เผยไอเท็มสุดคลาสสิคจาก “โตเกียว สตรีท แฟชั่น 2011”

ถ้าพูดถึงประเทศญี่ปุ่น นอกจากความโดดเด่นด้านวัฒนธรรม อาหารการกิน เทคโนโลยี และสถานที่ท่องเที่ยวที่งดงามแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือ เทรนด์แฟชั่นที่ผ่านการสร้างสรรค์ จนเกิดสไตล์อันโดดเด่นจนเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งมีอิทธิพลต่อการแต่งกายของวัยรุ่นไทยมาหลายต่อหลายยุค และอาจกล่าวได้ว่า ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในศูนย์กลางเมืองแฟชั่นของเอเชียที่น่าจับตามองเลยทีเดียว

คุณอายาโกะ เคเนตะ Executive Account Manager, Global Product Supply Chain, คอตตอน อินคอร์ปอเรท แห่งประเทศญี่ปุ่น ผู้ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการแนะนำและคาดการณ์เทรนด์แฟชั่นจากประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า “โตเกียว สตรีท แฟชั่น เป็นหนึ่งในรายงานการวิจัยของ คอตตอน อินคอร์ปอเรท ที่จัดทำขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งเป็นสำรวจและวิจัยเทรนด์การแต่งกายของวัยรุ่นญี่ปุ่น ในกรุงโตเกียว โดยทำการสำรวจตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคม – พฤศจิกายน เพื่อนำมาประมวลผลและวิเคราะห์ สำหรับเป็นข้อมูลเบื้องต้นให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมสิ่งทอไทยในการผลิตสินค้าที่ทันสมัย ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงยังเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจที่ช่วยให้หนุ่มสาวชาวแฟชั่นนิสต้า ได้เฟ้นหาไอเท็มเก๋ๆ และสนุกกับการแต่งตัวต้อนรับซัมเมอร์ที่กำลังจะมาถึงอีกด้วย”

อายาโกะ ได้เล่าถึงเทรนด์การแต่งกายในซีซั่นนี้ไว้ว่า ในภาพรวมจะมุ่งเน้นไปที่ความเรียบง่ายและประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก โดยสามารถแบ่งออกเป็น 6 คีย์ลุคสำคัญ ๆ ที่คาดว่าจะยังคงความฮอตฮิตในปี 2012 ทั้ง เทรนด์ซาฟารี โพลก้าดอท ลายตาราง ลายพราง โฟล์ค-ลอร์ และลูกไม้ ไว้ดังต่อไปนี้

สีสันแห่งธรรมชาติและสัตว์ป่า กับเทรนด์ซาฟารี
ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในหมู่วัยรุ่นแดนปลาดิบสำหรับเสื้อผ้าสไตล์ซาฟารี ทั้งในกลุ่มเสื้อผ้าสตรีและเสื้อผ้าบุรุษ นอกจากลวดลายพื้นฐานอย่างลายเสือดาว ลายม้าลายแล้ว ซีซั่นนี้ยังเน้นไปที่เทคนิคการประยุกต์โครงสร้างหรือรูปร่างของสัตว์ให้แปลกออกไปจากเดิม เช่นการใช้ผ้าลายม้าลายมาออกแบบให้มีลวดลายคล้ายกับปีกนก หรือการเรียงร้อยรูปแบบของลายเสื้อดาวให้แปลกไปจากเดิม โดยไอเท็มเด่นๆ ที่พบคือ เลกกิ้งลายหนังจระเข้ เสื้อกั๊กตกแต่งขนคล้ายขนสิงโต เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการประยุกต์และดัดแปลงรูปร่างของสัตว์ให้ดูพิเศษมากยิ่งขึ้น ทั้งการรวมเอารูปร่างของสัตว์หลากหลายชนิดทั้งงู กวาง และสัตว์ป่าชนิดอื่นๆ มาผสมกันให้เกิดลวดลายที่แปลกใหม่

ลุคสดใสสไตล์โพลก้าดอท

ในบรรดาลายปริ้นท์ทั้งหลาย ลายจุดเป็นเทรนด์หนึ่งที่กลับมาได้รับความนิยมอย่างถล่มทลายในซีซั่นนี้ ซึ่งได้รับความนิยมทั้งเสื้อผ้าบรุษและสตรี ซึ่งข้อสังเกตหนึ่งที่พบคือ จะนิยมมากเป็นพิเศษในกลุ่มเสื้อผ้าผู้ชาย โดยลายจุดใหญ่จะถูกนำไปใช้กับเสื้อผ้าท่อนบน ส่วนลายจุดเล็กก็สามารถพบได้บ้าง กับไอเท็มท่อนล่างอย่างกางเกง ทั้งกางเกงทรงมุสลิมขาจั๊ม หรือแม้แต่เทรนด์กางพับขาก็ยังมีปรากฏให้เห็น นอกจากนี้ยังพบลายโพลก้าดอทรูปแบบใหม่ๆ เช่น ลายเนวีดอทสีเข้มบนพื้นสีน้ำตาล ซึ่งให้กลิ่นอายความเท่ในสไตล์นาวิกโยธิน อาจเรียกได้ว่าเป็นเทรนด์ที่น่าจับมองสำหรับซัมเมอร์นี้เลยทีเดียว

คลาสสิคสไตล์กับลวดลายตาราง

เมื่อมองย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยยุควิกฤตเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2008 เสื้อผ้าลายตารางก็ได้รับความนิยมเสมอมาจนถึงยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นซีซั่นไหน ลายตารางจะเข้ามาเป็นส่วนประกอบหนึ่งของคอลเลคชั่นเสมอ จึงไม่แปลกใจเลยว่าลายตารางนี้จะเป็นคีย์ไอเท็มตัวเก่งของทั้งวัยรุ่นที่ต้องมีไว้ในตู้เสื้อผ้า โดยรูปแบบของสีสันและลวดลายในซีซั่นนี้จะเน้นไปที่ความเรียบง่าย แต่อาจจะพบเห็นรูปแบบของลายตารางที่ได้รับการประยุกต์ให้แปลกออกไปจากเดิม ตัวอย่างเช่น เดรสยาวลายตารางสีเข้มสไตล์โมโนโครม เชิ้ตผสมลายระหว่างลายขวางและลาย สก็อต หรือแม้แต่การนำลายตารางที่มีรูปร่างและขนาดที่แตกต่างกันมาตัดต่อเป็นชิ้นส่วนของผ้าชิ้นในและชิ้นนอกของเสื้อเชิ้ต เพื่อให้เกิดมิติของเนื้อผ้าที่ดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเพิ่มความน่ารักสดใส ด้วยการนำสีพาสเทลมาใช้ลายตารางทั้งในเสื้อผ้าท่อนบนและท่อนล่างอีกด้วย

“ลายพราง” ลวดลายแห่งความแข็งแกร่งและปราดเปรียว

ถ้าพูดถึงลายพราง บางคนอาจจะนึกถึงลายทหารแบบดั่งเดิม ซึ่งอันที่จริงแล้ว ซีซั่นนี้ได้หยิบยกเอาลวดลายบางส่วนของลายพรางมาปรับแต่งให้ดูทันสมัยมากยิ่งขึ้น แต่คงกลิ่นอายแห่งความเท่ และความปราดเปรียวในแบบฉบับของทหารไว้ได้อย่างลงตัว ซึ่งไอเท็มฮอตของเทรนด์นี้คือ กางเกงขาสั้นลายพราง กางเกงลายพรางสไตล์คาร์โก้ เสื้อกันหนาว และที่จับตามองเป็นพิเศษ คือ เลกกิ้ง ที่ได้กลายเป็นไอเท็มยอดนิยมอย่างมากในหมู่วัยรุ่นชายชาวญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังพบเทคนิคพิเศษใหม่ในซีซั่นนี้ เช่น เทคนิคการปะติดเนื้อผ้าสองชนิด โดยการทำให้ผ้าลายพรางขาดหลุดลุ่ย แล้วปะติดด้วยผ้าสีแดงสีสดคล้ายเลือด เสมือนชุดทหารผ่านศึก เป็นต้น

“โฟล์ค-ลอร์” ความย้อนยุคในแบบฉบับร่วมสมัย
อีกหนึ่งเทรนด์ที่ยังคงได้รับความนิยมตั้งแต่ปีที่แล้ว กับลายผ้าพื้นเมืองประยุกต์หรือที่เรียกกันติดปากว่า “โฟล์ค-ลอร์” ซึ่งในซีซั่นนี้จะพบได้ทั้งในกลุ่มเสื้อผ้าผู้ชายและเสื้อผ้าผู้หญิง โดยนำเอารูปแบบของลวดลายและสีดั่งเดิมมาประยุกต์ให้เป็นเสื้อผ้าสไตล์แคชชวลที่สามารถสวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน ซึ่งพบมากกับไอเท็มเสื้อผ้าท่อนล่างทั้งกางเกงและกระโปรง หรือแม้แต่นำมาตกแต่งในรายละเอียดอย่างกระเป๋ากางเกง หรือสาบเสื้อ เป็นต้น แต่คีย์ไอเท็มที่สำคัญที่น่าจับตามองคือ เสื้อกั๊กลายสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัดสีพาสเทล และเสื้อคลุมสไตล์โมโนโครม ที่ให้ความรู้สึกเรียบง่าย แต่เรียบหรู สามารถสวมใส่ได้หลากหลายโอกาส

กลิ่นอายความหวานสไตล์วินเทจ กับไอเท็มลูกไม้และโครเชต์
สำหรับเทรนด์สุดท้ายคงถูกใจสาวหวานผู้หลงใหลในสไตล์วินเทจ เพราะเทรนด์นี้ได้หยิบเอาไอเท็มผ้าลูกไม้มาเป็นแรงบันดาลใจ โดยเน้นไอเท็มผ้าถักโครงสร้างหลวม ทั้งลายลูกไม้เดี่ยว หรือลายลูกไม้ผสมผ้าตาข่าย นำมาตัดเย็บเป็นเสื้อนอกสำหรับสตรี ทั้งเสื้อคลุม เดรสยาว หรือแม้แต่นำมาตกแต่งให้เป็นระบายตามชายเสื้อ ขอเสื้อ และปลายแขน ซึ่งง่ายต่อการนำมามิกซ์แอนท์แมทช์ทั้งกับกางเกงยีนส์ เลกกิ้ง หรือแม้แต่ขาสั้น ในแบบแคชชวลลุค เบาสบาย เหมาะกับฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึง นอกจากนี้ยังมีการตกแต่งรายละเอียดตามบ่าคล้ายอินทรธนู เพื่อปรับลดความหวานให้ดูเป็นสาวเท่มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ลองเลือกช้อปเลือกใช้เทรนด์แฟชั่นที่ผู้เชี่ยวชาญนำมาฝากในข้างต้น เพื่อเพิ่มความสนุกให้กับซัมเมอร์ที่กำลังจะมาถึง แต่ต้องไม่ลืมที่จะเลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่ทำจากเส้นใยฝ้ายแท้ 100% ที่ให้ความอ่อนนุ่ม สวมใส่สบาย ระบายอากาศได้ดี แถมยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

MuMuuStoRY

Praew Recommend

keyboard_arrow_up