สายมูเตลูต้องเช็กอิน! “ฮ่องกง” ไหว้เทพขอพรต้อนรับปีใหม่ เฮงๆ ปังๆ

Alternative Textaccount_circle

ขึ้นปีใหม่ อยากได้การเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ มีความสุข สมหวัง คงต้องเริ่มจากตัวเรา คิดดี ทำดี พูดดี ปฏิบัติดี และถ้าจะให้ดียิ่งขึ้น ต้องหาพลังบวกมาช่วยหนุนดวง ด้วยการพาตัวเองไปอยู่ในที่ฮวงจุ้ยดีๆ จึงเป็นที่มาของทริปกระชับมิตรของสายมูเตลู จับมือกันไป ฮ่องกง ไหว้เทพขอพรให้รวยเป๊ะปังดังเว่อร์!

ฮ่องกง
วัดแชกงหมิว

ไหว้ปู่แชกงขอเงินล้านที่วัดแชกงหมิว

เป็นที่รู้กันว่า “เกาะฮ่องกง” เป็นเจ้าแห่งศาสตร์ฮวงจุ้ยและศูนย์รวมเทพเจ้าให้พร ปุ๊บปั๊บรับโชค อยากขออะไรขอเลย ไม่ว่าเรื่องทำมาค้าขาย สุขภาพ ความรัก และต้องขอให้ถูกที่ถูกองค์ด้วยนะ และหนึ่งในเทพเจ้าที่ชาวฮ่องกงนับถือว่าศักดิ์สิทธิ์ ช่วยให้ค้าขายร่ำรวย เงินทองไหลมาเทมา ขนาดมหาเศรษฐีโลก “ลีกาชิง” ยังต้องควักกระเป๋าประมูลไม่ต่ำกว่า 10 ล้านเหรียญฮ่องกงเพื่อให้ได้หมุนกังหันนำโชคเป็นคนแรกในวันปีใหม่ต่อจากผู้ว่าการเกาะฮ่องกง ซึ่งเขาทำแบบนี้มานานกว่า 40 ปีแล้ว จนคนฮ่องกงรู้ดีว่าเขาคือ มหาเศรษฐีที่ใช้ศาสตร์ฮวงจุ้ยและการไหว้เทพเจ้าเสริมดวงจนมีวันนี้ มหาเศรษฐีเขาทำกันขนาดนี้ เราก็ต้องไปตามรอยบ้างแล้ว

ฮ่องกง
ปู่แชกงผู้ประทานความร่ำรวย

“วัดแชกงหมิว” เป็นวัดเล็กๆ อายุกว่า 300 ปี มีรูปปั้นเทพเจ้าแชกงสีทองแกะสลักจากไม้สูงเท่ากับตึก 3 ชั้น มีกังหันนำโชคตั้งอยู่ทางขวาของรูปปั้น เชื่อกันว่าหมุนกังหันแล้วจะมีแต่โชคลาภเงินทองไหลมาเทมา พบเจอแต่สิ่งดีๆ ชีวิตเฮงๆ ปังๆ แต่ต้องรู้เทคนิคการไหว้นิดหนึ่ง

เริ่มจากก้าวเท้าซ้ายผ่านประตูวัด ตามด้วยเท้าขวา คนฮ่องกงเชื่อว่าฝั่งซ้ายของเราคือ “หยิน” หมายถึงจิตใจและการนอบน้อม ความดีใส่ตัว ฝั่งขวาคือ “หยาง” หมายถึงการนำสิ่งดีๆ เหล่านั้นมาใช้ ไม่ว่าเข้าประตูวัดไหนให้นึกถึงหลักนี้ไว้เสมอ

ฮ่องกง
จุดธูปบูชาเจ้าแม่กวนอิม

จากนั้นซื้อธูปบูชา มีราคาให้เลือกตั้งแต่ชุดละ 20-3,398 เหรียญ แต่แนะนำให้เลือกแบบ 48 เหรียญกำลังดี เพราะมีธูปสีแดงเป็นสีแห่งอำนาจ มีลายมังกรเป็นสัตว์มงคลให้ 3 ดอก มีธูปห่อเล็กอีก 6 ดอก เทียบกระดาษสีแดงสำหรับเขียนชื่อ-นามสกุล ขอพร ก่อนทำพิธีให้จุดธูปแดง 3 ดอก หันหน้าออกนอกประตูวัด เพื่อไหว้ฟ้าดิน บอกกล่าวให้ท่านรับรู้ว่าเราคือใคร มาทำอะไรที่นี่ เพื่อให้ท่านเป็นสื่อกลางไปถึงองค์เทพที่เรามาสักการบูชา จึงค่อยหันกลับมาไหว้ปู่แชกง มีเจ้าหน้าที่วัดนำสวดเป็นภาษาไทยอย่างคล่องแคล่ว เพราะมีคนไทยมาสักการะขอพรกันเป็นจำนวนมากทุกปี

ฮ่องกง
บอกกล่าวฟ้าดินให้รับรู้ หน้าวัดเจ้าแม่กวนอิม Kwun Yum Temple

ไหว้เสร็จใช้มือซ้ายกำธูปปักลงในกระถาง แบ่งธูปดอกเล็ก 3 ดอกไปไหว้ศาลปู่ย่า อีก 3 ดอกไหว้ปู่แชกง เวลาไหว้ให้เงยหน้าสบตาท่านเพื่อขอพร ต่อด้วยการหมุนกังหันไปทางขวาเพื่อปัดเป่าคนไม่ดีและสิ่งไม่ดีให้ออกไป ต่อด้วยการตีกลอง 3 ครั้ง แล้วเดินอ้อมองค์ท่านไปด้านหลัง จะเห็นปู่แชกงอายุกว่า 300 ปีอยู่ที่ศาลเล็กๆ ด้านหลัง เพื่อขอพรท่านอีกรอบ จากนั้นเดินไปไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยเพื่อเปิดโชคลาภ แล้วนำเทียบสีแดงที่เขียนขอพรไปติดกาวแปะที่กระดาน แล้วหมุนกังหันไปทางฝั่งซ้ายอีกครั้ง เป็นอันเสร็จพิธีไหว้เทพเจ้าแชกง

ฮ่องกง

กู้เงินเจ้าแม่กวนอิมทำทุน

ต่อด้วยการขอกู้เงินเจ้าแม่กวนอิมวัด Kwun Yum เป็นวัดเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงอีกแห่งที่คนทำมาค้าขายต้องมา องค์เจ้าแม่กวนอิมถูกสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เพราะเดิมย่านฮุงฮอมเคยเป็นอู่ต่อเรือเก่า ญี่ปุ่นเคยทิ้งระเบิดเพื่อไม่ให้ต่อเรือได้ ได้รับความเสียหายถ้วนหน้า ยกเว้นวัดแห่งนี้ที่เดียวเท่านั้นที่ไม่ถูกระเบิด ชาวบ้านแถบนั้นจึงได้อาศัยอยู่ที่วัดแห่งนี้

ทุกวันที่ 26 หลังจากวันตรุษจีนผ่านไป ที่นี่จะมีพิธียืมเงินเจ้าแม่กวนอิม โดยหลังจากไหว้ขอพรท่านแล้ว จะมีเทียบกระดาษสีแดงเขียนจำนวนเงินต่างๆ กันเพื่อให้จับฉลาก ใครหยิบได้ตัวเลขเท่าไร แปลว่าเจ้าแม่กวนอิมประทานเงินให้เท่านั้น ครบปีค่อยมาถวายคืนด้วยการซื้อเทียบกระดาษถวายท่าน ในเมื่อมาถึงแล้ว งานนี้ก็ต้องขอยืมเงินเจ้าแม่สักก้อนนะเจ้าคะ ;))

รับพลังฮวงจุ้ยที่ดี @Repulse Bay

ชายหาดรูปพระจันทร์เสี้ยวถือเป็นชายหาดที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของฮ่องกง และเป็นที่ตั้งวัดเจ้าแม่กวนอิมทินหัวปางประทานพร อย่าลืมว่าเราต้องก้าวเท้าซ้ายผ่านประตู 1,000 ปีเข้าไปก่อน ค่อยตามด้วยเท้าขวานะจ๊ะ จากนั้นให้ยืนที่บริเวณจุดสีขาว-แดงที่เห็นอยู่ที่พื้นหน้าองค์เจ้าแม่กวนอิมขนาดใหญ่ เพราะถือเป็นจุดเชื่อมต่อองค์เจ้าแม่กวนอิมที่ใกล้ที่สุด แล้วสบตาท่านเพื่อขอพร

ฮ่องกง
ให้ยืนที่จุดขาว-แดงนี้เพื่อเชื่อมต่อกับเจ้าแม่กวนอิม เชื่อกันว่าจะได้รับพรที่ดีที่สุด

จากนั้นให้นำเงินมาลูบเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยปางเสริมการค้า ซึ่งประดิษฐานอยู่ข้างๆ เพื่อเพิ่มพลัง โดยลูบตั้งแต่หนวดเคราท่านลงมาถึงองค์ท่านทั้งซ้าย-ขวา เรื่อยมาถึงกระบี่ ขา เท้าแล้วเก็บเงินลงกระเป๋า เชื่อกันว่าท่านจะประทานโชคลาภและความมั่งมีให้

ฮ่องกง
ใช้แบงก์ลูบเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย เพื่อเพิ่มพลังรวยๆ

ต่อด้วยการเดินข้าม “สะพานต่ออายุ” เพื่อรับพลังงานทั้งจากอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ระหว่างเดินให้อธิษฐานขอสิ่งที่ต้องการโดยห้ามหลับตา เมื่อเดินข้ามไปแล้วห้ามเดินย้อนกลับมา

ฮ่องกง
สะพานต่ออายุ เดินข้ามไปแล้วห้ามเดินย้อนกลับมานะ

ต่อด้วยการรับพลังฮวงจุ้ยที่ดีที่สุดที่ “ศาลา 8 ทิศ” โดยยืนหันหน้าออกทะเลเพื่อรับพลังฮวงจุ้ยที่ดีที่สุด มองเห็นทั้ง 5 ธาตุของมนุษย์ ได้แก่ ดิน น้ำ ลม ไฟ ทอง ระหว่างที่ยืนไหว้ฟ้าดินและอธิษฐานจะมีลมทะเลเย็นๆ พัดเข้ามาในศาลาตลอดเวลา นอกศาลาเราจะเห็นปาร์ตี้ของสรวงสวรรค์ เป็นรูปปูนปั้นเจ้าแม่กวนอิมขี่นกฟีนิกซ์ เด็กถือลูกท้อขี่ปลาหลีฮื้อ เซียนถือลูกท้อมาถวาย หน้าศาลามีพญามังกร ปิดท้ายด้วยการอธิษฐานจิตสิ่งที่ต้องการ ก่อนใช้มือลูบอักษรจีนโบราณแปลว่า “มั่งคั่งร่ำรวย” ลักษณะคล้ายเลข 8 ที่เป็นสัญลักษณ์คำว่า Infinity ที่แปลว่าไม่สิ้นสุดนั่นเอง

ฮ่องกง
ศาลา 8 ทิศ จุดรับพลังฮวงจุ้ยที่ดีที่สุดของเกาะฮ่องกง

ทริปนี้นอกจากจะอิ่มบุญอิ่มพลังฮวงจุ้ยแล้ว ยังเอร็ดอร่อยกับอาหารชั้นเลิศของฮ่องกง เดินชิลๆ ย่านช็อปปิ้งชื่อดัง “จิมซาจุ่ย” เป็นการปิดท้ายทริปที่สร้างความอิ่มเอมใจกันถ้วนหน้าจริงๆ


 

ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 942

Praew Recommend

keyboard_arrow_up