คอสตูมสวย คอนเซ็ปต์ปัง! 10 ชุดประจำชาติ Miss Grand Thailand 2023

Alternative Textaccount_circle

หนึ่งอย่างที่ทุกคนรอคอยสำหรับการประกวด Miss Grand Thailand คือรอบ ’ชุดประจำชาติ’ ที่แต่ละจังหวัดจะคัดดีไซเนอร์ฝีมือมาร่วมรังสรรค์ชุดสุดอลังการให้กับผู้เข้าประกวดภายใต้คอนเซ็ปต์ที่ถูกคิดมาเป็นอย่างดี ซึ่งในปีนี้ทุกคนก็จัดเต็มมาจนเลือกไม่ถูกว่าใครจะได้เป็นผู้ชนะในหัวข้อนี้

บทความนี้จึงขอคัด 10 ชุดประจำชาติของผู้เข้าแข่งขันที่สวยสะดุดตาเป็นพิเศษมาให้ทุกคนได้ชมกันค่ะ

ชุดแววมยุรา สกุณาเวฬุวัน (ลพบุรี)

แรงบันดาลจากการบอกเล่าของคนเฒ่าคนแก่ว่า ที่วัดเวฬุวันหรือวัดเขาจีนแล ได้มีผู้ใหญ่ใจบุญซื้อนกยูงอินเดียมาถวายวัดเวฬุวัน 3-4 คู่ โดยสายพันธุ์นกยูงที่มีอยู่ในวัดเวฬุวันนั้นคือ นกยูงอินเดียหรือนกยูงสีน้ำเงิน ชุดแววมยุรา สกุณาเวฬุวัน ได้ดึงเอาเอกลักษณ์และจุดเด่นของนกยูงเพศผู้นั่นคือแววมยุรา มีลักษณะเป็นรูปวงกลมคล้ายดวงตาสีน้ำเงินเขียวประกาย สะท้อนกับแสงดวงอาทิตย์เกิดเป็นสีสันต์ เครื่องประดับผสมผสานระหว่างลายเส้นขนนกยูงกับลวดลายไทย ในภาพจิตรกรรมนำเสนอออกมาในรูปแบบชุดไทย สร้างสรรค์ที่มีความวิจิตรงดงาม

ออกแบบโดย อับดุลเลาะห์ ศรีบุญคง
ตัดเย็บโดย ร้านไอยรา กรุงเทพมหานคร

ชุด Birth of Andaman (ภูเก็ต)

ภายใต้แรงบันดาลใจจากวันที่ท้องทะเลอันดามันถือกำเนิดขึ้น ด้วยพลังแห่งพระผู้สร้าง กลายเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตนับล้าน ’เทพีแห่งทะเลอันดามัน’ ได้ถือกำเนิดขึ้นเพื่อดูแล ปกป้อง ท้องทะเลอันดามันอันงดงามแห่งนี้ นางยืนประทับบนหอยมุก มือซ้ายถือไข่มุกทะเลใต้ อัญมณีล้ำค่าแห่งท้องทะเล มือขวาทำท่าประทานพร ที่ผ่านมาทะเลอันดามันถูกทำลายไปมากมาย มิสแกรนด์ภูเก็ตขอให้ทุกคนช่วยกันดูแลท้องทะเลไทยให้งดงาม อยู่คู่กับชาวไทยตลอดไป

ออกแบบโดย : บอส ศรัณย์ ห้องเสื้อ NB PHOENIX

ชุดครุฑสุบรรณ สุวรรณกาย (กรุงเทพมหานคร)

แรกเห็นเหมือนลอยมากับชุดพญาครุฑ ซึ่งเป็นเทพผู้ทรงอิทธิฤทธิ์ มีพละกำลังอันยิ่งใหญ่เหนือใคร พระพาหนะของพระนารายณ์ ประดิษฐาน ณ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ใจกลางเมืองหลวงของประเทศไทย ประติมากรรมครุฑยุดนาค หล่อด้วยสำริดปิดทองเหลืองอร่ามรับสลับกระจก ยุดพาสุกรีตรีเศียร ยืนตระหง่านเงื้อมสง่างาม ผิวกายประกายทอง มีขนวิเศษเพชรสุบรรณ ใส่จินตนาการอันวิจิตรตระการตา ผ่านเทคนิคการสยายปีกด้วยจิตอันตั้งมั่นและพลังศรัทธา 

ออกแบบโดย อาร์ท อัครัช เนรมิตศิลป์

ชุด สุมุณฑาเทวี Lady of the Great Wall (ขอนแก่น)

สวยสะกดกับ ‘สุมุณฑาเทวี’ เป็นตัวละครจากวรรณกรรมพื้นบ้านของอิสานเรื่องสินไซย หรือสังข์ศิลปไชย เป็นพระขนิษฐาของพระยากุศราช เจ้าเมืองนครเปงจาล ความงดงามของนางกระจายไปทั่วแคว้น จนมียักษ์กุมภัณฑ์ (กุม-มะ-พัน) มาลักตัวไปเป็นมเหสีเมืองอโนราช พระยากุศราชทรงเสียพระทัยมาก เป็นปฐมบทแห่งเรื่องราวการผจญภัย และสงครามในวรรณกรรมเรื่องสินไซย ชุดนี้ตีความความงดงามของนาง ผ่านเรื่องราวจากฮูปแต้มที่วัดสนวนวารีพัฒนาราม อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ตัวชุดยังได้ใช้สีน้ำเงิน ฟ้า ขาว ทอง ซึ่งเป็นสีหลักที่ใช้ในฮูปแต้มอีกด้วย

ออกแบบโดย นายธนรัต (ทะนะรัด) เดชวงศ์ญา
ตัดเย็บโดย ร้านหงษาวดีเชียงใหม่

ชุด ‘Buriram Soft Power’ (บุรีรัมย์)

พลาดชุดนี้ไปไม่ได้กับ Buriram Soft Power ชุดนักแข่ง Moto GP ตกแต่งลายไทยและปีก นกกระเรียน พันธุ์ไทยซึ่งเป็นสัตว์ประจำจังหวัดบุรีรัมย์ ได้แรงบันดาลใจมาจาก สนามแข่งรถที่ได้มาตรฐานระดับโลก บุคคล ศิลปิน และอาหาร ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ร้อยเรียงและนำเสนอความเป็นจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นชุดซอฟพาวเวอร์ ซึ่งสามารถ นำเสนอและเล่าเรื่องราวผ่านชุดนี้สู่สายตาชาวโลกได้

ออกแบบและตัดเย็บโดย ร้านนิรมิตรบุรีรัมย์ Niramit Buriram และ Saksit Boonsakdaporn ห้องเสื้อ Tik Couture

ชุด  เทวีหริภุญชัย ลวะปุรีราเมศวร (ลำพูน)

พระนางพระนามจามเทวี มีพระรูปเลอโฉม ในอดีตกาลทรงทำนุพระพุทธศาสนาให้มีความรุ่งเรืองมาก ทรงปกครองบ้านเมืองด้วยด้วยเมตตาและเป็นธรรม เอื้อประโยชน์สุขแก่ชาวเมืองหริภุญชัยตลอดมา ด้วยความเลื่อมใสศรัทธา ขอวันทาพระนาง ด้วยเศียรเกล้าฯ เราจึงทำชุดนี้ให้เป็นดั่งรูปปั้นพระนาง เพื่อระลึกถึงท่าน และบอกให้รู้ว่าผู้หญิงก็สามารถเป็นผู้นำได้ เหมือนที่ท่านก็เป็นผู้นำปกครองคนทั้งผืนนคร 

ออกแบบโดย บอส ลำพูน  ห้องเสื้อ NB PHOENIX

ชุด ยักษ์คุศรีอำนาจ (อำนาจเจริญ)

จังหวัดอำนาจเจริญ เป็นจังหวัดเล็กๆที่มีประเพณีโบราณ ชื่อว่า “ประเพณีแห่ยักคุ” เป็นเรื่องเล่าจากคนในสมัยโบราณว่า ครั้งหนึ่งมีพระพุทธเจ้าได้ลงเผยแพร่พระพุทธศาสนา และ มียักษ์ตนหนึ่ง ชื่อ ยักธรรมคุ ได้พนมมือตั้งจิต อธิฐาน ขอให้สถานที่แห่งนี้มีความอุดมสมบูรณ์ จนทำให้เกิดล่องหลุมขนาดใหญ่ ปัจจุบันพื้นที่แห่งนี้ก็กลายเป็นพื้นที่ที่คนอำนาจเจริญได้เลี้ยงชีพ ทำการเกษตรต่างๆ  และจึงมี ประเพณีแห่ยักคุ ในทุกๆปี จวบจนถึงทุกวันนี้ 

ออกแบบและตัดเย็บโดย : ห้องเสื้อ NB PHOENIX   และ ภรณ์พิฆเนศวร

ชุด อลังการงานวัด เจิดจรัสพระปฐมเจดีย์ (ปทุมธานี)

แรงบันดาลใจจากงานนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ เป็นประเพณีที่ทําสืบต่อกันมายาวนาน เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้มีโอกาสนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ ที่บรรจุอยู่ภายในองค์พระปฐมเจดีย์ และนมัสการพระร่วงโรจนฤทธิ์ พระพุทธรูปเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดนครปฐม มาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 กําหนดให้ในวันขึ้น 12 ค่ำเดือน 12 ถึง แรม 5 ค่ำเดือน 12 รวม 9 วัน 9 คืนของทุกปี ผู้ออกแบบชุดสร้างสรรค์ในรูปแบบ colorful สื่อถึงสีสันของความสนุกสนานในประเพณีของไทย เพื่อสร้างรอยยิ้มให้กับคนทั้งประเทศได้มีความสุข 

ออกแบบโดย นายชาคริต ชนิดาพงศ์พันธ์ ตัดเย็บโดย ทีมแดง จินดา

ชุด BAN CHIANG A world heritage in thailand (อุดรธานี)

เป็นอีกหนึ่งชุดที่สื่อถึงวัฒนธรรมของตนเองได้เป็นอย่างดีที่เมื่อย้อนกลับไป 6000-7000 ปีก่อน ได้กำเนิดจุดเริ่มต้นของอารยธรรมในดินแดนสยามประเทศ ปฐมบทแห่งศาสตร์ด้านศิลปะวัฒนธรรมอันเก่าแก่ที่สุดของโลก “ไหบ้านเชียง” ภาชนะดินเผาเขียนลายสีแดงบนพื้นสีนวล ถูกนำมาดีไซส์ผ่านหวงของเวลาสู่ยุคปัจจุบัน ด้วยการใช้เทคนิคการเขียนลายแบบดั้งเดิมเกลี่ยผสานงานดีไซส์ให้กลืมกลืนสู่การอนุรักษ์ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวความยิ่งใหญ่ของมวลมนุษชาติ สะท้อนชีวิตและจิตวิญญาณของบรรพบุรุษ ก่อเกิดความภาคภูมิใจแก่ลูกหลานชาวอุดร สืบไป 

ออกแบบโดย อาร์ทอัครัช เนรมิตศิล

ชุด ฮีตสักกา บูชาประทีป (นครพนม)

ได้แรงบันดาบใจจาดประเพณีไหลเรือไฟ พิธีกรรมทางสายน้ำ ที่อยู่คู่ กับชาวนครพนมมาอย่างช้านาน เกิดจากความเชื่อ จนกลายมาเป็นวิถีชีวิต ความสวยงามบนพื้นน้ำ ในประเพณีไหลเรือไฟ เกิดจากภูมิปัญญาที่สั่งสมของศิลปินเรือไฟ ผู้ที่คิดค้นเทคนิคและสร้างเรือไฟให้โดดเด่นสว่างไสวอยู่กลางสายน้ำโขง ปัจจุบันเรือไฟของจังหวัดนครพนม ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งเดียวในโลก ที่มีประเพณีทางน้ำในวันออกพรรษายิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ร่วมกันสรรค์สร้างตามจินตนาการอันยิ่งใหญ่กลางสายน้ำโขง

ออกแบบโดย   นาย อัศวเทพ ศรีเฉลา ห้องเสื้อ PEGASUS COSTUME

Praew Recommend

keyboard_arrow_up