น้ำตาล-ชลิตา

เปิดเบื้องหลัง ชุด“ผีกะพระ-นาง” ของ น้ำตาล-ชลิตา ที่ใส่จนเป็นไวรัล

Alternative Textaccount_circle
น้ำตาล-ชลิตา
น้ำตาล-ชลิตา

เปิดใจ ส้มโอ หิรัญกฤษฏิ์ เจ้าของผลงานชุด “ผีกะพระ-นาง” ของ น้ำตาล-ชลิตา ที่ใส่จนเป็นไวรัลดังในโลกออนไลน์

​กระแสแรง กระแสปัง พุ่งทะยานความนิยมยืนหนึ่งในทุกมิติของการออกอากาศ สำหรับละคร “วิญญาณแพศยา” ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ล่าสุดเกิดกระแสแชร์ภาพ “น้ำตาล ชลิตา ส่วนเสน่ห์” ในชุด “ผีกะพระ-นาง” ที่ดูมีดีเทล มีเลเยอร์ ทำเอาแฟนละคร และชาวโซเชียลยกให้ชุดนี้เป็น “ชุดประจำชาติ ผีกะ” เลยทีเดียว แต่งานนี้ก็ต้องยกความดีความชอบให้กับชาวโซเชียล ที่ทุกคนตาถึงกันสุด ๆ เพราะชุดผีกะ-พระนาง ที่เห็นนั้น ได้รับการดีไซน์และออกแบบโดย “คุณส้มโอ หิรัญกฤษฏิ์ ภัทรบริบูรณ์กุล” คอสตูมดีไซเนอร์ ZOMO.STUDIO ที่หลายคนคงจะคุ้นชื่อ และคุ้นหน้ากันเป็นอย่างดี เพราะคุณส้มโอมีดีกรีไม่ธรรมดา เคยฝากผลงานในเวทีระดับสากล ด้วยการเป็นผู้เข้ารอบจากสาธารณรัฐอิตาลี เข้าร่วมการแข่งขัน AOF – Arts of Fashion Design Competition ที่เมือง Miami สหรัฐอเมริกา และได้รับรางวัลชนะเลิศ Grand Prize และในประเทศไทย คุณส้มโอได้เข้าร่วมการแข่งขันและเข้าถึงรอบไฟนอล ในรายการ The Designer Season 2 อีกทั้ง คุณส้มโอ ยังเป็น เจ้าของผลงานชนะเลิศการออกแบบชุดประจำชาติ “Tuk Tuk Thailand” ปี 2558 ที่ “แนท อนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์” สวมใส่ และ “Jewel of Thailand” ปี 2559 ที่ “น้ำตาล ชลิตา ส่วนเสน่ห์” สวมใส่ประกวดบนเวทีมิสยูนิเวิร์ส จนทำแฟนนางงามประทับใจและสร้างชื่อในระดับประเทศ นั่นเอง

น้ำตาล-ชลิตา



โดย “คุณส้มโอ หิรัญกฤษฏิ์ ภัทรบริบูรณ์กุล” คอสตูมดีไซเนอร์ ZOMO.STUDIO เปิดใจถึงแนวคิดในการออกแบบถักทอ ชุดผีกะ พระนาง ในละคร วิญญาณแพศยา ว่า “ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณแฟนๆละคร วิญญาณแพศยานะครับและแฟนคลับของน้องน้ำตาลมากๆที่สนใจในชุดนี้และก็มีการพูดถึงชุดนี้เยอะมากๆ ส่วนตัวต้องขอขอบคุณคุณบอยผู้จัดละครที่ให้โอกาสได้มาร่วมงานกัน ถ้าให้พูดถึงแนวคิดและแรงบันดาลใจ เริ่มแรกเลยคือปีที่แล้ว น้ำตาลติดต่อมาว่าเดี๋ยวจะมีละครเรื่องใหม่ทางช่อง 8 เป็นละครเกี่ยวกับเมืองในจินตนาการเมืองสมมุติประกอบด้วยกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆผสมผสานความเป็นล้านนา คุณบอยผู้จัดจึงอยากให้ผมช่วยออกแบบชุดให้ หลังจากที่เริ่มดูเสื้อผ้าฟิตติ้งต่างๆได้เห็นว่ามีการใช้เสื้อผ้าเครื่องประดับหลายจังหวัดในภาคเหนือ ทำให้เกิดเป็นโจทย์ว่า จะทำชุดอะไรออกมาดี แต่จากที่ปรึกษาคุณบอย ก็มีการพูดคุยว่าไม่ได้อยากให้เน้นว่าเป็นชุดของภาคไหนเป็นพิเศษ แต่ให้มองหาชุดที่เป็นกลาง สื่อสารความเป็นวิญญาณสาวที่เซ็กซี่เย้ายวน พร้อมล้างแค้น มายั่วยวนผู้ชาย แต่เรานั้นก็ยังอยากให้มีกลิ่นอายความเป็นภาคเหนือเลยทำการสั่งทอผ้าขึ้นมาใหม่ของจังหวัดน่าน เรียกว่าผ้าคำเคิบ ลักษณะเป็นผ้าทอสอดดิ้น ซึ่งเป็นผ้าซิ่นผืนหนึ่งเลย ตอนแรกอยากใช้ทั้งผืนเลยนะ แต่ออกแบบไปมาเลยนำเฉพาะส่วนที่เป็นผ้าซิ่นป้อง ที่เป็นช่วงตัวซิ่นมาใช้ในการทำบางส่วนของชุดต้นแบบ ดีไซด์ แนวคิดการออกแบบครั้งนี้ เรานึกถึงภาพผีสาวที่มีความสวยยั่วยวนผู้ชาย เราเลยนึกถึงภาพ หวังจู่เสียน จากภาพยนตร์โปเยโปโลเย ซึ่งเป็นภาพยนตร์สมัยเด็กที่เราชอบมากจนถึงทุกวันนี้ ทุกครั้งที่หวังจู่เสียน เหาะหรือบินออกมาชุดเขาจะปลิวสวยงามและมีการใช้ผ้าเป็นเส้นๆในการต่อสู้ด้วย รู้สึกว่านี่คือสิ่งที่อยากหยิบมาใช้ และเป็นแรงบันดาลใจ พออออกแบบชุดให้น้ำตาลเลยหยิบเอาผ้าชีฟองให้ดูมีความเป็นเส้นๆจะเห็นว่าช่วงกระโปรงที่ต่อมาจนถึงแขนจะดูมีความพลิ้ว สามารถปลิวลมได้ และส่วนผ้าคำเคิบที่ทอมาก็จะเอามาใช้ทำเกาะอกเลียนแบบลักษณะของการนุ่งผ้าของสาวชาวเหนือเหมือนเอาผ้ามาผูกมาพันที่หน้าอก รวมถึงกางเกงก็ใช้คือผ้าคำเคิบด้วย และก็ยังไปเจอริบบิ้นที่มีความคล้ายกับผ้าลุนตยา เลยหยิบมารวมประติดประต่อกัน ส่วนโครงสร้างของชุดเราได้นึกถึงความเป็นควีนเลยมองถึงความเป็นกรีก-โรมันโบราณ ผสมกับความเป็นล้านนาที่อาจจะหาดูได้ยาก โดยความยากของชุดนี้ตอนที่ออกแบบไม่ยากเท่าไรเพราะเราปักหมุดแล้วจะออกมาเป็นรูปแบบไหน แต่สิ่งที่ยากคือ ตอนที่คิดว่าเราจะทำยังไง เมื่อยังไม่มีใครเห็นชุดนี้ แต่ให้คนที่ได้เห็นตั้งแต่แรก ต้องรู้สึกว่าดูโดดเด่นเป็นที่จดจำไม่แพ้ชุดหลักก็คือชุดเกาะอกที่เป็นกระเปาะลัดหน้าอกสีทอง ซึ่งก็เป็นภาพจำของLGBTQ+ทั่วประเทศ เพราะมันโดดเด่นและมีความสวยมาก ถือเป็นโจทย์ที่ท้าทายมากว่าจะทำยังไงให้ดูโดดเด่นไม่แพ้กัน และตอนนี้ออกอากาศไป ผลตอบรับดีมากๆ รู้สึกดีใจมากๆที่ชุดได้ฟีดแบ็กที่ดีขนาดนี้ และน้ำตาลเองก็ช่วยทำให้ชุดนี้ออกมาลงตัวสมบูรณ์ที่สุดอีกด้วยครับ

เรียกว่า เป็นชุด ผีกะพระ-นาง ในละครวิญญาณแพศยา ที่ถือว่าเป็นอีกชุดหนึ่งที่งดงาม ทรงคุณค่า และมีดีเทลที่ลึกล้ำ และน่าภาคภูมิใจในฝีมือของดีไซน์เนอร์คนไทยจริง ๆ สามารถติดตามชม ละคร วิญญาณแพศยา ทุกวันจันทร์-วันพฤหัสบดี เวลา 18.00 น. ช่อง 8 กดเลข 27 และรับชมย้อนหลังที่แรกที่เดียวที่ TrueID

Praew Recommend

keyboard_arrow_up