โด่งดังข้ามทวีป เมืองกรุงสุดฮอต ติดTOP10 สุดยอดเมืองท่องเที่ยวระดับโลก2015

 

table 1 worldการจัดอันดับเมืองที่ดีที่สุดประจำปี 2015 เป็นการรวบรวมคำตอบแบบสอบถาม จากผู้อ่านนิตยสารทั่วโลก ผ่านทางเว็บไซต์ tlworldbest.com ตั้งแต่วันที่ 3 พฤศจิกายน 2014 จนถึงวันที่ 2 มีนาคม 2015 ที่ผ่านมา โดยคำตอบทั้งหมดผ่านการคัดกรองแล้วเป็นอย่างดีจากนิตยสาร TRAVEL+LEISURE สำหรับการคิดคะแนน มาจากการประเมินข้อมูลหลายๆ ด้านรวมกัน โดยกำหนดเป็น 5 ระดับ อาทิ “ดีที่สุด ดีมาก ดี พอใช้ ปรับปรุง” แล้วนำคะแนนในทุกด้าน มาคำนวณเป็นคะแนนของเมืองท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลก 

อันดับที่ 1 เกียวโต (ญี่ปุ่น)

Image: www.travelieu.com/?attachment_id=2907
Image: www.travelieu.com/?attachment_id=2907

            เกียวโต ตั้งอยู่ทางตอนกลางของเกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น มีประชากรมากถึง 1.5 ล้านคน อดีตเคยเป็นเมืองหลวง และเป็นที่ประทับของจักรพรรดิ์ จึงมีวัดวาอารามสวยงามหลายแห่ง และถือเป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆ ของนักท่องเที่ยว ไม่แพ้กรุงโตเกียว หรือโอซาก้า สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม ยกตัวอย่างเช่น วัดคิโยสึมิ หรือวัดน้ำใส, วัดคิงกะกุจิ, ศาลเจ้าฟูชิมิอินาริ, อาราชิยามา มีต้นไผ่เรียงรายสวยงามให้บรรยากาศและความรู้สึกอันผ่อนคลาย เป็นต้น

อันดับที่ 2 ชาร์ลสตัน (สหรัฐอเมริกา)

image: Peter Frank Edwards via www.travelandleisure.com
Image: Peter Frank Edwards via www.travelandleisure.com

ชาร์ลสตัน เป็นเมืองเก่าแก่ของเซาธ์แคโรไลนา เป็นเมืองอบอุ่นและมีเสน่ห์ เหมาะแก่การพักผ่อนอย่างยิ่ง คลื่นทะเลของเมืองแห่งนี้ยังเหมาะแก่การเล่นเซิร์ฟ ริมชายหาดยังมีบาร์ให้นั่งฟังดนตรีเพราะๆ พร้อมจิบเครื่องดื่มเย็นๆ และทานอาหารทะเล สเน่ห์อีกหนึ่งสิ่งของเมืองแห่งนี้ คือสถาปัตยกรรมอันสวยงาม นอกจากนี้ ผู้คนยังนิยมปั่นจักรยาน หรือนั่งรถม้า มากกว่าขับรถยนต์ส่วนบุคคลด้วย

อันดับที่ 3 เสียมราฐ (กัมพูชา)

image: sam garza via https://commons.wikimedia.org originally posted to Flickr as Angkor Wat
Image: sam garza via https://commons.wikimedia.org originally posted to Flickr as Angkor Wat

อันดับที่ 4 ฟลอเรนซ์ (อิตาลี)

image: http://foundtheworld.com/florence-italy
Image: http://foundtheworld.com/florence-italy

ฟลอเรนซ์ตั้งอยู่บนฝั่งแม่น้ำอาร์โน ในยุคกลางเป็นศูนย์กลางทางการค้าและทางการเงิน และถือกันว่าเป็นแหล่งกำเนิดของสมัยฟื้นฟูศิลปวิทยา (Renaissance) นอกจากนี้ ใจกลางเมืองเก่าของฟลอเรนซ์ ยังได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก้ เมื่อปี ค.ศ.1982 ปัจจุบันนักท่องเที่ยวผู้ชื่นชอบด้านศิลปะ สามารถเยี่ยมชมผลงานศิลปินระดับโลก เช่น Leonardo Da Vinci, Michelangelo, Donatello, Raphael ได้ที่พิพิธภัณฑ์ในฟลอเรนซ์ และอีกสถานที่สำคัญ คือบริเวณ ปิอาซซา เดลลา ซินญอเรีย (Piazza della Signoria) จัตุรัสหน้าปราสาท Palazzo Vecchio ซึ่งเปี่ยมไปด้วยไปด้วยงานศิลปะสวยงามและมีเสน่ห์ ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาชมมากมาย

อันดับที่ 6 กรุงเทพฯ (ประเทศไทย)

image: iStockphoto via www.travelandleisure.com
Image: iStockphoto via www.travelandleisure.com

กรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมร เป็นจุดหมายปลายทางหลักๆ ในโซนเอเชียของนักท่องเที่ยวต่างชาติ สามารถเลือกกิจกรรมได้หลากหลาย ทั้งช็อปปิ้งของถูก-แพง และดื่มด่ำธรรมชาติทั้งน้ำตก ภูเขา และทะเลสวยคลื่นใส นอกจากแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายแล้ว เมืองไทยยังมีอาหารให้ได้ลิ้มลองแบบครบรส อาหารข้างทางก็มีให้เลือกชิมได้แทบจะตลอด 24 ชั่วโมง หากกล่าวถึงโรงแรมที่พัก มีให้นักท่องเที่ยวเลือกหลายระดับ หลายราคา ตามแต่ความพึงพอใจของแต่ละบุคคล ด้วยความหลากหลายและมีเสน่ห์ จึงทำให้กรุงเทพฯ ติดอันดับเมืองท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลกมาหลายปีแล้ว

อันดับที่ 7 กรากุฟ (โปแลนด์)

image: iStockphoto via www.travelandleisure.com
Image: iStockphoto via www.travelandleisure.com

เมืองกรากุฟ (หรือคราเคา ในภาษาอังกฤษ) เป็นเมืองเก่แก่ที่สุดในโปแลนด์ จึงเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยศิลปะ วัฒนธธรม แลเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว เมืองกรากุฟ ยังเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของประเทศ ถือเป็นศูนย์กลางสำคัญของเศรษฐกิจ สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม ประกอบด้วย ปราสาทวาเวล Wawel Castle, บล็อก 11 อาคารก่ออิฐของเรือนจำโบราญ Auschwitz , อุทยานแห่งชาติและปราสาท Ojców National Park & Castle

อันดับที่ 8 บาร์เซโลนา (สเปน)

image: iStockphoto via www.travelandleisure.com
Image: iStockphoto via www.travelandleisure.com

กล่าวถึงบาร์เซโฃลนา ส่วนใหญ่มักนึกถึงสโมสรฟุตบอลเป็นอันดับแรก แต่บาร์เซโลนา มีดีมากกว่านั้นอย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลงานด้านสถาปัตยกรรม และประติมากรรม ที่มีให้เห็นอยู่ทั่วเมือง อาทิ มหาวิหารบาร์เซโลนา รูปปั้นและอนุสาวรีย์บุคคลสำคัญ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์ จัดแสดงผลงานของศิลปินเอก ปาโบล ปิกัสโซ (Pablo Picasso) ซึ่งได้รับการยกย่องว่า เป็นจิตรกรที่มีผลงานสร้างสรรค์มากที่สุดด้วย

อันดับที่ 9 เคปทาวน์ (แอฟริกาใต้)

image: Courtesy of City of Cape Town via www.travelandleisure.com
Image: Courtesy of City of Cape Town via www.travelandleisure.com

เคปทาวน์ เป็นเมืองเก่าแก่อายุกว่า 300 ปี ได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่สวยที่สุด และมีเสน่ห์ที่สุดเมืองหนึ่งในโลก จุดเด่นของแคปทาวน์ คือภูเขา Tafelberg ที่มีรูปคล้ายโต๊ะ สามารถมองเห็นได้จากทุกมุมเมือง และด้วยรูปทรงที่แปลกไปจากภูเขาอื่นๆ จึงได้รับเลือกให้เป็น 1 ในมรดกโลกทางธรรมชาติจากยูเนสโก้ด้วย เคปทาวน์ เป็นเมืองท่าชายทะเล นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมมาอาบแดดตามชายหาด นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่สำคัญ ซึ่งก็คือแหลมกู้ดโฮป (Good Hope) มีความสำคัญด้านจิตวิทยาการเดินเรือ เพราะเป็นทางผ่านของเรือสมัยก่อน ที่เดินทางจากยุโรปไปค้าขายทางฝั่งตะวันออก

อันดับที่ 10 เยรูซาเลม (อิสราเอล)

image:  Melanie Lieberman via www.travelandleisure.com
Image: Melanie Lieberman via www.travelandleisure.com

เยรูซาเลม ตั้งอยู่บนที่ราบสูงทางตอนใต้ของเทือกเขาจูเดียน มีอาณาเขตติดกับทะเลเดดซี (Dead Sea) เป็นเมืองที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และเป็นศูนย์รวมด้านจิตวิญญาณของผู้ศรัทธาในพระผู้เป็นเจ้าองค์เดียวกันถึง 3 ศาสนา ได้แก่ ศาสนายูดาห์ ศาสนาคริสต์ และศาสนาอิสลาม จึงเป็นสถานที่แสวงบุญของศาสนิกชนทั้ง 3 ศาสนา เมืองโบราญแห่งนี้จึงเป็นเมืองศักดิ์สิทธิ์อันดับสาม รองจาก มักกะฮ์ และมะดีนะฮ์

“กรุงเทพฯ” Super Hall of Frame แห่งเอเชีย

 นอกจากการจัดอันดับ “เมืองที่ดีที่สุด” ของโลกแล้ว นิตยสาร TRAVEL+LEISURE ยังจัดอันดับ “10 สุดยอดเมืองท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในเอเชีย” ด้วย โดยในปีนี้ “กรุงเทพฯ” ติดอันดับที่ 3 แถมยังได้รับฐานะ “Super Hall of Frame” เนื่องจากติดอันดับเมืองที่ดีที่สุดของเอเชีย มาอย่างต่อเนื่อง ตลอดระยะเวลา 20 ปี ที่ผ่านมาเลยทีเดียว

table 2 asia

 

เรื่อง : Ladyfern

แหลงที่มา :  www.travelandleisure.com

 

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up