ร้านมารี กีมาร์

เปิดสำรับหากินยาก ‘มารี กีมาร์’ ปลุกตำนานอาหารเมืองเพชรบุรี

ร้านมารี กีมาร์
ร้านมารี กีมาร์

ขึ้นชื่อว่าอาหารไทย ความหลากหลายของรสชาติ และวัตถุดิบที่คัดสรรมาอย่างดี ผ่านการปรุงรสชาติอย่างพิถีพิถัน นี่คือเสน่ห์ที่ทำให้อาหารไทยครองใจคนทั่วโลก MARIE GUIMAR (มารี กีมาร์) ร้านอาหารไทยที่เพิ่งเปิดมาได้เพียงหนึ่งปี แต่ด้วยประสบการณ์ของเชฟโจ้ ธนา ทวีถาวรสวัสดิ์ ที่คลุกคลีอยู่กับอาหารไทยโบราณมาเป็นเวลานาน ได้ทำให้ มารี กีมาร์ เป็นอีกหนึ่งร้านอาหารไทยที่มีความดั้งเดิมในทุกมิติ

ร้านมารี กีมาร์

ล่าสุดในตลอดเดือนกุมภาพันธ์ไปจนถึงมีนาคมนี้ มารีก กีมาร์ ได้ดึงเอาอาหารไทยเมืองเพชรบุรีที่หากินยากมานำเสนอ เนื่องจากจังหวัดเพชรบุรีเพิ่งได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านวิทยาการอาหาร หรือ CITY OF GASTRONOMY จาก UNESCO (ยูเนสโก) กับมรดกอาหารเมือง 3 รส  อีกทั้งที่นี่ยังเป็นแหล่งผลิตที่ใหญ่ที่สุดของวัตถุดิบสำคัญ 3 อย่างของไทย คือ เกลือสมุทร , น้ำตาลโตนด และมะนาวท่ายาง ที่ให้รสเปรี้ยวและมีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ โดยนอกจากวัตถุดิบทั้ง 3 อย่างนี้ เพชรบุรียังอุดมไปด้วยวัตถุดิบชั้นดีอื่นๆ อีก อาทิ  อาหารทะเล เนื้อวัวทุ่ง ชมพู่ สับปะรด และกล้วย ฯลฯ นำมาสร้างสรรค์ให้กลายเป็นอาหารชั้นเลิศให้ทุกคนได้ลองกินกัน แต่ละเมนูกว่าจะเสร็จสมบูรณ์แบบนี้ ขั้นตอนการทำไม่ใช่น้อยๆ เลย

เปิดสำรับหาทำยาก ‘มารี กีมาร์’ ปลุกตำนานอาหารเมืองเพชรบุรี

แกงคั่วหัวตาลกุ้งสด ร้านมารี กีมาร์

แกงคั่วหัวตาลกุ้งสด แกงพื้นถิ่นของเพชรบุรีชนิดนี้คัดสรรลูกตาลอย่างพิถีพิถัน โดยเลือกเฉพาะตาลที่ไม่อ่อนไม่แก่จนเกินไป เพราะให้เนื้อสัมผัสที่กรอบ ไม่เหนียวหยาบ วิธีทำคือนำเพียงส่วนหัวของลูกตาลอ่อนมาฝานบาง ๆ ขยำกับน้ำเกลือ แล้วนำไปแกงกับเครื่องแกง กะทิ ปลาย่างหรือเนื้อย่าง ปรุงรสด้วยน้ำตาลโตนด น้ำปลา เอกลักษณ์ของแกงคั่วหัวตาลคือมีรสขมจาง ๆ ของหัวตาลอ่อน และรสหวานกลมกล่อมของน้ำตาลโตนด

ทอดมันปลาขนมจีน ร้านมารี กีมาร์

ขนมจีนทอดมันปลา ที่ชาวเมืองเพชรนิยมจับคู่ทอดมันและขนมจีนกินคู่กันอย่างลงตัว โดยนิยมใช้ปลาอินทรีที่มีรสอร่อย และเนื้อแน่น เพราะเป็นปลาที่หาได้ง่าย นำมาขูดและปรุงรสด้วยส่วนผสมของพริกแกงที่ตำเอง ก่อนนำไปทอดให้เนื้อเด้งฟู เวลากินจะวางเส้นขนมจีนไว้ด้านล่าง วางชิ้นทอดมันกับใบกะเพรากรอบไว้ด้านบน และราดด้วยน้ำจิ้มหวานๆ เปรี้ยวๆ อย่างอาจาด เพียงได้ลิ้มรสก็เข้ากันอย่างลงตัว

ขนมหม้อแกง มารี กีมาร์

ขนมหม้อแกง หรือ ขนมกุมภมาศ (หม้อทอง)  คือขนมที่ได้รับการบันทึกในประวัติศาสตร์ว่า ท้าวทองกีบม้า หรือ มารี กีมาร์ เป็นต้นตำรับที่นำส่วนผสมฝรั่งเข้ามาในขนมไทย ใช้ไข่ แป้ง และกะทิเป็นส่วนประกอบสำคัญ นำมาผสมกันในถาดตามสัดส่วน แล้วจึงนำไปอบจนหน้าของขนมหม้อแกงมีสีน้ำตาลทองน่ารับประทาน ปัจจุบันมีการนำเผือก เม็ดบัว ถั่ว และหอมเจียว มาผสม และแต่งหน้าขนมหม้อแกง ทำให้ขนมหม้อแกงมีรสชาติที่กลมกล่อมมากขึ้น ขนมหม้อแกงเป็นขนมที่ได้รับความนิยมชมชอบจากชนชั้นสูงในวัง

วุ้นตาลโตนด ร้านมารี กีมาร์

วุ้นตาลโตนด ใช้ลูกตาลแก่ร่วงที่มีลักษณะไม่นิ่มมากมาทำขนม ที่เรียกว่า วุ้นลูกตาลน้ำกะทิสด ของหวานโบราณพื้นบ้านที่นำลูกตาลมาปอกเปลือกสีดำออกแล้วนำมายีกับน้ำ ให้เนื้อตาลละลายออกมาจากเยื่อในตาลนั้น แล้วจึงนำปูนกินหมากลงผสมในสัดส่วน ลูกตาล 1 ลูกพอดี กับปูน 1 ช้อนชา จากนั้นนำไปกรองด้วยผ้าขาวบาง ใส่ชามอ่างทิ้งไว้จนจับตัวเป็นก้อนวุ้น ตัววุ้นจะมีรสขมเฉพาะตัว หอมตาล ออกเปรี้ยวตอนปลาย ทานกับกะทิสดเจือน้ำตาลโตนดพอดับความขม แช่เย็น กินเย็นดีเย็นใจ

น้ำตาลสดเมืองเพชร ร้านมารี กีมาร์

น้ำตาลสดเมืองเพชร  น้ำหวานที่ได้จากงวงตาล (ช่อดอกของต้นตาล) หรือจั่นมะพร้าว (ช่อดอกมะพร้าว) ดื่มเย็น ๆ สร้างความสดชื่น บำรุงร่างกาย เก็บเกี่ยวได้มากเอาไปทำน้ำตาลโตนด เอาไปทำของหวานของคาว ให้รสหวานธรรมชาติไม่มีเครื่องเคมีปะปน ดังนั้นจึงปลอดภัยต่อสุขภาพ

นอกจากอาหารเมืองเพชรบุรีที่หารับประทานได้ยากแล้ว  มารี กีมาร์ ยังขอนำเสนอสำรับอาหารไทยที่ชาญฉลาดในการคัดสรรวัตถุดิบตามฤดูกาล เพื่อคลายความร้อนอบอ้าวจากอากาศในฤดูร้อนได้เป็นอย่างดี อย่าง ข้าวแช่มารี กีมาร์ โดยเริ่มจากน้ำลอยดอกไม้ (มะลิ กระดังงา ชมนาด) ที่ทำให้น้ำข้าวแช่หอมละมุน ซึ่งแต่ละตำรับก็จะมีกลเม็ดเคล็ดลับแตกต่างกันออกไป เพื่อให้ได้กลิ่นที่หอมละมุนนุ่มลึก

ข้าวแช่ มารี กีมาร์

ทานคู่กับเครื่องเคียงและผักนานาชนิดที่นำมาเป็นส่วนประกอบ เช่น พริกหยวกสอดไส้หมูกุ้งปรุงรสแล้วนึ่ง ห่อด้วยโสร่งไข่สวยงาม หอมแดงก็สดใหม่ นำมาคว้านแล้วสอดไส้ด้วยปลาช่อนผัดหอมข่า พริกแห้งก็กรีดเอาเม็ดออก เช็ดด้วยผ้าซับน้ำเบามือ ให้พอคลายความแห้งแข็ง แล้วค่อยสอดไส้ด้วยปลาป่น ลูกกะปิก็สำคัญไม่แพ้สิ่งอื่น ที่ต้องผัดจนเนียนแห้งล่อนจากกระทะกลิ้งได้ ส่งกลิ่นหอมกะปิอ่อนๆ ตามด้วยกลิ่นกระชายเพิ่มมิติของรสชาติ นำมาปั้นกลมแล้วชุบแป้งทอดให้กรอบนอกนุ่มใน และยังมีดอกลั่นทมสอดไส้ หัวไชโป๊วผัดหวาน หมูฝอยกรอบ และปลายี่สนผัดหวาน ฯลฯ ซึ่งเครื่องเคราก็สุดแท้แต่ละตำราจะรังสรรค์ ผักแนมก็จะมีมะม่วงเขียวเสวยที่ออกในหน้าร้อน ให้รสที่กรอบหวานมัน รวมทั้งกระชายอ่อน แตงกวา และต้นหอม

เห็นหน้าตาของแต่ละเมนูกันไปแล้ว ใครที่หลงใหลในอาหารไทยแบบดั้งเดิม ก็สามารถไปได้ที่ร้านมารี กีมาร์ ตั้งอยู่บนชั้น 28 อาคารWyndham Bangkok Queen Convention Centre ซอยไผ่สิงห์โต ถนนพระราม 4 กรุงเทพมหานคร เปิดให้บริการทุกวันจันทร์-อาทิตย์ ตั้งแต่ 11.00 – 21.00 น. ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสำรองที่นั่ง และบริการจัดส่งเดลิเวอรี่ โทร 02-258-5697 หรือ www.marieguimarbkk.com

สำหรับอาหารไทยเมืองเพชรบุรี จะแค่ช่วงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ – 31 มีนาคม 2565 และข้าวแช่มารีกีมาร์
เริ่มตั้งแต่
1 มีนาคม – 31 พฤษภาคม 2565 เท่านั้นนะ 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up