สวยดั่งต้องมนต์! เจาะดีเทลชุด ‘นฤมิตรกรรมหุ่นกระบอก อัครสีดานารี’ ของแบม ปณิดา

Alternative Textaccount_circle

ตราตรึงใจจนต้องยกนิ้วให้กับชุดประจำชาติ ‘นฤมิตรกรรมหุ่นกระบอก อัครสีดานารี’ ของ MUT53 แบม ปณิดา สุทินเผือก ตัวแทนจากจังหวัดสมุทรปราการ

หากถามถึงหนึ่งชุดที่ตราตรึงหัวใจคนดูมากที่สุดใน Miss Universe Thailand 2023 รอบชุดประจำชาติคงหนีไม่พ้น ชุดหุ่นกระบอกที่เปิดตัวมาก็ทำให้ขนลุกชันดั่งต้องมนต์ขลัง ซึ่งเป็นผลงานจาก ‘อาร์ท อัครเนรมิตศิลป์’ (นายอัครัช ภูษณพงษ์) ในชื่อชุดที่ว่า ‘นฤมิตรกรรมหุ่นกระบอก อัครสีดานารี’ นำเสนอโดย MUT53 แบม ปณิดา สุทินเผือก ตัวแทนจากจังหวัดสมุทรปราการ

สำหรับแรงบันดาลใจห้องเสื้ออธิบายว่าได้นับมาจากมหรศพไทยโบราณอย่าง หุ่นกระบอก ที่เขาอยากนำมาถ่ายทอดให้วัฒนธรรมอันดีงามเหล่านี้ได้ถูกสืบทอดต่อไป

“หุ่นกระบอกไทยไม่ว่าจะวิจิตรงดงามแค่ไหนแต่ถ้าไม่ถูกเอาออกมาเชิด มันก็แค่หุ่น”

อาร์ทอัครัช เนรมิตศิลป์

โดยชุดหุ่นกระบอกสีดานารี เป็นการประยุกต์เครื่องแต่งกายจากหุ่นกระบอกเป็นชุดประจำชาติไทยที่ผสมผสานเครื่องแต่งกายของตัวละครนางรำ กับ ชุดไทยพระราชนิยม ‘ไทยศิวาลัย’ อย่างลงตัว โดยการใช้เทคนิคการปักลายผ้าแบบโบราณและการต่อเชิงลายผ้าของลาบผ้าประจำจังหวัดสมุทรปราการทั้ง4 ลาย ประกอบไปด้วย ลายดอกดาวเรือง ลายปลาสลิด ลายนพเก้าสุวรรณภูมิ และลายโพทะเล

ถึงแม้จะไม่ใช่ชุดประจำชาติที่ชนะแต่ก็เป็นหนึ่งในชุดที่ตราตรึงหัวใจคนดูแลพถูกพูดถึงได้มากที่สุดไม่ว่าจะเป็นความสวยงาม และกิมมิกที่ถูกคิดไว้มาเป็นอย่างดี


ภาพ: Miss Universe Thailand

ข้อมูล: อาร์ทอัครัช เนรมิตศิลป์

Praew Recommend

keyboard_arrow_up