เปิดเทรนด์คอลเลกชั่นประชันSpring/Summer 2015 ของกองทัพBFS 13 แบรนด์ไทย (ตอนที่ 1)

Asava (อาซาว่า): ‘The Hippie Ingenue’ and ‘The State of Mind’


แรงบันดาลใจจากการเดินทางท่องเที่ยวทะเลทรายในยุคสมัย 1970 และเรื่องราวการเฉลิมฉลองอิสรภาพของสตรี ถูกปล่อยผ่านโครงเสื้อคลาสสิก เช่น เสื้อสูทกระดุมสองแถวที่สวมใส่คู่กับกางเกงยาว เทคนิคการตัดเย็บเสื้อมีทั้งแบบคลาสสิก (Tailoring) และการผูกเชือก (Knot-tie) เพื่อสร้างมิติใหม่ มีลายพิมพ์ผ้าเช็ดหน้ากับลายเส้นม้า (สัญลักษณ์ของ Asava)ผสมผสานกันอย่างกลมกลืน ควบคู่กับการจับคู่สี เช่น สีขาวคู่กับสีชมพูแซลมอน ทั้งยังนำพู่ห้อยเย็บติดผ้าตาข่ายที่ถือว่าเป็นเทคนิคประจำคอลเลกชั่นนี้

นอกจากนี้ยังได้ถ่ายทอดผ่านโครงเสื้อทรงตรง ที่สวมสบาย ไม่อึดอัด พิเศษโดยนำรูปทรงเรขาคณิตมาทำเป็นลายพิมพ์ผ้า เล่นกับการจับคู่สี เช่น สีน้ำเงินเปอร์เซียนกับสีเขียวใบโคลเวอร์ ทั้งยังเล่นเทคนิคการจับเดรป (Draping) ที่ได้แรงบันดาลใจจากเทพีเสรีภาพอีกด้วย

Curated (คูเรเต็ด): ‘Grey Gardens’


แรงบันดาลใจจากการตีความและเปรียบเทียบงานศิลปะของศิลปินชาวอเมริกัน Jeff Koons, สารคดีเรื่อง Grey Gardens และนวนิยายเรื่อง The Borrowers เกิดเป็น ‘กลุ่มเศรษฐีเก่าและเศรษฐีใหม่’ คอนเซปต์ประจำคอลเลกชั่นที่ได้สื่อสารผ่านลวดลายลูกไม้และผ้าที่มีความหรูหราทั้งยังมีลายนูน ภาพพิมพ์ลูกไม้ และลวดลายการปักที่นำมาทำขยายขึ้นเพื่อให้เห็นเด่นชัด อีกทั้งยังถ่ายทอดเป็นเทคนิคต่างๆ ที่เมื่อมองระยะไกลจะเห็นความหรูหรา แต่มองระยะใกล้จะพบเพียงแค่ภาพลวงตา เช่น ตัวเสื้อที่ประดับด้วยสร้อย Cartier ที่เมื่อมองใกล้ๆ จะพบเป็นเพียงสร้อยที่วาดขึ้นแค่นั้น

Milin (มิลิน): ‘Morning After’


ช่วงเวลาตื่นนอนหลังจากปาร์ตี้ตลอดคืน จุดประกายคอลเลกชั่นใหม่ โดยถ่ายทอดผ่านเนื้อผ้าโปร่งใสแวววาวประดับเกล็ดเลื่อม และชุดกระโปรงผ้าเคลือบมุกในโทนสีพาสเทลอย่างชมพูแป้ง, ม่วงลาเวนเดอร์ ฯลฯ ปรับโครงเสื้อให้มีวอลูมดูพลิ้วไหวขึ้น เล่นเทคนิคการซ้อนทับเนื้อผ้า ทั้งยังตีความการเหน็บและแทรกผ้าแบบผ้าเช็ดตัวใหม่ผ่านชุดกระโปรงเกาะอกและชุดราตรี รวมถึงตั้งใจใช้ผ้าซาตินอัดรอยยับย่นเล่นล้อกับรอยยับของเสื้อผ้ายามตื่นนอน ลายพิมพ์ผ้ามีทั้งลายพิมพ์โลโก้บนเทคนิคเบิร์นเอาท์แบบใหม่ และลายดอกกุหลาบที่ดูกลืนไปกับชุดนู้ด นอกจากนี้ยังมีเทคนิคการรีดกากเพชรเป็นลายเส้นแทรกซ่อนลงบนตัวชุด และตบท้ายด้วยเครื่องประดับอย่างรองเท้าส้นสูงประดับเพชร

Kloset (คลอเส็ท): ‘Holiday Heartbreaker’

เรื่องราวการเดินทางของฤดูร้อนในเคนย่า ประเทศในแถบแอฟริกาเป็นไอเดียที่จับเอาสีสันสดใสมาเล่นกับคอลเลกชั่นนี้ไม่ว่าจะเป็นสีเบจ สีฟ้า สีกากี สีเขียวใบไม้ตัดสีแดงแสด และเหลืองจากดอกอคาเซีย ประดับประดาด้วยลายพิมพ์แบบกราฟิก ที่ได้แรงบันดาลใจจากลายผ้าพื้นเมืองของประเทศเคนย่า ลายพิมพ์นกฟลามิงโก ที่ถ่ายทอดเรื่องราวช่วงเปลี่ยนผ่านของฤดูกาล และลายปักดอกอคาเซีย ดอกไม้สัญลักษณ์ประจำประเทศเคนย่า สิ่งที่โดดเด่นพิเศษคือ การใช้ผ้าใยธรรมชาติอย่างผ้าฝ้ายที่นำมาพัฒนาด้วยเทคนิคพิเศษให้มีความโปร่ง บางเบา ทำให้สวมใส่สบายยิ่งขึ้นเช่นเดียวกับขนนกย้อมสีที่สร้างความพลิ้วไหวให้กับชุดทุกครั้งที่ลมร้อนพัดผ่าน

Greyhound Original (เกรฮาวด์ ออริจินัล): ‘The World on the bright side’

เสน่ห์ภาพพิมพ์ 2 มิติ ของ 2 ศิลปินต่างยุคต่างสมัย Henri Mitisse และ Kenneth Price เกิดเป็นกราฟฟิกประจำคอลเลกชั่นนี้ไปโดยปริยายด้วยลาย Panorama Landscape จัดวางเป็นลาย Camouflage (ลายพราน) ด้วยเทคนิคภาพสไตล์การ์ตูนที่มีสีสันเหนือจริง เพิ่มลูกเล่นด้วยคาแรคเตอร์การ์ตูน เพิ่มโทนสีจากเดิมด้วยสีสันสดใสแบบฤดูร้อนด้วยสีน้ำเงินโคบอลท์ ส้ม และน้ำตาล นอกจากนี้ยังนำภาพ Landscape มาขยายเป็นเรื่องราวใหม่ด้วยเทคนิคสุดพิเศษ Color block และ Applique โดดเด่นด้วยการตัดเลเยอร์ของชุดด้วยเนื้อผ้า โดยใช้สีสดอย่าง ส้ม Tangerine และเขียว ตัดต่อสลับกับ สีขาว เทา ดำ เพื่อแสดงถึงภาพภูมิทัศน์ในรูปแบบแสงและเงา

Issue (อิชชู่): ‘นาย’


อิชชู่นำทีมเผยคอลเลกชั่นใหม่ โดยได้แรงบันดาลใจจากกองเสือป่าที่กล่าวถึงความแข็งแกร่ง ภาพลักษณ์ของสุภาพบุรุษ ตลอดจนวัฒนธรรม เกิดเป็นลายพิมพ์ทรอปิคอล ผสมผสานด้วยเทคนิคของชุดกีฬา ที่ใช้เนื้อผ้าบางเบาในแบบเสื้อตัวโคร่งใส่สบาย ตามด้วยเอกลักษณ์ฉบับแบรนด์อิชชู่ด้วยเทคนิคการปักมุก ที่มาพร้อมกับเครื่องประดับไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าหรือหมวกต้อนรับฤดูร้อนอันสนุกสนาน

Disaya (ดิษยา): ‘Beau du jour’ (โบ ดู จูฆ์)


ช่วงเวลาและอารมณ์ยามงัวเงียและไลฟ์สไตล์หลังตื่นนอน ผุดไอเดียให้แบรนด์ดิษยาสร้างสรรค์ลายพิมพ์ผ้าสุดพิเศษในคอลเลกชั่นนี้มากมาย เช่น ลายพิมพ์บนสลิปเดรสผ้าลูกไม้เข้าเชป ไปจนถึงลายพิมพ์ท็อปวิวบนโต๊ะอาหารที่ปูด้วยผ้ากิงแฮม (Gingham) สีฟ้าสด ทริมขอบด้วยลูกไม้ขาวบนโครงเสื้อทรงหลวม ทิ้งให้เหมือนกับการจับผ้ามาเข้ารูปเป็นชุดทรงเพรียว นอกจากนี้ยังมีการปักเซาะฉลุผ้าและตกแต่งด้วยคริสตัล ดอกไม้เลื่อมสีด้าน และการตกแต่งผ้าต่างๆ นับว่าเอาใจสาวๆ ดิษยาที่ชื่นชอบความหรูหราโดยเฉพาะ

แต่ละชุดของแต่ละแบรนด์ไม่ธรรมดาจริงๆ ว่าแต่คุณเอง ชอบสไตล์ของแบรนด์ไหนกันบ้างเอ่ย

เรื่อง : แพรวดอทคอม
ภาพ : Bangkok Fashion Society

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up