนำไข่ตีบหรืออุดตัน และการผ่าตัดมดลูก ทั้งนี้การผ่าตัดยังได้พัฒนาเป็นเทคนิคการผ่าตัดผ่านกล้องแบบไร้แผลโดยใช้กล้องและเครื่องมือผ่าตัดผ่านเข้าไปทางช่องคลอด ทำให้ไม่มีรอยแผลบริเวณผิวหนังภายนอก มีความปลอดภัยสูง เสียเลือดน้อย ฟื้นตัวได้เร็ว

# อ้วนหรือมีก้อนในท้อง

# คุณอาจไม่ได้อ้วนเสมอไป

สนับสนุนข้อมูล

พญ.ชลิดา เรารุ่งโรจน์

พญ.ชลิดา  เรารุ่งโรจน์

สูตินรีแพทย์เฉพาะทางสูติศาสตร์และมะเร็งวิทยานรีเวช

โรงพยาบาลนวเวช มุ่งมั่นให้บริการทางการแพทย์ที่ดีมีคุณภาพ และเข้าถึงง่าย (Accessible Quality Healthcare) พร้อมดูแลสุขภาพของทุกคนอย่างเข้าอกเข้าใจ ด้วยบริการทางการแพทย์ที่ครอบคลุมทุกช่วงวัย และทีมแพทย์เฉพาะทาง หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับสุขภาพผู้หญิง ขอรับคำปรึกษาจากแพทย์เฉพาะทางได้ที่ศูนย์สุขภาพหญิง โรงพยาบาลนวเวช

Call Center: 02-483-9999

Facebook: https://www.facebook.com/NavavejInternationalHospital

Website: www.navavej.com

YouTube: https://bit.ly/3CkpJL4

ดาวน์โหลด Mobile App เพียงคลิก

https://apple.co/3gJlFuw: สำหรับระบบ IOS

https://cutt.ly/uWjGana: สำหรับระบบ Android

Praew Recommend

keyboard_arrow_up