ส่องแฟชั่นชุดทำบุญไหว้พระสุดเริ่ชชชกว่า 100 ชุดของ มาดามกบ ปภัสรา เตชะไพบูลย์

มาดามกบ ปภัสรา เตชะไพบูลย์ หวานใจเสี่ยเอ๋ พรเทพ เตชะไพบูลย์ เธอเคยเป็นมิสไทยแลนด์เวิร์ล์ด ปี 2531 ปัจจุบันเป็นทั้งนักแสดง และผู้จัดละครในนามปภัสราโปรดักชั่น เรียนจบดีกรีด็อกเตอร์พุทธศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และยังทำงานช่วยเหลือสังคมด้วยการทำหน้าที่เป็นผู้ไกล่เกลี่ยประนีประนอมศาลแรงงานภาคเจ็ด

มาดามกบ ปภัสรา เตชะไพบูลย์
ใส่บาตรทำบุญทุกวันไม่เคยขาดจริงๆ

ทั้งคนในครอบครัวและเหล่าคนวงในรู้ดีว่า มาดามกบศรัทธาในพระพุทธศาสนาแรงกล้ามากๆ มักตื่นแต่เช้าตรู่ใส่บาตรทุกวันไม่เคยเว้น ยังไม่นับรวมถึงการเป็นอาจารย์พิเศษ ทำบุญถวายความรู้พระสงฆ์ที่มหาวิทยาลัยสงฆ์บ้างตามโอกาส ถวายสังฆทาน ภัตตาหารเพลตามวัดต่างๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศบ่อยมากถึงมากที่สุด เพราะเธอทำทุกวันจริงๆ และไม่ลืมที่จะส่งไลน์ให้เพื่อนฝูง เหล่ากัลยาณมิตร ญาติธรรม ได้อนุโมทนาบุญร่วมกันทุกวัน

มาดามกบ ปภัสรา เตชะไพบูลย์แต่ที่พิเศษกว่านั้นคือ เธอตัดชุดไทยเพื่อใส่บาตรทำบุญโดยเฉพาะ จำนวนเป็นร้อยๆ ชุดเลยทีเดียว บ้างก็ตัดด้วยผ้าไหมไทยสีสด บ้างก็ตัดด้วยผ้าทอพื้นเมือง ผ้าซิ่นของไทย เรียกว่าใส่ชุดไทยเริ่ชชๆ ไปทำบุญทุกวัน งามทั้งกายทั้งใจจริงๆ เลยจ้า เธอเล่าให้ ‘แพรวดอทคอม’ ฟังว่า
“กบชอบใส่ผ้าไทย ผ้าซิ่น ผ้าไหมไทยไปวัดตั้งแต่เด็กๆ แล้ว ชอบความเป็นไทย ซึ่งมีเอกลักษณ์ที่สวยงามและมีเสน่ห์ในตัวเอง ทุกชุดที่กบใส่ไปทำบุญ ไหว้พระ กบออกแบบเอง คิดเอง และให้ร้านเจ้าประจำตัดเย็บให้ ส่วนผ้าก็ซื้อมานานแล้ว ราคาจึงไม่แพง ทั้งชุดบวกลบคูณหารราคาออกมาแล้วไม่แพงเลย

มาดามกบ ปภัสรา เตชะไพบูลย์

“บางชุดเป็นผ้าปาเต๊ะของไทย แต่กบออกแบบเป็นสไตล์ชุดไทยเรือนต้นสำหรับใส่ไปวัด ดูเรียบร้อยดี ชอบนำผ้าปาเต๊ะมาตัดเป็นชุดไทยแบบต่างๆ หรือไม่ก็ตัดเป็นชุดดีไซน์แฟชั่นเท่ๆ ดูสวยไปอีกแบบ แต่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยนึกถึงการนำผ้าปาเต๊ะมาตัดเป็นชุดสักเท่าไหร่”

มาดามกบ ปภัสรา เตชะไพบูลย์
ชุดสไตล์ชาวเขาประยุกต์ก็ใส่ไปทำบุญได้นะ

ส่วนชุดนี้ เธอใส่ไปทำบุญที่วัดร่องเสือเต้น จังหวัดเชียงราย โดยเลือกใส่ชุดตัดด้วยผ้าปักสีแดงสดฝีมือชาวเขา ผสมผ้าพื้นสีดำ แถมมีย่ามและสร้อยคอสไตล์ชาวเขาเกร๋ๆ เป็นพร็อพอีกต่างหาก จัดเต็มและดูน่ารักจริงๆ เลย
เธอเล่าเพิ่มเติมว่า “บางชุดเป็นผ้าทอของพม่า แต่เรานำมาตัดเป็นผ้าถุงไทย มิกซ์แมทช์สีสันใส่สลับกับเสื้อผ้าไหมของไทย ดูสวยไปอีกแบบ เพราะผ้าถุงพม่ามีสีสันลวดลายการทอที่อ่อนช้อยสวยงาม เข้ากับเสื้อผ้าไหมไทยสีพื้น

มาดามกบ ปภัสรา เตชะไพบูลย์
ชุดทำบุญไหว้พระจัดเต็ม สวยอลังการที่พม่า

“สีชมพูชุดนี้ เพื่อนซื้อผ้าจากพม่ามาให้ จึงออกแบบให้เป็นชุดพม่าไปเลย และเราก็ใส่ไปไหว้พระ กราบนมัสการเจดีย์ชเวดากอง เพราะแต่ละทริปที่ไปไหว้พระ กบจะรู้โปรแกรมอยู่แล้วว่าไปที่ไหนบ้าง เพราะฉะนั้นเราจะเตรียมชุดไป สำหรับใส่แต่ละสถานที่”

มาดามกบ ปภัสรา เตชะไพบูลย์
ไหว้พระเสร็จ ต่อด้วยการซื้อดอกไม้ไปถวายพระอุปคุตที่เจดีย์เยเลพญา เมืองสิเรียม ที่พม่า เสื้อชุดนี้ตัดด้วยผ้าลูกไม้สีเขียวของไทย ใส่กับผ้าถุงปาเต๊ะ

มาดามกบ ปภัสรา เตชะไพบูลย์

เสื้อสีเหลืองกับผ้าถุงแดงปักลายสีเหลืองของพม่าทั้งชุด

มาดามกบ ปภัสรา เตชะไพบูลย์
ส่วนชุดนี้ เสื้อตัดด้วยผ้าแก้วของไทย ใส่กับผ้าถุงพม่า ซึ่งกบตัดเป็นชุดไทยเรือนต้น ไปกราบสักการะพระเจดีย์ชะเวมอดอว์ เป็น 1 ใน 5 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของพม่า ที่คนไทยนิยมเรียกว่า ‘พระธาตุมุเตา’ ภายในบรรจุพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า เป็นสัญญลักษณ์แห่งความรุ่งโรจน์ของหงสาวดี และเป็นสถานที่ประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์ ก่อนที่บูรพมหากษัตริย์ของพม่าจะออกศึกในสมัยโบราณ

มาดามกบ ปภัสรา เตชะไพบูลย์
ใส่ชุดผ้าปาเต๊ะที่ตัดแบบชุดไทยเรือนต้น ยืนสวยๆในพระราชวังบุเรงนอง

มาดามกบ ปภัสรา เตชะไพบูลย์
ถวายผ้าไตรในชุดผ้าทอของพม่าสีชมพูและส้ม ตัดเย็บแบบไทยใหญ่

มาดามกบ ปภัสรา เตชะไพบูลย์
ชุดผ้าปาเต๊ะสีม่วงลวดลายงดงาม ตัดเป็นเสื้อสูทและกางเกงสแล็ค ดูสมาร์ทเชียว

มาดามกบ ปภัสรา เตชะไพบูลย์
ชุดนี้เป็นผ้าจากพม่าทั้งหมด ใส่ไปกราบนมัสการพระตาหวาน

มาดามกบ ปภัสรา เตชะไพบูลย์

มาดามกบ ปภัสรา เตชะไพบูลย์
ส่วนเรื่องการดูแลรักษาชุดเหล่านี้ กบ บอกเราว่า “วิธีดูแลรักษาชุดไม่ยุ่งยากเลย อย่างผ้าปาเต๊ะของทางใต้ หรือผ้าทอมือของไทย เราสามารถซักรีดเองได้ที่บ้าน ง่ายมาก ยกเว้นผ้าไหมที่ต้องส่งร้านซักแห้ง ความที่กบมีร้านเจ้าประจำ จึงส่งซักแห้งแบบเหมาชิ้น จำไม่ได้ว่าเหมากี่ชิ้น ราคาเท่าไหร่ ต้องถามเลขาฯ เพราะเขาช่วยจัดการให้หมด แต่ที่แน่ๆ คือ กบจ่ายค่าซักแห้งตกเดือนละ 3,000-5,000 บาท แต่ถ้าจ่ายเดือนละ 5,000 บาทเมื่อไหร่ ก็แสดงว่ากบนำชุดไทยไปใส่ที่ต่างประเทศด้วย จึงกลับมาพร้อมกับจำนวนผ้าที่มากขึ้น ;))”

มาดามกบ ปภัสรา เตชะไพบูลย์
ปิดท้ายกันที่ชุดผ้าไหมสีขาวของไทย กับการเดินทางไปกราบสังเวชนียสถานที่ 4 ที่สารนาถ ธัมเมกขสถูป สถานที่พระพุทธเจ้าแสดงปฐมเทศนาในวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8

มาดามกบ ปภัสรา เตชะไพบูลย์
ชุดส่าหรีสีขาวจัดเต็มของอินเดีย ในทริปแสวงบุญที่ลุมพินี ประเทศเนปาล
ขอบอกว่าเป็นอดีตนางงาม ที่ใส่ชุดทำบุญไหว้พระได้งดงามและเริ่ชชชมากค่ะ

ภาพ : @papassara_2512

Praew Recommend

keyboard_arrow_up