โอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020

ความหมายลึกซึ้งของ “ช่อดอกไม้” แด่ผู้ชนะใน “โอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020”

Alternative Textaccount_circle
โอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020
โอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020

สิ่งเล็กๆ อย่าง ช่อดอกไม้ ที่หลายคนอาจนึกไม่ถึงว่าจะมีความหมายที่พิเศษมาก แต่สำหรับ “โอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020” ช่อดอกไม้แด่ผู้ชนะรางวัลนั้นม่ีความหมายพิเศษที่ลึกซึ้งมากๆ เพราะนั่นคือ ช่อดอกไม้แห่งชัยชนะ ของขวัญจากผู้ประสบภัย ส่งใจให้ Tokyo 2020 Olympic Games

การมอบช่อดอกไม้ให้แก่นักกีฬา ถูกนำมาใช้ครั้งแรกนับตั้งแต่ในการจัดการแข่งขันโอลิมปิก 2012 ที่กรุงลอนดอนเป็นเจ้าภาพ และในครั้งนี้ ช่อดอกไม้แห่งชัยชนะ ได้ถูกนำมาใช้เป็นของขวัญที่ระลึกแทนใจจากโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์ 2020 เพื่อมอบให้แก่ผู้ชนะ ทั้งเหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง ในการแข่งขันในครั้งนี้

โดยดอกไม้ที่ประดับใน ช่อดอกไม้ เพื่อมอบให้แก่นักกีฬาที่คว้าเหรียญมาได้นั้น ส่วนใหญ่ปลูกในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ทางตะวันออกของญี่ปุ่นในปี 2011 และหวังว่าโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์ 2020 ซึ่งเป็นงานกีฬาที่ใหญ่ที่สุดในโลก จะเป็นโอกาสให้ผู้ชมทั่วโลกได้เห็นถึงความงดงามของญี่ปุ่นผ่านดอกไม้ เป็นจำนวน 5,000 ช่อ ในช่อดอกไม้จะมี Miraitowa มาสคอตโอลิมปิก 2020 ซึ่งเป็นเครื่องเตือนใจที่ไม่มีวันลืมของโตเกียว 2020 ที่ผู้ชนะเลิศจะได้รับไป พร้อมกับเหรียญรางวัล

โอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 ความหมายของดอกไม้

ดอกไม้ 3 ชนิดที่ประดับในช่อดอกไม้ สัญลักษณ์แห่งการฟื้นฟู

ดอกไม้ที่ประดับในช่อดอกไม้แห่งชัยชนะโอลิมปิก 2020 ได้แก่ Eustomas และ ดอกเง็กเต็ก (Solomon’s seals) จากจังหวัดฟุกูชิมะ ดอกทานตะวัน จากจังหวัดมิยางิ ดอกหรีดเขา (Gentians) จากอิวาเตะ และประดับด้วยใบต้นบัวดอย (Aspidistra) จากโตเกียว

ดอกไม้ 3 ชนิดนี้ ไม่ได้ถูกเลือกโดยบังเอิญ 

จังหวัดฟุกูชิมะ เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักหลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว พื้นที่การเกษตรถูกทำลาย และผลผลิตการเกษตรลดลง ทางจังหวัดจึงจัดตั้งองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรขึ้นมาเพื่อปลูกดอกไม้ เป็นความหวังของชาวเมืองและฟื้นฟูเมืองให้กลับมาอีกครั้ง

จังหวัดมิยางิ จากกสูญเสียลูกๆ จากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนั้น เหล่าผู้ปกครอง ครอบครัวของเด็กๆ ได้ร่วมกันปลูกดอกทานตะวันไว้บนเนินเขา เป็นสัญลักษณ์ว่าเป็นพื้นที่ปลอดภัย ถ้าหากเกิดเหตุการณ์สึนามิอีก ให้เด็กๆ มองหาดอกทานตะวันและมาหลบ ณ ที่แห่งนี้ ดอกทานตะวันจากมิยางิ สะท้อนความทรงจำของผู้คนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ

จังหวัดอิวาเตะ พื้นที่ในจังหวัดนี้มีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในด้านการผลิต Gentian และ Gentian มากกว่าครึ่งที่ผลิตในญี่ปุ่นมาจาก Iwate สีฟ้าครามของดอกเปรียบเสมือนกับสัญลักษณ์ โอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020

ดอกไม้ทั้ง 3 ชนิดนี้ได้รับการคัดเลือกมาอย่างตั้งใจ สำหรับความหมายพิเศษที่แสดงถึงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ แต่ยังให้ความสนใจเป็นพิเศษกับการจัดดอกไม้และผลที่ยั่งยืนอีกด้วย อีกทั้ง ดอกไม้ 3 ดอกที่ต่างกันถูกจัดวางอย่างสมดุลเพื่อให้ช่อดอกไม้ดูสวยงามจากทุกมุม

ผู้ชนะเหรียญทองโอลิมปิก 2020 "โตเกียวเกมส์" 4

นอกจากนั้น ช่อดอกไม้โอลิมปิกมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 17 ซม. และสูงประมาณ 28 ซม. และเพื่อให้ดอกไม้คงอยู่ได้นานที่สุด จึงมีถุงบรรจุน้ำในรูปแบบเจลติดอยู่ที่ปลายก้าน ด้วยการดูดซับน้ำปริมาณมาก ดอกไม้จะสามารถคงความสดได้นานขึ้น ซึ่งทางผู้ผลิต Nippon Flower Council บอกว่า ดอกไม้จะคงความสดและสวยงามเป็นเวลาหลายวัน แม้ว่าจะเก็บไว้ในห้องที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศก็ตาม

 

 

 

 

ผู้ชนะเหรียญทองโอลิมปิก 2020 "โตเกียวเกมส์" 3 ผู้ชนะเหรียญทองโอลิมปิก 2020 "โตเกียวเกมส์" 2 ผู้ชนะเหรียญทองโอลิมปิก 2020 "โตเกียวเกมส์" 1


ข้อมูล : altv.tv , CHERSAN SRISATJANG

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ความภูมิใจของคนไทย เทนนิส พาณิภัค คว้าเหรียญทอง โอลิมปิกโตเกียว 2020

เปิดวาร์ป Arthur Nory Oyakawa Mariano หนุ่มหล่อ นักกีฬายิมนาสติกทีมชาติบราซิล

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up