โพเอม’ (POEM) เฉลิมฉลอง 1 ทศวรรษแห่งความสำเร็จกับคอลเลกชั่นพิเศษตอกย้ำความงานอันโก้หรู

ก้าวเข้าสู่ปีที่ 10 ได้อย่างสวยงามสำหรับแบรนด์เสื้อผ้าสตรีหรูคัตติ้งเนี้ยบที่ได้สร้างปรากฏการณ์ความงามอันโก้หรู โดดเด่นไม่ซ้ำใครด้วยการตีความที่ร่วมสมัยแต่ยังสามารถสวมใส่ได้ในชีวิตประจำวันอย่างแบรนด์ ‘โพเอม’ (POEM)

Autumn-Winter 2016 นี้จึงขอตอกย้ำความเป็นที่สุดของสไตล์ด้วยคอลเลกชั่นพิเศษเฉลิมฉลอง 1 ทศวรรษแห่งความสำเร็จใน “A Decade of Glamour” “จุดเริ่มต้นของคอลเลกชั่นนี้คือการมองย้อนกลับไปตลอดระยะเวลา 10 ปีของ POEM มันคือการทำสิ่งที่ผมเชื่อให้ทุกคนได้เห็น” ชวนล ไคสิริ ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์กล่าวถึงแนวคิดเบื้องหลังคอลเลกชั่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของห้องเสื้อ “ผมเชื่อในเรื่องสัดส่วนความงาม (proportion) และงานฝีมือ (craftsmanship) ซึ่งเป็นสองสิ่งที่คุณแม่ผมสอนว่าสำคัญที่สุดหากจะทำอาชีพนี้”  POEM ในความคิดของชวนลจึงเป็นผู้หญิงผู้ดำเนินชีวิตตามอุดมคติของคำว่าสมบูรณ์แบบ พวกเธอเข้าใจไลฟ์สไตล์ของตัวเองอย่างถ่องแท้และเลือกสรรแต่สิ่งที่ดีที่สุดด้วยตัวเธอเองทั้งสิ้น

800
เทคนิคการตัดเย็บชั้นสูง (Haute Couture) ถูกนำมาลดทอนและร้อยเรียงให้เข้าใจง่ายและสวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวันอันเกิดความตั้งใจของชวนลที่อยากเห็นผู้หญิงงดงามได้ทุกโมงยามไม่ว่าเธอจะมีนัดทางธุรกิจหรือนัดสังสรรค์ทางสังคมจะอยู่ในบทบาทผู้หญิงทำงานแม่หรือลูกสาวความงดงามสมบูรณ์แบบคลี่คลายเป็นเค้าโครงเสื้อแบบเลดี้ไลค์ (ladylike) ที่โอบกอดสรีระของผู้หญิงด้วยเส้นสายโค้งเรียวแต่เฉียบคมผ่านเทคนิคการฝังคอร์เซ็ทลงในตัวชุดโดยเลือกใช้วัสดุที่มีโครงสร้างในตัวมาสร้างรูปทรงนาฬิกาทรายเพื่อไม่ให้รบกวนเส้นสายเรียบสะอาดบนตัวชุด

1
A Decade of Glamour ปักหมุดหมายไว้ในทศวรรษที่ 1950 ซึ่งซิลลูเอตต์ขับเน้นสัดส่วนอันโค้งเว้าของสุภาพสตรีได้กลายเป็นหนึ่งในสไตล์ที่โลกจดจำได้มากที่สุดและเป็นเอกลักษณ์ของ ดิต้า วอน ทีส (Dita Von Teese) ศิลปินการเต้นรำเปลือยอก (Burlesque) นางแบบดีไซเนอร์และนักเขียนที่มีแนวคิดอันชาญฉลาดเกี่ยวกับสตรีอย่างชัดเจน “ผมชอบดิต้าตรงที่เธอเป็นคนที่ยอมรับในความแตกต่างของตัวเองและนำเอาความแตกต่างนั้นมาเป็นจุดเด่นเฉพาะตัวที่ไม่มีใครเลียนแบบได้” เธอจึงเป็นมิวส์ผู้งดงามอย่างเย้ายวนแบบฉบับของ POEM ในวาระครบรอบหนึ่งทศวรรษ ทว่าความงามโก้หรูยังแฝงไว้ด้วยความร้อนแรงแบบ Femme Fatale และ Glamour Girl ซึ่งเผยแง่มุมใหม่ของหญิงสาวที่เซ็กซี่ในแบบ POEM เป็นครั้งแรก

3

กลิ่นอายความงามอันร้อนแรงนี้ ยังได้แรงบันดาลใจมาจากภาพวาดยุคโรแมนติกจากค.ศ. 1888 The Rose of Heliogabalus (เดอะ โรสเซส ออฟ เฮลิโอกาบาลัส) ของจิตรกรชาวอังกฤษเชื้อสายเนเธอร์แลนด์ Sir Lawrence Alma-Tadema (เซอร์ ลอว์เรนซ์ อัลมา-ทาเดมา) ที่เล่าเรื่องราวของจักรพรรดิโรมัน เฮลิโอกาบาลัส ผู้สั่งให้โปรยกลีบกุหลาบลงมาถมกายแขกเหรื่อในงานเลี้ยงจนสิ้นชีวิตเพียงเพื่อความสำราญเล่ห์กลที่แสนสวยงามมาสู่แรงบันดาลใจของลายพิมพ์กลีบกุหลาบที่แสนโรแมนติกของชวนลไคสิริใน POEM Fall-Winter 2016 นี้ “ภาพเขียนชิ้นนี้ให้สีและอารมณ์สุดโรแมนติกซึ่งขัดแย้งกับเรื่องราวในภาพอย่างสุดโต่งกลีบกุหลาบแต่ละกลีบบนชุดของ POEM เหมือนเป็นองค์ประกอบของจุดที่เรียงเป็นเส้นและสร้างทิศทางให้ดูเป็นเรขาคณิตกลีบกุหลาบสีแดงยังเป็นสัญลักษณ์ของเพศหญิงความรักที่เร่าร้อนซึ่งกระจายอยู่บนผืนผ้าสีขาวราวกับจะบอกเล่าเรื่องราวของผู้หญิง POEM ที่ติดตามกันมาตั้งแต่วันแรกจนเข้าสู่ช่วงวัยที่เย้ายวนที่สุด”

5

จุดเด่นของคอลเล็กชั่นนี้ยังอยู่ที่ซับในผ้าตาข่ายพิเศษ (power mesh) ซึ่งช่วยเก็บกระชับรูปทรงให้เข้าที่, เทคนิคเลเซอร์คัทและการพิมพ์ลายผ้าด้วยระบบดิจิตอล (sublimation), ลายพิมพ์บนผ้าทูทู 16 ชั้นไล่มิติของเฉดสีอันอ่อนหวานผ่านลายกราฟิกเหลี่ยมมุมของประกายเพชรกับลายกลีบกุหลาบสุดโรแมนติก, ลายพิมพ์กราฟิกเส้นโค้งสไตล์อาร์ตนูโว (art nouveau) ช่วยสร้างฟอร์มโค้งเว้าของเรือนร่างที่สื่อถึงความเย้ายวนอันมีระดับสไตล์เบอร์เลสซึ่งใช้เทคนิคการสแกนลายจากแพทเทิร์นสามมิติซึ่ง POEM พยายามคิดค้นและพัฒนาตลอดมา และยังเพิ่มดีไซน์ใหม่ๆ เช่นกางเกงทรงซิกาแร็ตและเสื้อท่อนแพทเทิร์นดีคอนสตรักชั่นผูกโบองค์ประกอบเด่นที่ให้ความโก้หรูทว่าดูคล่องแคล่วแบบหญิงสาวสมัยใหม

2
Colours
ความงามพิสุทธิ์ซึ่งค่อยๆเผยเสน่ห์สุดอันตรายอันมิอาจต้านทาน เปิดมาด้วยโทนสีละมุน อย่างสีขาว สีเบจและคู่สีทูโทน สีขาวตัดสีชมพู ก่อนจะไล่ระดับโทนสีเข้ม เช่น สีชมพูเข้ม สีแดงก่ำสีเขียวมะกอกและสีดำในลุค Femme Fatal และ Glamour Girl

4
Silhouette & Technique

ช่วงเอวคอดกิ่วกลายเป็นเค้าโครงเอกลักษณ์ของ POEM มาตั้งแต่ปี 2006 ซึ่งในฤดูกาลนี้ POEM แนะนำเทคนิคการสร้างฟอร์มโค้งเว้าแบบใหม่ที่สัมผัสได้ถึงความบางเบาและละมุนละไม ด้วยเทคนิคพิมพ์ลายบนผ้าทูทู 16 ชั้นซ้อนทับกันเพื่อไล่ระดับของเฉดสีอ่อนหวาน ส่วนลายพิมพ์กราฟิกสไตล์อาร์ตนูโวที่เล่นกับเส้นโค้งช่วยสร้างความคอดเว้า และเฉลิมฉลองสไตล์เบอร์เลสด้วยลายพิมพ์กราฟิกเหลี่ยมมุมประกายของเพชร สื่อถึงความเด็ดเดี่ยวของหญิงสาว โดยใช้การตัดเย็บประณีตให้มีตะเข็บน้อยที่สุด เพื่อให้ลายพิมพ์เชื่อมต่อกันดุจผ้าผืนเดียว

6
Fabrics
เนื้อผ้าที่ให้ผิวสัมผัสและมีเอฟเฟ็กต์สะท้อนถึงความหรูหรา เช่น ผ้ากำมะหยี่เนื้อนุ่มเงา ผ้าทูทูสร้างเค้าโครงโค้งโปร่งเบา และผ้าซิลค์เนื้อมันวาว ทั้งยังเลือกใช้เนื้อผ้าที่สร้างมูฟเมนต์ เช่น ผ้าโพลีเอเอสเตอร์ที่ยืดหยุ่นได้ดี ผ้ากำมะหยี่สแปนเด็กซ์สอดผ้าตาข่ายพิเศษ (power mesh) และผ้าซิลค์ซาตินที่เย็บโครงด้านล่างให้ชายกระโปรงเต้นไหวยามก้าวเดิน นอกจากชิ้นเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ อาทิ กระโปรงเอไลน์ทรงสุ่มและเดรสทรงสอบเข้ารูป ยังแนะนำชิ้นใหม่ๆสำหรับผู้หญิงยุคโมเดิร์น เช่น เสื้อเชิ้ตคอปกที่ดูแข็งแกร่ง เสื้อเบลาส์ผ้าซิลค์แลดูพลิ้วไหว กางเกงทรงซิกาแร็ต กางเกงปลายบาน และโบประดับคอที่เป็นเหมือนแอคเซสเซอรีย์อันโก้หรู

เรียบเรียงโดย : saipiroon_แพรวดอทคอม

ภาพ : POEM

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up