เปิดสูตรความอร่อย “ข้าวมันไก่เจ๊ยี” ขายดียาวนานถึง 5 แผ่นดิน

Alternative Textaccount_circle

เปิดสูตรความอร่อย “ข้าวมันไก่เจ๊ยี” ขายดียาวนานถึง 5 แผ่นดิน… ปฏิเสธไม่ได้ว่า อะไรที่อยู่มายาวนาน การันตีความดีงามได้เสมอ ซึ่งหลักการนี้ก็รวมถึงเรื่องอาหารการกินด้วยเช่นกัน อย่างเมนูสตรีทฟู้ดที่มีขายอยู่ทั่วบ้านทั่วเมืองอย่างข้าวมันไก่ ถ้าไม่เด็ดจริงคงสู้บรรดาคู่แข่งไม่ได้ แพรว จึงต้องรีบนำมาแนะนำกันเลยสำหรับ “ข้าวมันไก่เจ๊ยี” ร้านข้าวมันไก่ 5 แผ่นดิน ซึ่งขายมาอย่างยาวนาน จนกล้าฟันธงความอร่อยกันแบบฉับๆ เลย

ก่อนเข้าเรื่องความอร่อย ขอเกริ่นตำนานของข้าวมันไก่ 5 แผ่นดินสักหน่อย เนื่องจากร้านเจ๊ยีเปิดให้บริการมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 เรื่อยมาจนลูกหลานเจเนอเรชั่นที่ 5 เข้าไปแล้ว รุ่นแรกเริ่มจากคุณพ่อของเจ๊ยี เปิดร้านที่ย่านถนนดำรงรักษ์ ก่อนที่เจ๊ยีจะมาสานต่อความอร่อย ย้ายร้านมาหลายครั้ง ร้านปัจจุบันตั้งอยู่ที่ถนนจักรพรรดิพงษ์ ตรงข้ามโรงเรียนวัดสระเกศ

สำหรับสูตรลับการต้มไก่และทำน้ำจิ้มของร้านนี้ถูกบอกต่อกันจากรุ่นสู่รุ่นว่าน้ำจิ้มต้องผสมอะไรบ้าง ใช้ปริมาณกี่ถ้วยตวง ก่อนที่ปัจจุบันจะมีการจดสูตรให้เป็นมาตรฐาน เพื่อให้รสชาติอร่อยคงที่ รวมถึงไก่ตอนที่สั่งจากเจ้าประจำที่จังหวัดนครปฐม คัดเฉพาะตัวใหญ่ น้ำหนัก 3 กิโลกรัมขึ้นไป โดยใช้เทคนิค การต้มแบบลับเฉพาะกว่า 2 ชั่วโมง เพื่อให้เนื้อนุ่มหวานพอดี เนื้อส่วนหน้าอกที่หลายร้านมักเจอปัญหาเนื้อแห้งง่าย แต่เนื้อไก่ของเจ๊ยียังฉ่ำน่ากิน เครื่องในไก่ก็ไม่มีกลิ่น ในส่วนของข้าวก็เม็ดร่วน กลิ่นหอม และไม่มันมาก ถือเป็นข้าวมันไก่จานเด็ดในราคาเพียง 50 บาท

ที่สำคัญ ร้านนี้ไม่มีสาขานะ เพราะเจ้าของกลัวว่าจะทำให้มาตรฐานผิดเพี้ยน ดีกรีความอร่อยไม่อยากพูดมากกว่านี้ ก็แค่ใช้ไก่วันละกว่า 100 กิโลกรัมเท่านั้นเอง

พิกัด : อยู่ฝั่งตรงข้ามโรงเรียนวัดสระเกศ ถนนจักรพรรดิพงษ์

เวลาเปิด : 6.00 น. – 15.00 น. หยุดวันจันทร์

โทร. 0-2223-2645

เคล็ดลับความเด็ดของสตรีทฟู้ดเจ้าดังยังมีอีกเพียบ ติดตามต่อแบบเต็มอิ่มได้ที่นิตยสารแพรว ฉบับเดือนสิงหาคม 2562 ซึ่งเสิร์ฟความอร่อยแบบไม่ยั้งกันในธีมสตรีทฟู้ด บอกเลยว่าสายกินทั้งหลายควรมีครอบครองสักเล่มนะจ๊ะ


 

ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 949

Praew Recommend

keyboard_arrow_up