THE BREATHING SHOES

ถ้าบอกว่ารองเท้าหายใจได้… หลายคนต้องมีคำถามผุดขึ้นมาในใจว่า จะเป็นไปได้เหรอ! แต่กับรองเท้าไลฟ์สไตล์สัญชาติอิตาเลียน นั้นทำให้เรื่องเป็นไปไม่ได้… เป็นไปได้!

ผู้นำนวัตกรรมที่กำลังพูดถึงคือ ‘เจอ็อกซ์’ (GEOX) แบรนด์รองเท้าที่ใหญ่ที่สุดของอิตาลี และเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกในกลุ่มรองเท้าไลฟ์สไตล์สำหรับผู้ชายผู้หญิงและเด็ก

ก่อนจะพาไปสู่เรื่องเทคโนโลยีที่ทำให้รองเท้าหายใจได้ เรามาไขข้อสงสัยกับชื่อแบรนด์กันดีกว่า ‘GEOX’ มาจากการผสมของคำว่า เจโอ (GEO) แปลว่า แผ่นดิน ซึ่งเป็นคำกรีกโบราณ เพราะว่ารองเท้าที่ดีที่สุดก็เหมือนกับการที่เดินโดยที่ไม่ใส่รองเท้าเลยบนพื้นดิน ส่วน X เป็นสัญลักษณ์ของเทคโนโลยี รวมกันเป็น GEOX

แล้วเทคโนโลยีหรือตัว X ที่ใส่เข้าไปในชื่อแบรนด์ ที่ทำให้รองเท้าขึ้นชื่อเรื่องของการระบายอากาศและป้องกันไม่ให้น้ำเข้าอย่างมีประสิทธิภาพในมาตรฐานระดับโลกมีที่มาอย่างไร มร.มาริโอ้ โมเรตติ โพลีกาโต้ (Mr.Mario Moretti Polegato) ประธานบริษัท เจอ็อกซ์ กรุ๊ป และผู้ก่อตั้งแบรนด์เจอ็อกซ์ (GEOX) เป็นผู้ให้คำตอบได้ดีที่สุด “ตอนยุค 90s ผมไปที่อเมริกาแถบทะเลทราย จำได้ว่าใส่สนิกเกอร์ที่มีพื้นเป็นยางบนทะเลทรายก็ทรมานมากเพราะไม่ถ่ายเทความร้อน เผอิญในกระเป๋ามีมีดพกติดตัวอยู่ เลยหยิบเอามีดเล็กออกมาเจาะรูที่พื้นยางด้านขวา แล้วก็ด้านซ้าย จากนั้นผมก็ไปเจอวิธีเพิ่มเติมคือการใส่เมมเบรนเข้าไปในพื้นรองเท้าด้วยเพื่อกันน้ำไม่ให้เข้าทั้งที่มีรู พอเทคโนโลยี 2 อย่างมาอยู่รวมกัน ก็ได้ไปจดทะเบียนใน 100 ประเทศทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยด้วย ตอนแรกผมไม่ได้อยากจะผลิตรองเท้า ก็เลยไปเสนอไอเดียกับร้านรองเท้าที่ใหญ่ที่สุดของโลกในช่วงเวลานั้น แต่ไม่มีใครสนใจ ผมก็เลยเริ่มเองที่อิตาลีจากทีม 5 คน จาก 5 คนก็กลายเป็น 50… 500… 5000 ตอนนี้ในกรุ๊ปเจอ็อกซ์ทั่วโลกก็กลายเป็น 30,000 คน นี่ก็คือเรื่องราวของแบรนด์นี้ ก็สำคัญตรงที่ว่าตอนนี้ทุกๆ คนก็รู้แล้วว่าเทคโนโลยีสำคัญแค่ไหนในทุกๆ เรื่อง”

มร.มาริโอ้ โมเรตติ โพลีกาโต้ ขยายความต่อ “พื้นรองเท้าเจอ็อกซ์ที่ทำจากยางมีความสามารถในการระบายอากาศ, การควบคุมอุณหภูมิในรองเท้าขณะสวมใส่ให้อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสมและการป้องกันน้ำ ปกติพื้นรองเท้าจะเป็นยาง ทำให้มีปัญหาเบื้องต้นเรื่องระบายความร้อนไม่ได้ ผมจึงคิดค้นทำพื้นรองเท้าให้มีดีไซน์เป็นรูขึ้นมา แต่เวลาที่ฝนตกน้ำก็ไม่สามารถเข้าไปข้างในเพราะข้างในมีเทคโนโลยีพื้นรองเท้าที่ชื่อ “Membrane” (เมมเบรน) ซึ่งโมเลกุลมีขนาดเล็กกว่าน้ำแต่ใหญ่กว่าอากาศ จึงทำให้อากาศผ่านได้ แต่น้ำผ่านไม่ได้ช่วยกันน้ำและยังสามารถถ่ายเทอากาศได้อีกด้วย เป็นการคิดค้นที่มีต่อโลกใบนี้เลย ซึ่งทางแบรนด์ได้จดลิขสิทธิ์เรียบร้อยแล้ว เทคโนโลยีสำคัญที่ว่าทำให้คนเดินได้ดีขึ้น ใช้ชีวิตได้ดีขึ้น และก็มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น”

“นอกจากนี้เรายังได้คิดค้นพื้นรองเท้าที่ทำจากหนังแต่สามารถระบายอากาศได้ดี โดยต้องขอบคุณเทคโนโลยีที่ได้รับการจดสิทธิบัตรอย่าง เจอ็อกซ์ คัวโย (GeoxCuoio) ที่ทำให้แผ่นหนังที่นำมาทำพื้นรองเท้านั้นมีความสามารถในการกันน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นกัน”

ไม่เพียงเด่นเทคโนโลยี เจอ็อกซ์ยังต่อยอดถึงความเป็นแฟชั่นแบบอิตาเลียนในรองเท้าหนัง, รองเท้าบูธ, รองเท้าสนีกเกอร์, รองเท้าทำงาน, รองเท้าส้นสูงสำหรับงานกลางคืน และรองเท้าสำหรับเด็ก “ทุกคนรู้จักชื่อเสียงแบรนด์รองเท้าจากอิตาเลียนกันดีอยู่แล้วในเรื่องความงดงามทางด้านดีไซน์ มีสไตล์ที่สวยงาม และหลายๆคนก็ฝันอยากจะมีรองเท้าสไตล์อิตาเลียน พอพูดถึงรองเท้าอิตาเลียน ทุกคนก็จะรู้สึกว่าเป็นของหรูหราอยู่แล้ว แต่เขามีราคาที่ทำให้คนรู้สึกว่าเป็นของหรูหราแต่จริงๆ อยู่ในราคาที่จับต้องได้”

มร.มาริโอ้ ยังแนะนำรองเท้าเจอ็อกซ์ รุ่นที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ประเภทต่างๆ

MEN

สำหรับสุภาพบุรุษในวันทำงานเหมาะกับรุ่น Hampstead รองเท้าหนังสีดำทรงคลาสสิก ราคา 9,990 บาท

และรุ่น Nebula รองเท้าสนีกเกอร์ ราคา 8,990 บาท

สำหรับสุภาพบุรุษในวันสบายๆ แนะนำรุ่น Deivenc รองเท้าสนีกเกอร์ลายหนังงู ราคา 6,990 บาท

WOMEN

สำหรับสุภาพสตรีวันสบายๆ รุ่น  Myria สนีกเกอร์หนังสีขาว

และรุ่น  Hosmos รุ่นขายดี รองเท้าบูทแบบสั้นและแบบยาว ราคา 5,990 บาท

สำหรับวันทำงาน รุ่น Annya รองเท้าส้นสูงสีดำทรงคลาสสิก ราคา 6,990 บาท

KIDS

สำหรับเด็กวันสบายๆ แนะนำรุ่น GEOX X Music รองเท้าผ้าใบเพิ่มลูกเล่นเทคโนโลยีแสนสนุกด้วยไฟบริเวณส้นเท้า ที่สามารถพิมพ์คำที่ต้องให้แสดงที่ส้นเท้าได้ตามต้องการ ผ่านการพิมพ์ลงแอพพลิเคชั่นของเจอ็อกซ์ผ่านมือถือ ราคา 5,990 บาท

รองเท้านักเรียนของเด็กผู้ชายรุ่น Riddock ราคา 3,290 บาท

DO YOU KNOW

ทางเจอ็อกซ์ได้ส่งออกมากกว่า 100 ประเทศทั่วโลกแล้ว มีร้านของเจออกซ์มากกว่า 1,100 ร้าน ๆจะอยู่ในเมืองใหญ่ ๆ แถบทั่วโลกทั้ง ลอสแอนเจลิส, นิวยอร์ก, ฮ่องกง, กรุงเทพ, สิงค์โปร, โตเกียว, ปักกิ่ง, มิลาน, โรม ร้านจะอยู่ในถนนสายหลักที่เป็นแฟชั่นและห้างสรรพสินค้าอีกด้วย

ล่าสุดจัดงานฉลองเปิดร้าน “GEOX X-STORE” คอนเซปต์สโตร์รูปแบบใหม่ ครั้งแรกในประเทศไทย ณ โซนบีคอน 2 ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ แบรนด์ใหม่เข้าสู่กลุ่มบริษัท แปซิฟิกา พร้อมเปิดตัวคอลเลกชั่นล่าสุด “Fall-Winter 2018/2019” (ฟอลล์-วินเทอร์ 2018/2019)

Praew Recommend

keyboard_arrow_up