จังหวัดเชียงราย

ท่องเที่ยว จังหวัดเชียงราย ตามรอยหมูป่า สัมผัสเสน่ห์ล้านนาร่วมสมัย

Alternative Textaccount_circle
จังหวัดเชียงราย
จังหวัดเชียงราย

ย้อนกลับไปเมื่อกลางปีที่แล้ว ผู้คนทั่วโลกต่างลุ้นและเอาใจช่วยกับภารกิจค้นหาและกู้ภัยเพื่อช่วยเหลือทีมนักฟุตบอลเยาวชน จังหวัดเชียงราย “หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย” ที่ติดอยู่ใน วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน  โดยหลังจากใช้เวลา 18 วัน ทั้งหมดจึงกลับออกมาได้อย่างปลอดภัย จากข่าวที่เกิดขึ้นทำให้ผู้คนสนใจและต้องการมาชมถ้ำแห่งนี้ ทางหน่วยงานราชการจึงได้พัฒนาที่แห่งนี้ให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ มีผู้คนมาเยือนที่นี่ในวันธรรมดา 2-3 พันคน และในช่วงเทศกาลมีมากถึง 1 หมื่นคนต่อวัน

จังหวัดเชียงราย

วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นวนอุทยานในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยนางนอน ตั้งอยู่ในตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย มีเนื้อที่ 5,000 ไร่  มีลักษณะภูเขาขนาดใหญ่หลายลูกติดต่อกัน ซึ่งหากมองไกลๆ จะเป็นเหมือนกับผู้หญิงนอนหงายหน้าอยู่ จึงเป็นที่มาของชื่อ “นางนอน” นั่นเอง

จังหวัดเชียงราย

สถานที่ท่องเที่ยวในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ “ถ้ำหลวง” และ “ขุนน้ำนางนอน” ห่างกันประมาณ 3 กิโลเมตร โดย “ถ้ำหลวง” มีความยาวรวมทั้งสิ้น 10,316 เมตร ถือเป็นถ้ำที่มีความยาวมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของประเทศไทย

ถ้ำหลวง

เพื่อความปลอดภัยผู้ที่นำรถส่วนตัวมาจะต้องจอดรถไว้ที่ด้านล่าง เนื่องจากทางขึ้นมีความลาดชัน แต่เจ้าหน้าที่ได้เตรียมรถเวียนไว้สำหรับให้บริการแก่นักท่องเที่ยว หรือหากใครอยากค่อยๆ เดินขึ้นมาซึมซับบรรยากาศก็สามารถทำได้

ถ้ำหลวง

ถ้ำหลวง เป็นถ้ำหินปูนกึ่งแห้งขนาดใหญ่ ปากถ้ำเป็นโถงกว้างและสูง บริเวณตรงนี้เองเป็นจุดพบจอดรถจักรยานของน้องๆ “หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย”  จอดไว้และเดินต่อเข้าไปในถ้ำ นอกจากนี้ในช่วงที่มีการค้นหา ครอบครัวของเด็กๆ  ก็มารออยู่ตรงบริเวณนี้อย่างใจจดใจจ่อ

ภายในถ้ำสามารถพบเกล็ดหินสะท้อนแสง หินงอก หินย้อย ธารน้ำ ถ้ำลอด และถ้ำแขนง แนวโถงถ้ำมีเส้นทางคดเคี้ยว บางช่วงเข้าถึงง่าย บางช่วงมีเพดานต่ำ ซึ่งหลังจากมีการปรับปรุงเพื่อพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ก็ได้เข้าไปติดไปเพื่อให้เห็นภาพข้างในได้อย่างชัดเจน

จ่าแซม

เดินออกมาอีกไม่ไกลเท่าไหร่ จะเจอกับอนุสาวรีย์จ่าแซม รูปปั้นของวีรบุรุษถ้ำหลวง “จ่าแซม-วจ.อ.สมาน กุนัน” หนึ่งในทีมอาสาสมัครนักดำน้ำของหน่วยซีลนอกราชการ ที่เสียชีวิตขณะเข้าช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชน โดยรูปปั้นนี้มีขนาดเกือบ 2 เท่าของตัวจริง ยืนหันเข้าไปทางปากทางเข้าถ้ำ โดยรอบฐานมีรูปหมูป่าจำนวน 13 ตัว เป็นสัญลักษณ์แทน 13 ชีวิต นักท่องเที่ยวนิยมนำดอกกุหลาบมาวางไว้เพื่อเป็นการรำลึกและสดุดีวีรชนผู้กล้า

ด้านหลังของอนุสาวรีย์จ่าแซมยังเป็นสถานที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์หมูป่า 13 ชีวิตติดถำหลวง ซึ่งจะบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเหตุการณ์ของ 13 หมูป่าและจ่าแซม ผ่านภาพเขียนสีอะคริลิคเกี่ยวกับภารกิจกู้ภัยครั้งประวัติศาสตร์

ขุนน้ำนางนอน

ขุนน้ำนางนอนและสระขุนน้ำมรกรต นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญแห่งใหม่ของ จังหวัดเชียงราย ห่างจากบริเวณถ้ำหลวงประมาณ 3 กิโลเมตร มีสองแถวให้บริการระหว่าง 2 โซน ราคา 10 บาท ตลอดเส้นทางจากลานจอดรถเดินไปด้านในมีตลาดประชารัฐ ซึ่งชาวบ้านจะนำสินค้ามาขาย นับเป็นการสร้างอาชีพและรายได้ให้ชุมชนแห่งนี้

ที่นี่มีเนื้อที่ 8 ไร่ ภายในค่อนข้างร่มรื่นและเย็นสบายด้วยต้นไม้ใหญ่ มีที่นั่งพักผ่อนหย่อนใจหลายจุด บริเวณโดยรอบยังเป็นป่าพรุ ทางอุทยานได้ทำทางเดิน เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวเดินเหยียบหญ้า

ในปฏิบัติการช่วยเหลือ สระขุนน้ำมรกรต เป็นจุดที่นำรถแบคโฮและรถขนาดใหญ่มาจอด ใช้เป็นจุดที่พร่องน้ำออกจากใต้ถ้ำ เนื่องจากมีการขุดลอกเอาตะกอนและเศษใบไม้ออกเพื่อให้น้ำไหลผ่านสะดวก น้ำบริเวณนี้ก็ใสขึ้นประกอบกับน้ำในถ้ำที่ไหลผ่านหินปูน มีแร่แคลเซียมคาร์บอเนต เมื่อถูกแสงจะสะท้อนออกมาเป็นสีเขียวอมฟ้า

โรงแรมเฮอริเทจ เชียงราย

ท่องเที่ยวกันมาพอสมควรแล้ว ถึงเวลาที่ต้องพักผ่อนบ้างกับโรงแรมแห่งใหม่ของเชียงราย “เดอะ เฮอริเทจ เชียงราย” (The Heritage Chiangrai) ซึ่งเพิ่งได้ฤกษ์เปิดให้บริการเมื่อเดือนมกราคม ปี 2562 ภายใต้การบริหารงาน โดย “สุนทร อรุณานนท์ชัย” “อารยา”  แห่ง ” เอส เอ เอ็นเทอร์ไพรส์” พร้อมด้วยบุตรสาวและบุตรชาย “ดร.จุฑามาศ” และ “ตรีทิพ อรุณานนท์ชัย”

The Heritage Chiangrai

ด้วยดีไซน์ลักซ์ชัวรี่ผสมล้านนาร่วมสมัยที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งห้องพัก สระว่ายน้ำ สวนสาธารณะขนาดย่อม ทำให้ตอนนี้กลายเป็นโรงแรมน้องใหม่ที่น่าจับตามอง

The Heritage Chiangrai

The Heritage Chiangrai

The Heritage Chiangrai

“เดอะ เฮอริเทจ เชียงราย” มีการออกแบบดีไซน์ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Where art meets luxury” ในรูปแบบ “ล้านนาร่วมสมัย (Contemporary Lanna Style)” โดย “คงศักดิ์ ยุกตะเสวี” ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (สถาปัตยกรรมภายใน) ประจำปี 2561 การตกแต่งสะท้อนถึงศิลปะล้านนา มีล็อบบี้ต้อนรับขนาดใหญ่ ขณะที่ห้อง “เดอะ ไลบรารี่เล้าจน์” ออกแบบผนังด้วยภาพวาดสีสะท้อนถึงศิลปะพื้นบ้านของเชียงราย ขับกล่อมด้วยเสียงเปียโน

เดอะ เฮอริเทจ เชียงราย

โรงแรมสามารถรองรับความต้องการของผู้บริโภคได้มากที่สุด ด้วยห้องพักกว่า 321 ห้อง ออกแบบอย่างลงตัว หรูหราในทุกดีไซน์ของเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งสะท้อนถึงศิลปะภาคเหนือได้เป็นอย่างดี ห้องนอนหลากหลายสไตล์ตอบสนองทุกรูปแบบของการพักผ่อน ให้ความเอ็กซ์คลูซีฟหลับสบายในทุกค่ำคื่น

 The Heritage Chiangrai

สำหรับในส่วนของห้องอาหารนั้นมีชื่อว่า “All Day Dining Restaurant” บรรยากาศโอ่โถงให้ความสบายผ่อนคลาย มีอาหารหลากหลาย โดยมื้อกลางวันมีเมนูอาทิ แซลมอน ซาชิมิ ซูชิ สุกี้ ชาบู สเต็กเนื้อ หมู ไก่ ไปจนถึงเมนูท้องถิ่น ซึ่งทีเด็ดต้องยกให้ “ข้าวซอยไก่” ห้ามพลาด

สำหรับใครที่มาจังหวัดเชียงรายแล้วยังไม่รู้ว่าจะทำอะไรหรือพักที่ไหนดี ทั้งสองแห่งนี้ก็เป็นตัวเลือกที่ดีเลยล่ะค่ะ รับรองได้ประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ไม่เหมือนเดิมในการมาเชียงรายอย่างแน่นอน


 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up