นางสาวไทย

จาก 4 แลนด์มาร์คแห่งเมืองพัทลุง สู่มนต์เสน่ห์แฟชั่นผ้าท้องถิ่นบนเวที นางสาวไทย

account_circle
นางสาวไทย
นางสาวไทย

กองประกวด “นางสาวไทย” 2566 ร่วมกับ จังหวัดพัทลุง นำเสนอแฟชั่นเซตที่ได้แรงบันดาลใจจาก ศิลปะ วัฒนธรรม และจิตวิญญาณของเมืองพัทลุง ถ่ายทอดเรื่องราวประวัติศาสตร์ผ่าน 4 แลนด์มาร์คสำคัญและของเมืองพัทลุง ได้แก่ วังเจ้าเมืองพัทลุง, ในดงบอน บ้านเขาคราม, อุทยานนกน้ำทะเลน้อย และ กำแพงเมืองพัทลุง เขาชัยบุรี ผสมผสานกับมนต์เสน่ห์แห่งผ้าท้องถิ่นเมืองใต้ ของ บ้านศิวะนาฏ (ผ้าพิมพ์ลายโบราณเมืองชัยบุรี)

จาก 4 แลนด์มาร์คแห่งเมืองพัทลุง สู่มนต์เสน่ห์แฟชั่นผ้าท้องถิ่นบนเวที นางสาวไทย

นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนผ้าจากกลุ่มชาวบ้านที่พัฒนาต่อยอดทักษะการทำผ้าอีกหนึ่งกลุ่มคือ บาติกมัดย้อมบ้านเกาะทัง ของ กลุ่มพัทลุงยิ้ม ที่ใช้ดินในพื้นที่เป็นสารตั้งต้นในการมัดย้อมให้เกิดลวดลายที่สวยงาม

เครื่องประดับนั้น ประยุกต์สร้างสรรค์ด้วยเครื่องถักร้อยลูกปัดมโนราห์ จาก ร้านครูภล Creative & Design เอกลักษณ์ท้องถิ่น ที่เป็นทั้งงานศิลปะและหัตถกรรมของชาวพัทลุงที่มีการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น

รูปแบบการนุ่งห่ม : ผ่านการศึกษาค้นคว้าข้อมูลทางด้านประวัติศาสตร์และบริบทวัฒนธรรมของพื้นถิ่นของจังหวัดพัทลุง โดยดีไซน์เนอร์ อาจารย์เอกพล รัตนะ ที่นำคุณค่าของท้องถิ่นมาประยุกต์บอกเล่าผ่านงานออกแบบเครื่องแต่งกาย โดยการผูก มัด พัน จีบ ซึ่งเป็นหัวใจหลักของชุดไทยดั้งเดิม และตอบโจทย์หลักของงานจัดประกวดนางสาวไทย จาก Local สู่เลอค่า ได้อย่างงดงามในปีนี้

สำหรับงานออกแบบชิ้นนี้มิได้ทำขึ้นเพื่อความสวยงามเพียงอย่างเดี่ยว เเต่ด้วยวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลเพื่อก่อประโยชน์ทางด้านองค์ความรู้ แม่ปุ้ย หรือคุณปุ้ย ปิยาภรณ์ แสนโกศิก PUI Sankosik TPN Global ได้เน้นย้ำถึงงานเบื้องหลังที่จะต้องศึกษาข้อมูลทางด้านประวัติศาสตร์เเละวัฒนธรรม บริบทเเวดล้อมของจังหวัดที่เป็นเจ้าภาพคือจังหวัดพัทลุง เพื่อให้ผลงานถูกเเสดงออกมาอย่างมีคุณภาพ เเละมีประสิทธิภาพ เป็นเสมือนภาระกิจของการเป็นตัวเเทนนางงามที่พร้อมจะเป็นกระบอกเสียงทางการสื่อสาร เพื่อจะประกาศศักยภาพ จาก Local สู่เลอค่าได้อย่างยั้งยืน


Praew Recommend

keyboard_arrow_up