ชิมเมนูเด่น…รสปัง…ชื่ออลัง ของดีชุมชน ที่งาน “ดีมา Get ดี Market”

เวลาไปเที่ยวตามชุมชนต่างๆ สิ่งหนึ่งที่ตื่นตาตื่นใจไม่แพ้สถานที่ท่องเที่ยวก็คือ ของเด่นประจำชุมชน ทั้งทั้งมีเอกลักษณ์ โดดเด่น ไม่ซ้ำ และบางอย่าง แค่เอ่ยชื่อมาก็ชวนให้งงแล้วว่าคืออะไร แพรว จึงพาไปทุกคนไปชิมเมนูเด่น ดัง ของแต่ละชุมชนทั่วประเทศไทย ในงาน “ดีมา Get ดี Market” ที่ สยามสแควร์วัน กันค่ะ

เริ่มต้นด้วยเมนูชื่อแปลก ที่ควรลอง “ข้าวเหนียวหน้าควายลุย” จากบ้านท่าสำโรง จังหวัดชัยนาท ซึ่งเมนูนี้เป็นเมนูท้องถิ่นที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก แต่ทุกอย่างก็เปลี่ยนไปเมื่อ ทีมดีแทคเน็ตอาสา ได้ไปทำกิจกรรม ชุมชน 4.0 ที่บ้านท่าสำโรง (จ.ชัยนาท) และได้พบ ได้ชิม ขนมชนิดนี้ และติดใจให้ความอร่อย บวกกับความแปลกของชื่อ ทำให้มีคนสนใจ และจนเกิดเป็นกระแสผ่านสื่อออนไลน์ อยากชิมขนมชนิดนี้กันเป็นแถวนี้ และดังขึ้นไปอีกเมื่อกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้เลือกขนมนี้ไปจัดเลี้ยงในการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ ทำให้ “ข้าวเหนียวหน้าควายลุย” เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และสร้างรายได้ให้กับสมาชิกชุมชน

อ่ะ…อยากรู้กันแล้วใช่ไหมคะว่า “ข้าวเหนียวหน้าควายลุย” คืออะไร มาค่ะจะเล่าให้ฟัง เมนูนี้เป็นขนมไทยพื้นบ้านของชาวไทยทรงดำ ที่ดูเผลินๆ หน้าตาคล้ายข้าวเหนียวสังขยา แต่ความจริงแล้ว เป็นข้าวเหนียวมูลที่ราดหน้าด้วยน้ำตาลเคี่ยวกับกะทิ ใส่ถั่วเขียว เผือก และมะพร้าวอ่อน จนเป็นเนื้อเดียวกัน เวลากินจึงได้ครบรสทั้งหวาน เค็ม และมันหนึบหนับถึงใจ

และมาแซ่บกันต่อที่ “ปูไข่ดอง คลองขลุง” ปูไข่ดอง รสจัดจ้าน แซ่บถึงทรวง จากจันทบุรี ของคุณแหม่ม (เพ็ญพรรณ พงษ์ศิริ) ที่เริ่มแรกนั้นคุณแหม่มทดลองทำปูเนื้อดองขาย แต่ด้วยการแข่งขันในตลาดที่รุนแรงดังพายุ จึงปิ๊งไอเดีย! เปลี่ยนมาทำ ปูไข่ดอง โดยเลือกเฉพาะปูสดๆ เกรด A ระดับพรีเมียมตัวใหญ่ ไข่แน่น ดองในน้ำปลาสูตรพิเศษ จนได้รสชาติที่แซ่บเวอร์ มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร จนลูกค้าติดใจกันเป็นแถว

แต่จะแซ่บทั้งที ก็ต้องแซ่บให้สุด! คุณแหม่มจึงเข้าร่วมโครงการส่งเสริมเศรษฐกิจผู้ประกอบการในชุมชนท้องถิ่น บวกกับได้รับคำปรึกษาด้านการตลอดออนไลน์จาก ทีมดีแทคเน็ตอาสา จนมีกลุยทธ์การตลาดออนไลน์ที่แข็งแกร่ง ส่งผลธุรกิจเติบโตแบบก้าวกระโดดในเวลาแค่ 2 เดือน มีการเปิดรับตัวแทนจำหน่าย และขยายธุรกิจจนส่งขายต่างประเทศ แบบว่าทำ 100 ขายหมด 100 ทำ 1,000 ขายหมด 1,000 ทำให้ “ปูไข่ดอง คลองขลุง” คว้ารางวัลไปครองแบบ “ยืนหนึ่ง” เลยค่ะ

แซ่บแล้ว…ก็แซ่บให้สุดค่ะ ต่อเนื่องกับเมนู ปลาหมึกสดย่าง จากจันทบุรี ของคุณวิธาร ไชไย ที่เลือกเฉพาะปลาหมึกสดตัวโต โดยมีเคล็ดลับอยู่ที่ทำความสะอาดปลาหมึกสดด้วยน้ำเค็ม ไม่ผ่านการแช่น้ำยาใดๆ ย่างทั้งตัวบนเตาถ่าน แบบใส่ใจสุดๆ ตัวต่อตัว จากนั้นตัดเป็นชิ้นพอดีคำ ทำให้ได้เนื้อปลาหมึกที่เด้ง ดึ๋ง กินคู่กับน้ำจิ้มพริกเกลือสุดแซ่บ (น้ำจิ้มซีฟู้ด) ที่บอกเลยว่า ฟินเว่อร์ แบบว่าเอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม!

ซึ่งพ่อค้าแซ่บคนนี้บอกเราว่า ช่วงแรกเปิดขายเป็นรถเข็นริมทางที่หาดเจ้าหลาว แต่วันหนึ่งได้เจอกับ ทีมดีแทคเน็ตอาสา จึงได้รับคำแนะนำให้เปิดเฟชบุ๊คแฟนเพจ “หมาขายหมึก” และถ่ายคลิปย่างหมึกโพสลงบนแฟนเพจ จนเกิดเป็นกระแสในโลกโซเชียล มีคนแชร์ถล่มถลายจนยอดเข้าชมพุ่งทะลุหลักล้าน ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นแบบฉุดไม่อยู่ กลายเป็นกระแส “หมาขายหมึก” คนดังในชั่วข้ามคืน

ปิดท้าย….แก้เผ็ดด้วยขนมหวานสักหน่อย ที่ร้าน “ขนมเปี๊ยะพิชญา” ขนมเปี๊ยะสดเนื้อนุ่ม ไส้แน่น ที่เกิดขึ้นจากปัญหากวนใจของ คุณพิช (พิชญาฉิมอิ่ม) เจ้าของร้าน ที่เมื่อก่อนเวลากินขนมเปี๊ยะแล้วแป้งขนมติดฟันตลอด ทำเอาสาวๆ แบบเราไม่มั่นใจ เลยหาทางออกด้วยการทำขนมเปี๊ยะสดขึ้นมาเองซะเลย ซึ่งช่วงแรกขายแค่ในจังหวัดขอนแก่น แต่พอได้อบรมกับทีมดีแทคเน็ตอาสา จึงมีการขายสินค้าทางออนไลน์ จนปัจจุบันลูกค้าติดอกติดใจ ขยายสินค้าไปวางขายในท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านกาแฟอเมซอน เรียกว่าโตแบบก้าวกระโดดในเวลาแค่ 3 เดือนค่ะ

ซึ่งนี่เป็นแค่น้ำจิ้มนะคะ เพราะโครงการ “ชุมชนต้นแบบเน็ตอาสาประชารัฐ” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างดีแทคและภาครัฐทั้ง 4 กระทรวงฯ ร่วมกันให้ความรู้เรื่องการค้าออนไลน์กับร้านค้าชุมชน ซึ่งตอนนี้พวกเขาเข้าสู่ออนไลน์กว่า 340,000 รายแล้ว ซึ่งบอกเลยว่าเด็ดๆ ทั้งนั้น

Praew Recommend

keyboard_arrow_up