สารคดีท่องเที่ยว Unseen KARLOVY VARY (ตอนที่ 2)

สารคดีท่องเที่ยว Unseen KARLOVY VARY (ตอนที่ 2) มาต่อกันที่หลังจากฟังเธอเล่าจบแล้วเราทุกคนต่างเห็นพ้องด้วยกับเธอว่า โรงแรมปราสาทแห่งนี้ได้รับการปรับแต่งจนสวยงามประณีตมากเสียจนบางคนในคณะถึงกับเอ่ยขึ้นมาเบา ๆ ว่า “ทำดีขนาดนี้ แล้วเมื่อไหร่จะได้ทุนคืน”

ถึงตอนนี้เริ่มหิวกันแล้ว ห้องอาหารเย็นที่อยู่ชั้นล่างได้รับการยืนยันจากรีเซปชั่นว่าอร่อยมาก เพราะไม่อยากขับรถลุยป่าออกไปกินที่อื่นเราจึงตกลงจะกินมื้อเย็นกันที่นี่ ตามทางเดินในโรงแรมประดับด้วยชุดเกราะโลหะนักรบแบบเต็มตัวดูน่าเกรงขาม เมื่อเดินลงไปยังห้องอาหารซึ่งมีบรรยากาศของยุคอัศวินเช่นเดียวกัน มีคนนั่งอยู่ก่อนแล้วหลายโต๊ะระหว่างนั้นยังมีทยอยเข้ามาอีก พนักงานเสิร์ฟหนุ่มในชุดโบราณนำเมนูปกหนังแท้หนาและหนักมากเข้ามาแจก พร้อมแนะนำจานเด็ดจากครัวของภัตตาคารนี้ ซึ่งอาหารจานนั้นจะปรุงให้สุกด้วยเตาอบโบราณแบบ Tandoor Oven ซึ่งจะทำให้อาหารที่ปรุงสุกออกมาแล้วนั้นมีกลิ่นและรสโดยเฉพาะกว่าการปรุงด้วยเตาอบธรรมดา

KARLOVY VARY
ชุดเกราะโลหะของนักรบมีประดับไว้ทั่วไปแม้แต่ด้านนอกอาคาร

อาหารที่เราสั่งมีซุปมันฝรั่งแบบรัสเซีย สเต๊กเนื้อ เป็ดอบ สลัดผักรวมย่าง ผักดอง ขนมปังพร้อมเครื่องจิ้ม โดยอาหารที่สั่งทุกอย่างขอเป็นที่ใหญ่ เครื่องดื่มเป็นแอลกอฮอล์ชื่อดังของโครเอเชีย ตามคำแนะนำของพนักงานหนุ่มผู้ให้บริการโต๊ะเรา

เรารออาหารเป็นเวลานานพอสมควร ผมคอยเตือนทุกคนไม่ให้เพลินกับขนมปังนุ่ม ๆ แกล้มเครื่องดื่มกับซุปมันฝรั่งมากไปนัก เดี๋ยวอาหารจานหลักมาแล้วจะรับประทานได้น้อย (อาหารที่ปรุงด้วยเตาอบทันดูร์จะใช้เวลาปรุงนานกว่าเตาปกติ) อาหารจานหลักของเรามาเสิร์ฟในเวลาต่อมา รสชาตินั้นดีคู่ควรกับคำว่าอร่อยมาก เราต่างเพลิดเพลินกับรสชาติของอาหารพร้อมเครื่องดื่มและบรรยากาศเป็นอย่างยิ่ง เมื่ออิ่มกันแล้วก็ถึงเวลาจ่ายเงิน ซึ่งเซอร์ไพร้ส์หนักเข้าไปอีก เมื่อราคาอาหารทุกอย่างรวมเบียร์สองแก้วใหญ่กับไวน์แดงอีกหนึ่งขวด เป็นเงินทั้งสิ้น 58 ยูโรคิดเป็นเงินไทยแล้วยังไม่ถึง 2,400 บาทเลย ดื่มกินขนาดนี้ในร้านอาหารฝรั่งบ้านเราเองน่าจะมากกว่าสามพันบาทแน่ ๆ เราจัดแจงจ่ายเงินให้พนักงานหนุ่มหล่อผู้ดูแลโต๊ะเราไป 70 ยูโรเลยรวมทั้งทิปด้วย นาน ๆ จะได้ทำอย่างนี้สักครั้ง (ฮา)

KARLOVY VARY
ภาพมุมสูงของโรงแรม

เช้าวันรุ่งขึ้น เราตื่นมารับประทานอาหารเช้าที่ห้องอาหารที่อยู่ชั้นเดียวกันกับรีเซปชั่น ห้องใหญ่และตกแต่งไว้หรูหรามากเช่นกัน ไลน์อาหารบุพเฟ่ต์ก็มีให้ครบหลากหลาย เช็กเอ๊าต์แล้วไปถ่ายรูปท่ามกลางอากาศหนาวและหมอกปกคลุมหนา ต้นไม้ในป่ามีสีแดงมากแล้ว บางต้นกำลังเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ที่หลุดร่วงไปแล้วก็มีมากเช่นกัน เก็บกระเป๋าขึ้นรถเรียบร้อย ด้วยความตั้งใจว่า หากมีโอกาสมาพักที่นี่อีกจะต้องเผื่อเวลาพักให้นานกว่านี้ เพื่อจะได้มีโอกาสได้ลองใช้บริการอื่น ๆ ของโรงแรมดูบ้าง เช่น สระว่ายน้ำน้ำแร่ อบซาวน่า สปา ฟิตเนส ฯลฯสำหรับคราวนี้คงต้องติดค้างไว้ก่อน

KARLOVY VARY

รู้จักเมืองคาร์โลวี วารี

เมืองคาร์โลวี วารี เป็นเมืองที่มีความน่ารักมาก ตั้งอยู่ท่ามกลางเทือกเขาที่อุดมสมบูรณ์ และมีแม่น้ำโอเร (Oh e) กับแม่น้ำเทปล้า (Teplà) แม่น้ำเล็ก ๆ สองสาย เป็นสายเลือดใหญ่ไหลหล่อเลี้ยงชีวิตของคนทั้งเมือง

คาร์โลวี วารี คือแหล่งสปาที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของสาธารณรัฐเช็กมานานกว่า 600 ปี มีผู้มาเยือนจากทั่วโลกนานและมากเกินกว่าจะจดจำได้ มีมาตั้งแต่ก่อนจะมีการตั้งเมืองนี้ขึ้นมาเสียอีก ทั้งนี้เนื่องจากสรรพคุณในการบำบัดรักษาโรคของน้ำแร่ร้อนจากบ่อน้ำแร่ที่นี่แต่ที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากขึ้นนั้นเกิดขึ้นในปลายคริสต์ศตวรรษที่ 14เมื่อจักรพรรดิคาร์ลที่ 4 ใช้น้ำแร่นี้รักษาอาการบาดเจ็บที่ขาของพระองค์ให้หายได้อย่างน่าอัศจรรย์ (ตำนานเล่าว่า พระองค์ทรงพบบ่อน้ำแร่ร้อนที่เมืองนี้ในปี ค.ศ. 1358 เมื่อครั้งเสด็จออกล่าสัตว์แล้วสุนัขล่าเนื้อตัวหนึ่งตกลงไปในบ่อน้ำพุร้อน) นับแต่นั้นเมืองก็มีชื่อเสียงเป็นต้นมาคาร์โลวี มาจากคำว่า Karl (ภาษาเยอรมัน) หรือภาษาอังกฤษว่า ชาร์ลส์ (Charles) คือชื่อของจักรพรรดิคาร์ล วารี (Vary) คือบ่อน้ำพุร้อนแปลรวมกันว่า “บ่อน้ำพุร้อนของคาร์ล” พระองค์ทรงชื่นชมสถานที่แถบนี้รวมทั้งน้ำพุร้อนคุณภาพเยี่ยมของที่นี่มาก จึงทรงสร้างเมืองนี้ขึ้นมาในปี ค.ศ. 1370

KARLOVY VARY
บ้านเรือนและสปาที่คาร์โลวี วารี

สปาที่เมืองนี้มีชื่อเสียงไปทั่วโลกว่าเป็นศูนย์กลางบำบัดโรคภัยต่าง ๆ มีเจ้านายหลายพระองค์เคยเสด็จมาเยือน อาทิ จักรพรรดินีมาเรีย เทเรซา แห่งออสเตรีย พระเจ้าปีเตอร์มหาราชแห่งรัสเซียและพระเจ้าเฟรเดอริกที่ 1 แห่งปรัสเซีย และที่สำคัญที่สุด พระพุทธเจ้าหลวง รัชกาลที่ 5 ของเราเอง ก็เคยเสด็จฯมาประทับแรมที่เมืองนี้ด้วย

คาร์โลวี วารี จึงนับเป็นรีสอร์ทสุขภาพระดับโลก นอกจากนี้ยังได้ชื่อว่าเป็นที่ชุมนุมของเหล่าศิลปินชื่อดังด้วย ไม่ว่าจะเป็นเกอเธ่ บาคเบโธเฟน หรือริชาร์ด วากเนอร์ จนทำให้เมืองนี้เป็นเมืองตากอากาศและเมืองแห่งสปารักษาโรคที่ใหญ่ที่สุดในสาธารณรัฐเช็กจนถึงปัจจุบัน

KARLOVY VARY

เมืองนี้มีบ่อน้ำแร่ร้อนใหญ่อยู่ทั้งหมด 13 แห่ง (บ่อเล็ก ๆ อีก 300 แห่ง) ซึ่งอุณหภูมิในบ่อใหญ่นั้นสูงแตกต่างกัน ตั้งแต่ 42 ไปจนถึง 72 องศาเซลเซียส แต่ละบ่อจะมีคุณสมบัติในการรักษาโรคที่แตกต่างกันไป เช่น โรคเกี่ยวกับระบบการย่อยอาหาร อาการอ่อนแรง โรคเบาหวานโรคระบบการไหลเวียนโลหิต และโรคระบบทางเดินหายใจ ฯลฯ น้ำแร่ร้อนนี้ได้นำมาใช้เพื่อรักษาโรคนานกว่า 600 ปีแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถรองน้ำแร่ร้อนนี้จากบ่อต่าง ๆ มาทดลองดื่มได้ฟรี แต่การดื่มในแบบที่นิยมกันนั้นต้องดื่มด้วยภาชนะพิเศษที่ทำขึ้นมาโดยเฉพาะ เป็นแก้วพอร์ซเลนที่มีปากยื่นออกมาคล้ายพวยของกาน้ำ และใช้ปากดื่มน้ำแร่จากพวยนั้นได้เลย

ผมเลี้ยวรถออกจากโรงแรมไปไม่ไกลนัก ก็พ้นแนวป่าทึบเข้าสู่ถนนใหญ่ที่รถสวนทางกันได้สะดวก แล้วก็ถึงที่จอดรถทางท้ายเมืองคาร์โลวี วารี ในเวลาไม่นาน สภาพบ้านเรือนที่มองเห็นส่วนใหญ่เป็นตึกสูง 4 – 5 ชั้น ทาสีหวาน มีทั้งสีชมพู เทา เหลือง ฟ้า ดูสวยงามกลมกลืนกันดี ชั้นล่างเปิดเป็นร้านค้าที่ตกแต่งได้ดี อาคารทั้งหลายนั้นต่างตั้งอยู่เรียงรายขนานไปกับแม่น้ำทั้งสองฝั่ง

KARLOVY VARY
แม่น้ำเทปล้าไหลผ่านกลางเมือง

คาร์โลวี วารี ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งมีฉากหลังเป็นต้นไม้สีเหลืองสีแดงบนเนินเขาเตี้ย ๆ จึงสวยมีเสน่ห์จริง ๆ ถ่ายรูปได้สวยทุกจุดทุกมุมถูกใจคนชอบถ่ายรูปมาก ร้านค้าขายของที่ระลึกในเมืองนั้นก็มีมากมหาศาล โดยต่างแต่งร้านได้อย่างมีรสนิยม ชวนให้เข้าไปเลือกซื้อสินค้าอย่างยิ่ง ที่สำคัญ เขาจัดเป็นถนนคนเดินยาวเกือบ 2 กิโลเมตร โดยมีทั้งร้านค้าขายสินค้า สปา และสถานบำบัดรักษา ตั้งอยู่เรียงรายไปทั้งสองฝั่งถนน ที่น่าดีใจคือมี Thai Massage ให้เราเห็นอยู่ด้วย

สำหรับโรงแรมที่เมืองนี้มีให้เลือกมากมาย ทั้งที่ตั้งอยู่ริมถนนคนเดินและแยกออกไปไกลกว่าตามริมแม่น้ำ ส่วนใครอยากชิมน้ำแร่สามารถเลือกรองน้ำแร่เอาจากบ่อต่าง ๆ ซึ่งมีอยู่ทั่วไปได้เลย กลุ่มของเราก็ทำเช่นเดียวกันกับนักท่องเที่ยวคนอื่น โดยไปเลือกซื้อเหยือกดื่มน้ำแร่ที่มีลักษณะเฉพาะ เป็นเหยือกกระเบื้องพอร์ซเลนที่มีปากยาวคล้ายกับกาน้ำ ซื้อมาแล้วก็นำไปล้าง ก่อนจะนำมารองน้ำแร่ร้อน แล้วดูดน้ำแร่จากปากยาว ๆ นั้นได้เลยโดยไม่ต้องยกขึ้นดื่ม

KARLOVY VARY
ด้านหน้าของสปาอีกแห่งมีนักท่องเที่ยวเอเชียเดินอยู่ขวักไขว่

เรามาถึงที่เมืองคาร์โลวี วารี กันตอนค่อนข้างเช้า ร้านค้าส่วนใหญ่จึงยังไม่เปิด ได้ยินเสียงบ่นหงุดหงิดลอยลมมาเบา ๆ ว่าเป็นแผนของผมแน่ ๆ ที่แกล้งพามาแต่เช้าตอนร้านยังปิดอยู่ เพราะจากวินโดว์โชว์นั้นร้านส่วนใหญ่โชว์สินค้าได้สวยและน่าสนใจมาก แต่ช็อปไม่ได้ จะรอจนร้านเปิดก็ไม่ได้อีกเพราะต้องเตรียมตัวกลับแล้วเป็นอันว่าอดช็อปครับ

TIPS

ท่านผู้อ่านที่อยากไปเที่ยวด้วยตัวเองบ้างคงจะต้องขับรถไปเอง ไปด้วยรถสาธารณะคงไม่ได้ และถ้าจะไปแล้วขอแนะนำว่าให้ซื้อจีพีเอสแล้วเอาติดไปจากไทยเลย สะดวกกว่าเพราะท่านสามารถทำความคุ้นเคยได้มากกว่า แถมยังนำทางด้วยเสียงภาษาไทยได้อีกด้วยนะครับ ที่อยู่ของโรงแรม Spa Hotel Zámek Lužec Lužec 1, Nejdek, 362 25, Czech Republic

ที่มา : คอลัมน์สารคดีท่องเที่ยว นิตยสารแพรว ฉบับ 877 ปักษ์ที่ 10 มีนาคม 2559

ติดตามอัพเดตเรื่องราวต่างๆจากนิตยสารแพรวให้สนุกยิ่งขึ้นได้ที่

www.facebook.com/praewmagazine

Instagram : @praewmag

และติดตามอ่าน แพรว E-Magazine ได้แล้ววันนี้เพียงดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น

  • Praew E-magazine
  • NaiinPann
  • Ookbee

Praew Recommend

keyboard_arrow_up