นุชฟินจัด! ตามส่องครั้งแรกของ “เป๊ก-ผลิตโชค” กับทริปโปแลนด์ ดินแดนในฝันที่ต้องไปให้ได้

Alternative Textaccount_circle

“โปแลนด์คือหนึ่งในประเทศที่ผมอยากไปมากที่สุดเลยครับ” นี่คือประโยคแรกที่ “เป๊ก-ผลิตโชค” บอก แพรว ด้วยน้ำเสียงตื่นเต้น ทันทีที่รู้ว่า แพรว ชวนไปถ่ายแฟชั่นที่โปแลนด์ การเดินทางของเราปักหมุดไว้ที่ช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2561 โดยมีจุดหมายปลายทางอยู่ที่เมืองวูช (Lodz) และเมืองคราเคา (Cracow) แพรว ขอเรียกทริปนี้ว่า #PeckXPraewXPoland

เป๊ก-ผลิตโชค

“โปแลนด์คือประเทศที่ผมฝันอยากมาเห็นด้วยตาตัวเองสักครั้ง แต่ก็ไม่คิดว่าจะมีโอกาสได้มาจริงๆ ตอนนี้จึงตื่นเต้นมากๆ ครับ จุดเริ่มต้นที่ทำให้ผมสนใจและอยากมาประเทศนี้มาจากการที่ได้อ่านหนังสือ บันทึกลับของแอนน์ แฟร้งค์ เป็นเรื่องราวจากไดอะรี่ของเด็กหญิงชาวยิวที่เล่าเหตุการณ์ระหว่างหลบซ่อนตัวจากการถูกตามล่าในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

“จากนั้นผมก็ดูภาพยนตร์เกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 หลายเรื่อง เพราะสนใจเรื่องราวของผู้คน ประวัติศาสตร์ และบ้านเมืองของเขา เป็นเหมือนการซึมซับเรื่องราวผ่านการดูและการอ่าน จึงทำให้พอจะรู้จักประเทศโปแลนด์ว่าบ้านเมืองเขามีประวัติความเป็นมาอย่างไร

เป๊ก-ผลิตโชค
ทางเข้าค่ายกักกันเอาช์วิตซ์

“จนถึงตอนนี้ บันทึกลับของแอนน์ แฟร้งค์ ยังคงเป็นหนังสือเล่มโปรดของผม และก่อนหน้านี้ผมได้มีโอกาสไปชมบ้านของแอนน์ แฟร้งค์ ที่ใช้หลบซ่อนตัวที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ด้วย ได้ไปเห็นบรรยากาศจริงๆ ว่ากินอยู่อย่างไร ผมรู้สึกผูกพันกับเธอผ่านตัวหนังสือ จึงทำให้อยากรู้เรื่องราวเพิ่มขึ้น และอยากไปเห็นสถานที่จริงที่เธอเล่าไว้ในไดอะรี่

“ซึ่งโปแลนด์เป็นหนึ่งในนั้น เนื่องจากเธอโดนจับตัวไปที่เอาช์วิตซ์ (Auschwitz) ซึ่งเป็นค่ายกักกันที่ใหญ่ที่สุดของนาซี ผมจึงคิดว่าเป็นโชคชะตาตอน แพรว ชวนให้มาถ่ายแฟชั่นที่ประเทศนี้ เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่ผมจะได้เดินทางมาเที่ยวโปแลนด์ ผมจึงตอบตกลงทันที และเมื่อรู้ว่าในโปรแกรมที่จัดไว้จะได้ไปค่ายเอาช์วิตซ์ด้วยยิ่งตื่นเต้นมากๆ

เป๊ก-ผลิตโชค
ค่ายกักกันเอาช์วิตซ์

“ก่อนมาถึงที่นี่ผมเดาว่าโปแลนด์น่าจะมีความหม่นๆ มีกลิ่นอายของอดีต แต่พอได้มาอยู่ตรงนี้จริงๆ ผมรู้สึกว่าผู้คนพยายามสร้างบ้านเมืองให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ถ้าสังเกตตามถนนหรือตึกรามบ้านช่องจะเห็นงานศิลปะกระจายอยู่เป็นระยะ ช่วยเพิ่มความสดใสให้เมืองได้เป็นอย่างดี”

เป๊ก-ผลิตโชค
Piotrkowska Street เมืองคราเคา

เมื่อจบทริป #PeckXPraewXPoland แพรว ขอให้หนุ่มเป๊กเลือก Favorite Places ที่ได้ไปสัมผัสในทริปนี้ให้หน่อย เพื่อเป็นไกด์ให้กับคนที่อยากมาเที่ยวที่นี่บ้าง ซึ่งหนุ่มเป็กก็โหวตสถานที่ที่ปลื้มสุดๆ มาดังนี้

Vistula River Boulevards @เมืองคราเคา

เป๊ก-ผลิตโชค
ริมแม่น้ำ Vistula River Boulevards เมืองคราเคา

“เป๊กเลือกริมแม่น้ำวิสตูลาเป็นสถานที่ที่ชอบอันดับหนึ่งครับ เพราะผมชอบอยู่ใกล้น้ำ ไม่ว่าจะเป็นทะเลหรือแม่น้ำ หลังกลับจากเอาช์วิตซ์ เรามานั่งเล่นริมน้ำกัน ถือเป็นอีกหนึ่งวันที่ผมมีความสุขมากๆ เพราะไม่ได้มีโอกาสพักผ่อนแบบนี้มานานมากแล้วครับ”

ย่าน OFF @เมืองวูช

เป๊ก-ผลิตโชค

“ย่านไลฟ์สไตล์ของวัยรุ่น เป็นสีสันของเมืองวูชท่ามกลางความเงียบสงบ มีทั้งร้านอาหาร ฉายหนังกลางแปลงช่วงเย็น ให้ผู้คนได้ออกมานั่งคุย จิบเครื่องดื่มเย็นๆ เป็นช่วงเวลาพักผ่อนในบรรยากาศของเมืองเก่า”

BRUSH Barber @เมืองวูช

“BRUSH Barber เป็นร้านตัดผมที่มีบาร์ลับซ่อนอยู่ ผมชอบไอเดียแปลกใหม่ที่ผสมผสานทั้งสองอย่างเข้าด้วยกัน เพราะบางครั้งตัดผมใช้เวลานาน ก็สามารถจิบเครื่องดื่มเย็นๆ ไปพร้อมกันได้ตลอดทั้งวัน ร้านเปิดตั้งแต่ 8 โมงเช้า แต่พอ 6 โมงปุ๊บ ร้านจะกลายร่างเป็นบาร์ครับ” (ยิ้ม)

Market Square @เมืองคราเคา

เป๊ก-ผลิตโชค
Market Square

“ทุกครั้งที่ไปเที่ยวยุโรปเป๊กชอบไป Main Square ของเมืองนั้นๆ อย่างที่เมืองคราเคาบรรยากาศสวยมากๆ มีร้านค้า ร้านอาหารมากมาย โดยเฉพาะสตรีทอาร์ต ทั้งการแสดง เล่นดนตรี กีตาร์พื้นเมือง ไวโอลิน กระจายอยู่ตามจุดต่างๆ ผมชอบมากจนต้องขอหยุดแวะดูตลอด ผมซื้อซีดีของเขากลับมาด้วยนะ โดยลืมไปว่าที่บ้านผมไม่มีเครื่องเล่นซีดี (หัวเราะ) คงต้องฝากเพื่อนๆ ช่วยแปลงไฟล์ให้”

Pod Aniolami Restaurant @เมืองคราเคา

“ร้านอาหารแห่งนี้เปิดมาตั้งแต่ พ.ศ. 2436 ตอนนี้ก็ 125 ปีแล้วครับ เป็นกิจการของครอบครัวที่สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น เสิร์ฟเมนูต้นตำรับโปแลนด์ และเมนูย่างบนเตาถ่าน ซึ่งนอกจากอาหารที่อร่อยมากๆ ทุกจานแล้ว บรรยากาศภายในก็สวยงามมากเช่นกัน

“ต้องบอกว่าทริปนี้เรากินกันแน่นมากครับ เป็นไปตามแฮชแท็กของผม #โปแลนด์แปดโล (หัวเราะ) ซึ่งวัฒนธรรมการกินของที่นี่จะเสิร์ฟเป็นคอร์สทีละจาน ผมชอบทุกเมนูเลย ที่ชอบสุดคือ Sour Soup เมนู ขึ้นชื่อของโปแลนด์ เป็นน้ำซุปใสรสชาติเปรี้ยวใส่แฮมและไข่นกกระทาต้ม อร่อยมากๆ ครับ ไม่ว่าจะไปร้านไหนผมต้องสั่งเมนูนี้ทุกครั้ง เนื่องจากผมชอบอาหารรสเปรี้ยวของทุกประเทศ อย่างตอนไปประเทศจีนก็ต้องสั่งซุปเสฉวน (Hot and Sour Soup) หรือเมนูบรั๊นช์ก็ต้อง Egg Benedict กินแล้วฟิน แฮ็ปปี้มากครับ

“ทริปนี้น้ำหนักจึงขึ้นมาเกือบ 8 กิโลกรัม ไม่คิดเลยว่าตัวเองจะมาไกลขนาดนี้ (หัวเราะ) กลับถึงเมืองไทยปุ๊บ คงต้องพุ่งไปฟิตเนสออกกำลังกายทันที” (หัวเราะ)


 

ติดตามความสนุกและแฟชั่นปังๆ ของทริปนี้แบบเต็มๆ ได้ที่ นิตยสารแพรว ฉบับ 942

Praew Recommend

keyboard_arrow_up