Jeremy Scott แห่ง Moschino ตอกกลับ Young Designer ใครก๊อปใคร ?

account_circle

Moschino แบรนด์ดังจากอเมริกา นำทีมโดย Jeremy Scott (ครีเอทีฟ ไดเร็คเตอร์) ออกโรง ตอกกลับ Edda Gimnes ดีไซเนอร์ จากแบรนด์ Edda กับคำที่เธอกล่าวว่า มอสชิโน่  ก๊อปปี้งานเธอ

ในวงการแฟชั่น เส้นบางๆ ระหว่างคำว่าแรงบันดาลใจ และ ลอกเลียนแบบ ดูเหมือนจะใกล้กันเหลือเกิน……

ตัวอย่าง เช่น Zara (Hi Street Brand) ที่โดนกล่าวว่า ก๊อปปี้แบรนด์ ไฮเอนด์ อย่าง Dior, Chloé, Burberry, Adidas,  Céline เป็นต้น ถึงดูแล้วจะมีความละม้ายคล้ายคลึงกันก็ตาม แต่ข้อกล่าวหานี้ก็ดูเหมือนจะเงียบไปตามกาลเวลา ก็นั่นล่ะ แรงบันดาลใจเกิดขึ้นได้จากสิ่งรอบตัว

Moschino
Edda Gimnes

สำหรับกรณีของ Moschino ที่ดูจะเป็นอีกหนึ่งประเด็นร้อนแรงในวงการแฟชั่น อันเนื่องมาจาก Edda Gimnes (Young Designer) เจ้าของแบรนด์ Edda ที่เธอได้ออกมาประกาศในโลกออนไลน์ว่า มอสชิโน่ ก๊อปปี้ผลงานของเธอ โดยเธอได้ออกมาโพสต์ถึงเรื่องนี้ว่า

วันนี้ฉันตื่นมาด้วยอาการผิดหวังอย่างรุนแรง ในอินบ็อกซ์ เต็มไปด้วยผู้คนที่รู้จักงานของฉัน และได้ดูโชว์ของ มอสชิโน่ ในคอลเล็คชั่น เมื่อวาน

ฉันเข้าใจว่าเราอยู่ในอุตสาหกรรมที่ได้แรงบันดาลใจจากที่ต่างๆ และตามที่กล่าวมา การลอกลียนแบบ เป็นที่สุดของคำเยินยอ

มันทำให้หมดกำลังใจที่ได้เห็น หลังจากที่ได้ประชุมกับใครคนหนึ่งจาก มอสชิโน่ ที่ นิวยอร์ก ในเดือนพฤศจิกายน ในปีที่ผ่านมา แน่นอนที่สุดว่าฉันได้โชว์ทุกอย่างเกี่ยวกับงานของฉัน รวมถึง sketchbooks และไอเดีย ที่ฉันมี

ได้เห็นโชว์ของ มอสชิโน่เมื่อวาน ทำให้ฉันรู้สึกเศร้าและเจ็บปวด ที่พวกเขาใช้คอลเล็คชั่นของฉันใน SS16 และ SS17 มาเป็นแรงบันดาลใจโดยที่ไม่ให้เครดิตใดๆ กับฉันเลย ในฐานะนักออกแบบรุ่นใหม่คนหนึ่งที่อ่อนแอ และทุกคนอาจจะไม่มีใครสังเกตเห็น ฉันจะทำให้เห็นว่ามันไม่ใช่ ดูภาพจากโชว์ของมอสชิโน่เมื่อวาน และจำฉันให้ขึ้นใจ @moschino “

ซึ่งในโพสต์นี้เธอยังลงภาพเปรียบเทียบผลงานของเธอ กับ มอสชิโน่ แบบช็อตต่อช็อต ให้เห็นกันจะๆ ว่าเหมือนกันขนาดไหน ซึ่งภาพด้านซ้ายเป็นของ Edda Gimnes ส่วน ภาพด้านขวาเป็นของ มอสชิโน่ จะเหมือนกันขนาดไหน เชิญทรรศนะได้เลยจ้า

งานนี้มีหรือที่ มอสชิโน่ จะอยู่เฉย เป็นถึงแบรนด์ดังระดับโลก จะเสียหายเพราะเรื่องแบบนี้ไม่ได้ ร้อนถึงหู Jeremy Scott ครีเอทีฟ ไดเร็คเตอร์ประจำแบรนด์ ที่ออกมาตอกกลับเธอทันควัน ว่า ดีไซน์แบบนี้ มอสชิโน่ออกแบบมาตั้งนานแล้ว ซึ่งมีมาตั้งแต่คอลเล็คชั่นปี 1986, 1992, 1996, 2005, 2008 และ 2014 แถมตัวเขายังโพสต์ต่ออีกว่า

Jeremy Scott

“Normally I do not address gossip or questions about my inspirations but I feel I need to defend myself against untrue accusations”

“ปกติผมก็ไม่ค่อยสนใจเรื่องกอสซิป หรือ คำถามที่เกี่ยวกับแรงบันดาลใจของผม แต่ผมรู้สึกว่าต้องออกมาปกป้องตัวเองจากข้อกล่าวหาที่ไม่จริง”

Moschino

Moschino

Moschino

ด้านชาวเน็ตต่างวิจารณ์กันให้ขรม ถึงเรื่องนี้ ซึ่งมีคนกลุ่มหนึ่งต่างบอกว่า Edda Gimnes ควรฟ้องร้อง มอสชิโน่ที่ก๊อปปี้งานของเธอ แต่ก็มีคนอีกกลุ่มที่ออกมาให้ความเห็นที่ต่างออกไปในแง่ที่ว่า ดีไซน์แบบนี้เขามีกันเป็นทศวรรษแล้ว Edda Gimnes ไม่ใช่คนแรกที่คิด

ดราม่านี้คงไม่จบง่ายๆ แน่นอน เพราะถึงแม้ว่าเรื่องนี้จะผ่านมาสองสัปดาห์แล้วก็ตาม แต่ในโพสต์ของ Gimnes ยังมีคอมเม้นต์ และมีการแชร์โพสต์อย่างต่อเนื่อง เอาเป็นว่าใครก็อปใคร ทั้งสองฝ่ายย่อมรู้อยู่แก่ใจ

แรงบันดาลใจกับ ลอกเลียนแบบ บางครั้ง ก็คล้ายกับเส้นใยบางๆ ที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่สัมผัสได้ด้วยใจ

 

ภาพ : www.boredpanda.com, edda.gimnes, itsjeremyscott, edzgimnes

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up