เพราะแม่…คือรอยยิ้มของแผ่นดิน

Alternative Textaccount_circle

เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2561 และวันแม่แห่งชาติ เอ็ม บี เค ได้จัดนิทรรรศการ “รอยยิ้มของแผ่นดิน” จัดแสดงพระบรมสาทิสลักษณ์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ผลงานของ ศิลปินจากหลายแขนงที่ได้แรงบันดาลใจจากพระราชดำรัสของในหลวง รัชกาลที่ ที่ตรัสไว้ว่า “พระราชินีคือรอยยิ้มของข้าพเจ้า” และ ความสง่างาม พระสิริโฉมงดงาม รอยยิ้มของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ที่สร้างความประทับใจให้แก่คนทั้งโลกและตราตรึงอยู่ในหัวใจของปวงชนชาวไทยทุกคน

ผลงานของคุณสุวิทย์ ต่างสมบัติ

ภาพวาดสีชอล์กผลงานของ สุวิทย์ ต่างสมบัติ ศิลปินที่มีผลงานนิทรรศการศิลปะเทิดพระเกียรติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมวงศานุวงศ์จัดแสดงหลายครั้ง กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการวาดภาพเฉลิมพระเกียรติครั้งนี้ว่า “เดือนสิงหาคมของทุกปีนั้น ประชาชนชาวไทยและหน่วยงานต่างๆ ได้จัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ในฐานะที่เป็นพสกนิกรคนหนึ่ง ซึ่งทำงานศิลปะจึงถ่ายทอดความรู้สึกออกมาเป็นงานจิตรกรรมภาพวาดสีชอล์กที่ตนเองชื่นชอบ วาดลายเส้นให้เห็นถึงความสง่างามและพระสิริโฉมงดงามของพระองค์ท่าน เพื่อแสดงถึงความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่านอันหาที่สุดมิได้”

ผลงานของคุณ Jukkoo Wong
ผลงานภาพวาดของคุณจุ๊กกรู หว่อง

จุ๊กกรู หว่อง หรือ พชรกมล โชติกาโสภาสวัสดิ์ ทายาทศิลปะด้านรอยสักของจิมมี่ หว่อง นับเป็นตระกูลผู้บุกเบิกด้านรอยสัก ยุคแรกในเมืองไทย ด้วยพื้นฐานการวาดรูปรอยสักจึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจไปสู่การวาดภาพและยังเป็นลูกศิษย์ของ ม.ล.จิราธร จิรประวัติ หรือ ครูโต” ทำให้มีโอกาสพัฒนาฝีมือจนเป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วไป กล่าวว่า “รอยแย้มพระสรวลของพระองค์ท่านทรงเป็นแรงบันดาลใจในการทำงานศิลปะ เพื่อเฉลิมพระเกียรติยศของพระองค์ท่านในฐานะพระมารดาของแผ่นดิน

ผลงานของคุณสราวุธ อิสรานุวรรธน์

ขณะที่ ดิจิทัล อาร์ตทิสต์ชื่อดัง สราวุธ อิสรานุวรรธน์ กล่าวว่า “ด้วยความซาบซึ่งในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงงานและทรงเยี่ยมเยียนราษฎรในท้องถิ่นทุรกันดารเคียงข้างในหลวง รัชกาลที่ มาโดยตลอด และประทับใจกับพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อเสด็จประพาสสหรัฐอเมริกา พ.ศ. 2503 ผู้สื่อข่าวอเมริกันคนหนึ่งได้กราบบังคมทูลถามเป็นประโยคสั้นๆ ว่า ทำไมพระองค์ทรงเคร่งขรึมนัก ไม่ทรงยิ้มหรือพระสรวลบ้างเลย ทรงหันพระพักตร์ไปทางสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พร้อมตอบคำถามนักข่าวคนนั้นไปว่  นั่นไงยิ้มของฉัน หรือ She’s my smile จึงเป็นแรงบันดาลใจให้รังสรรค์ผลงานรอยยิ้มของแผ่นดินชิ้นนี้ออกมา”

นักวาดภาพประกอบคนรุ่นใหม่ไฟแรง เบล-เศรษฐพร ก่อวาณิชกุล หรือ Painterbell กล่าวถึงแรงบันดาลใจว่า “สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเปรียบเสมือนดอกไม้ที่มีความสดใส งดงามอยู่เสมอ ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน ดอกไม้ก็ยังคงเบ่งบานและสวยงาม เข้มแข็งและเป็นกำลังใจให้พสกนิกรชาวไทยทุกๆ คน”

นอกจากนี้ ยังมี สาลินี รัตนชัยสิทธิ์ นักวาดภาพประกอบอิสระและเจ้าของแบรนด์ CyranoDesign และ ป๊อปประเทศ ทรงเที่ยง (เมอซิเยอร์ ป๊อปปี้ที่มีความตั้งใจวาดภาพ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เพื่อระลึกถึงพระผู้ทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทย ซึ่งได้เลือกภาพผลงานบางส่วนมาจัดแสดงในนิทรรศการรอยยิ้มของแผ่นดินในครั้งนี้ด้วย

ผลงานของคุณสาลินี รัตนชัยสิทธิ์
ผลงานของ Monsieur poppi

โดยนิทรรรศการ “รอยยิ้มของแผ่นดิน” จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-12 สิงหาคม 2561 บริเวณชั้น ทางเชื่อม สกายวอล์ค และทางเชื่อม อะ ลา อาร์ต (A LA ART) ซึ่งมีการตกแต่งอย่างสวยงามประดับประดาด้วยดอกมะลิที่เปรียบเสมือนความรักอันบริสุทธิ์ของแม่ที่มีให้ลูกไม่มีวันเสื่อมคลายเฉกเช่นกลิ่นหอมของดอกมะลิที่มีความหอมยาวนานและออกดอกสะพรั่งตลอดทั้งปี นอกจากนี้ ยังมีจุดลงนามถวายพระพร และกิจกรรม “ส่งยิ้มให้แม่” แจกโปสการ์ดภาพจากศิลปินให้กับคู่แม่ลูกจำนวน 200 ใบ/วัน รวมทั้งสิ้น 800 ใบ ตั้งแต่เวลา 11.00-19.00 น. ณ ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์

Praew Recommend

keyboard_arrow_up