กำเนิด ผ้าพันคอ Le carre Hermes ครั้งแรก สู่เรื่องราวความหรูหรา จนกลายเป็นตำนาน

account_circle

กำเนิด ผ้าพันคอ Le carre Hermes ครั้งแรก สู่เรื่องราวของความหรูหรา จนกลายเป็นตำนาน เป็นไอคอนของแบรนด์ ที่ตีคู่กันมาติดๆ กับกระเป๋า

อันที่จริงแล้วหากพูดถึง แอร์เมส หลายคนคงนึกถึงกระเป๋ารุ่นยอดฮิตอย่าง Kelly และ Birkin แต่คุณรู้หรือไม่ว่า แอร์เมสไม่ได้มีแค่กระเป๋าที่เป็นไอเท็มในตำนาน แต่แอร์เมสยังมีอีกสิ่งที่เป็นไอคอน และเป็นไอเท็มที่คนดังระดับโลกหลายๆ คนต่างชื่นชอบ นั่นก็คือ ผ้าพันคอ

Thierry Hermes (เทียรี่ แอร์เมส) ผู้ก่อตั้งแบรนด์

แอร์เมสก่อตั้งในปี 1837 โดย Thierry Hermes (เทียรี่ แอร์เมส) ชาวฝรั่งเศส ซึ่งตั้งอยู่ที่ ถนน rue Basse du Rempart ในกรุงปารีส แรกเริ่มเดิมทีนั้นแอร์เมสเป็นบริษัทที่ผลิตอานม้า และเครื่องใช้สำหรับการขี่ม้า ในตอนนั้นแอร์เมสมีชื่อเสียงอย่างมาก จากการที่แบรนด์ได้ถูกรับเลือกเป็นผู้ผลิตอานม้าให้กับ จักรพรรดินโปเลียนที่ 3

รวมถึงในปี 1867 ที่ทางแบรนด์ได้เข้าร่วมงานเอ็กซ์โปร ในตอนนั้นแอร์เมสได้นำรองเท้าแตะที่ทำจากหนังไปจัดแสดง และได้รับรางวัลเหรียญเงิน นั่นทำให้ชื่อเสียงของแอร์เมสยิ่งทวีคูณมากขึ้นไปอีก

นอกจากอานม้า และเครื่องใช้สำหรับม้าแล้ว แอร์เมสยังได้ผลิตกระเป๋าสำหรับใช้ในการเดินทางด้วยรถม้า ซึ่งวัตถุดิบจำพวกหนังที่ทางแบรนด์เลือกนำมาใช้ในการผลิตสินค้านั้น เป็นหนังที่มีคุณภาพสูง ร่วมกับการตัดเย็บแบบพิเศษ ที่เย็บแบบ 2 เข็ม ซึ่งจะทำให้สินค้ามีความทนทาน อีกทั้งการผลิตยังเป็นงานฝีมือ (Craftsmanship) ที่มีความพิถีพิถัน จึงทำให้สินค้าของแอร์เมสมีราคาที่สูงมาก และเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่ราชวงศ์และชนชั้นสูงของฝรั่งเศส

แต่อย่างที่เกริ่นไปตอนต้นแอร์เมสไม่ได้โด่งดังจากสินค้าที่เป็นเครื่องหนังเท่านั้น ในปี 1937  หนึ่งร้อยปีถัดมานับตั้งแต่ก่อตั้งแบรนด์ สินค้าที่เป็นที่เชิดหน้าชูตาของแบรนด์อีก 1 อย่างคือ ผ้าพันคอ ซึ่งแบบแรกที่อยู่บนผืนผ้านั้นมีพื้นฐานการพิมพ์มาจาก woodblock drawing (การวาดลายบนบล็อกไม้) เป็นฝีมือการดีไซน์ของ  Robert Dumas หนึ่งในสมาชิกของครอบครัวแอร์เมส

วัตถุดิบชนิดแรกที่นำมาทำผ้าพันคอผืนแรกของแอร์เมสนั้น ทำมาจากผ้าไหมดิบของจีน ซึ่งนำมาผ่านกระบวนการตั้งแต่ปั่นเป็นเส้นด้าย จากนั้นนำมาทอเป็นผืนผ้า และสกรีนลายลงไป เนื้อผ้าจึงมีความแข็งแรงกว่าทุกแบรนด์ที่มีผ้าพันคอวางขายอยู่ในท้องตลาดของเวลานั้นทั้งหมดผ้าพันคอ Le carre Hermes

หนึ่งในลวดลายแรกๆ ของแบรนด์ที่ผลิตขึ้นในปี 1937 นั้น ตรงกลางผ้าจะเป็นกลุ่มผู้หญิงกำลังจับกลุ่มนั่งเล่นไพ่ ถัดออกมาจากกึ่งกลางผ้าจะล้อมด้วยรถม้า ซึ่งเป็นเหมือนกับสัญลักษณ์ของแบรนด์

ผ้าพันคอ Le carre Hermes จะมีขนาดเดียวคือ 90×90 ซม. หนึ่งผืนมีการใช้ไหมทั้งหมดในการผลิตคือ 65 กรัม นับจากปี 1937 จนถึงปัจจุบัน แอร์เมสออกแบบและผลิตไปแล้วกว่า 2,000 ลาย โดยในแต่ละปี จะมีการออกแบบทั้งหมด 2 คอลเล็คชั่น ซึ่งหนึ่งคอลเล็คชั่นจะมีทั้งหมด 12 ลาย และจะมีเพียง 6 ลายที่นำมาผลิตใหม่ โดยจะมีการเปลี่ยนสีสันเพื่อให้เข้ากับฤดูกาล

ผ้าพันคอ Le carre Hermes
Ex-libris

สำหรับลายที่สร้างชื่อเสียงให้กับแอร์เมสมากที่สุดคือ Ex-libris ผลิตในปี 1976 มีให้เลือกทั้งหมด 8 สี, Brides de gala ปี 1957, Les Cles ปี 1965,  Voitures a transformation ปี 1965, Eperon d’Or Bandana ปี 1975 และ Springs ปี 1974

Brides de gala ปี 1957 มี 3 สี คือ blanc/orange/noir
Les Cles ปี 1965
Voitures a transformation ปี 1965
Eperon d’Or Bandana ปี 1975
Springs ปี 1974

คุ้มค่าไหมที่จะจ่ายเงินประมาณ $400 (13,000 บาท) หรือมากกว่านั้นต่อผืน ซึ่งดูแล้วก็เป็นตัวเลขที่สูงพอสมควรสำหรับผ้าพันคอ 1 ผืน แต่หากพินิจ พิจารณาดูแล้ว แต่ละกระบวนการและขั้นตอนสำหรับการผลิตผ้าพันคอแอร์เมสนั้นใช้เวลาถึง 18 เดือน และใช้เวลากว่า 6 เดือนในการตรวจสอบสีต่างๆ บนผืนผ้า อีกทั้งยังใช้เวลา 750 ชั่วโมงในการสกรีนลวดลายลงบนผืนผ้า (สกรีนทีละสีนะจ๊ะ) ปัจจุบันแอร์เมสใช้ไหมดิบจากตัว moth ซึ่งกินใบมัลเบอรี่เป็นอาหาร มาใช้ในการผลิตผ้าพันคอ

เป็นถึงแบรนด์ลักซ์ชัวรี่ระดับไฮเอนด์ และยังเป็นแบรนด์ที่มีเรื่องราวนับร้อยปี แน่นอนว่า แอร์เมส ยังเป็นแบรนด์ที่เหล่าคนดังที่เป็นไอคอนระดับโลกอย่าง เจ้าหญิงเกรซแห่งโมนาโก หรือ เกรซ แพทริเซีย เคลลี ที่พระองค์ทรงใช้ผ้าพันคอแอร์เมสช่วยในการพยุงพระพาหา ในระหว่างที่พระองค์ประชวร อีกทั้งชื่อของพระองค์นั้นยังถูกนำมาใช้เป็นชื่อรุ่นของกระเป๋ารุ่นยอดฮิตอย่าง Hermes Kelly อีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีคนดังอย่าง แจ็กเกอลีน เคนเนดี โอนาสซิส อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งแห่งสหรัฐอเมริกา, Audrey Hepburn นักแสดงอังกฤษเชื้อสายเนเธอร์แลนด์ และ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งสุภาพสตรีที่เรากล่าวมาทั้งหมดนี้ ล้วนแต่เป็นไอคอนให้กับผู้หญิงทั่วโลก

sanityfairblog

ไม่เพียงเป็นแอ็คเซสเซอรี่เพื่อประดับร่างกายแล้ว ผ้าพันคอแอร์เมสยังใช้ประดับตกแต่งบ้านได้อีกด้วย เพราะหากลองสังเกตดีๆ นั้นแอร์เมสมักจะออกแบบลวดลายให้คล้ายกับงานศิลปะ ซึ่งเราสามารถนำไปใส่กรอบเพื่อตกแต่งบ้านได้ เป็นความคิดที่ยอดเยี่ยมมากจริงๆ

Panoplie Equestre twillon – worn $225
Bouclerie Moderne Vichy maxi-twilly $325
New Libris stole ทำมาจากผ้าแคชเมียร์ 85% และผ้าซิลค์ 15%

ปัจจุบันผ้าพันคอแอร์เมส มีให้เลือกหลายรูปแบบ ทั้งแบบที่สามารถนำมาใช้พันหูกระเป๋าเพื่อป้องกันการเสียดสีเวลาจับ หรือจะเป็นผ้าพันคอสำหรับใช้เพื่อป้องกันลมหนาว  รวมถึงยังมีหลากหลายขนาดให้เลือก

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up