งดงามล้ำค่า! เจาะลึกดีเทล ’กรองคอ‘ พุดตานใน พรหมลิขิต

Alternative Textaccount_circle

ลงลึกทุกดีเทล! แม้กระทั่ง กรองคอ ของพุดตาลฉากถวายตัว ใน พรหมลิขิต

ถือเป็นอีกหนึ่งฉากสำคัญในละครเรื่อง ’พรหมลิขิต‘ กับการถวายตัวของพุดตาล (เบลล่า ราณี) ต่อขุนหลวงท้ายสระ (เกรท วรินทร) ซึ่งทำเอาคอละครถึงกับใจซวนเซจนลืมพระเอกอย่างพ่อฤทธิ์ (โป๊ป ธนวรรธน์) ไปเสียสนิท

และนอกจากเคมีของพุดตาลและขุนหลวงท้ายสระที่ฟุ้งกระจายทั่วจอในฉากนี้แล้ว ยังมีเครื่องแต่งกายของนางเอกที่น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะอย่างที่รู้กันดีว่าชุดไทยนั้นมีส่วนประกอบเยอะมากมาย และแต่ละชิ้นก็ประณีต บรรจงสุดๆ เหมือนกับ กรองคอ ของพุดตาล

เครื่องประดับชิ้นนี้เรียกว่า ‘กรองคอ’ ออกแบบโดย อาจารย์ธนิต พุ่มไสว และปักโดยภูษาผ้าลายอย่าง ทั้งนี้ผู้รังสรรค์ได้กล่าวไว้ว่า “กรองคอชิ้นนี้ ทำจากผ้ายกลายเกล็ดจากอินเดีย ปักลายด้วยดิ้นข้อ ถมดิ้นโปร่ง สีทอง และเงิน ประดับเลื่อมทองและปีกแลงทับ ทำเป็นรูปกระจังใบเทศ และมีการพับแล่ง (โลหะเส้นแบน ชุบทอง หรือเงิน)  เป็น “นมสาว”ด้วยมือ  เพื่อเดินเป็นเส้นขอบ ประดับชายขอบกรองคอ ด้วยโหะชุบทอง ทำเป็นรูปกระจังขนาดเล็ก ติดจนรอบกรองคอเพื่อเพิ่มความอ่อนหวานให้ชิ้นงาน”

ถ้าจะพูดว่า ภูษาผ้าลายอย่าง เป็นหนึ่งจิ๊กซอว์สำคัญในละครเรื่อง พรหมลิขิตก็คงไม่ผิดแผกอะไร เพราะคอสตูมอันสวยงามที่เราเห็นอยู่นี้ก็ล้วนเป็นผลงานของทีมงานเหล่านี้ทั้งหมด


ข้อมูล, รูปภาพ: Facebook @ภูษาผ้าลายอย่าง

Praew Recommend

keyboard_arrow_up