ราคานี้สู้ไม่สู้! Murakami Flower ไอเท็มฮ็อต ป๊อปอาร์ต ดอกอะไร ทำไมเป็นแสน?

account_circle

Murakami Flower เข็มกลัดดอกไม้สีรุ้ง ไอเท็มยอดฮิตประจำปีนี้ จากราคาหลักร้อยจนถึงหลักพัน แพงจนน่าสงสัย ว่ามันมีดีอะไร?

ฮ็อตฮิตจริงๆ สำหรับเจ้าเข็มกลัดดอกไม้สีรุ้ง ที่กำลังเป็นที่นิยมในขณะนี้ เพราะความฮ็อตของมันนี่ล่ะ จึงทำให้ราคาที่ไม่ได้สูงมากเพียงหลักร้อยที่ประเทศญี่ปุ่น กลับถูกอัพขึ้นมาเป็นระดับพันอย่างไม่ต้องสงสัยเมื่อเข้ามาขายที่บ้านเรา….

ซึ่งหลายๆ คนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่าเจ้าเข็มกลัดดอกไม้สีรุ้ง เป็นผลงานของ ทาคาชิ มุราคามิ (Takashi Murakami) ศิลปินชาว-ญี่ปุ่น ที่มีชื่อเสียงไกลระดับโลก จนเขาได้รับฉายาว่าเป็น ศาสดาป๊อปอาร์ตแห่งประเทศญี่ปุ่น

นอกจากเข็มกลัดดอกไม้ ที่ดังไกลไปทั่วโลกแล้ว ทาคาชิยังมีผลงานที่จับมือร่วมกับแบรนด์ดังระดับโลกอย่าง Louis Vuitton, off – white, G Shock, Supreme, Uniqlo, Visvim,  และ Kanye West ศิลปินแร็ปเปอร์ระดับโลก สามีเซเลบสาว คิม คาเดเชี่ยน ไม่ว่าเขาจะร่วมมือกับแบรนด์ไหน ไอเท็มที่วางขายโดยฝีมือการออกแบบของเขานั้น เป็นต้องดังพลุแตก sold out จนซื้อแทบไม่ทัน

แต่อันที่จริงแล้ว ราคาเริ่มต้นของสินค้าที่จับมือร่วมกับทาคาชิ ก็ไม่ได้สูงเว่อร์อย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่ด้วยความที่ของแต่ละชิ้นนั้นผลิตมาน้อย จึงทำให้มันกลายเป็นแรร์ไอเทม ไปโดยทันทีที่ขายหมด !! ราคาจึงดีดตัวสูงจนน่าใจหาย จากราคาหลักร้อยอย่างเจ้าดอกไม้สีรุ้งไปจนถึงหลักแสนในบางไอเท็มก็มี  ซึ่งทาคาชิ มุราคามิไปร่วมมือด้วยจะมีอะไรบ้าง แพรวดอทคอมคัดมาให้คุณดูกันแล้ว บอกเลยว่าดอกไม้สีรุ้ง ราคาจิ๊บๆ ไปเลยล่ะ

 Murakami

 

เริ่มกันด้วยไอเท็มชิ้นแรกที่มาแรง แซงทางโค้ง อย่างเจ้าเข็มกลัดดอกไม้มุราคามิ ซึ่งราคาที่อยู่ญี่ปุ่นนั้นตกที่ 1,940 เยน หากตีเป็นเงินไทยก็จะอยู่ที่ประมาณ 650 บาท แต่พอนำเข้าก็จะบวกภาษี ความนิยม รวมถึงกระแสคนดังที่นำมาใช้ จึงทำให้เข็มกลัดดอกไม้สีรุ้ง ราคาพุ่งไปสูงถึงหลักพันแล้วจ้า แว่วว่า ประมาณ 1,200-1,700 บาท เลยล่ะ

Uniqlo

 

ล่าสุดที่เพิ่งเป็นกระแสไปไม่นานก็เห็นจะเป็น คอลเลคชั่นพิเศษของ Uniqlo ที่จับมือร่วมกับทาคาชิ ออกแบบตุ๊กตา และเสื้อยืด UT ลายโดเรมอน ผสมผสานกับดอก มุราคามิ ซิดเนเจอร์ประจำตัวของทาคาชิ โดยใช้ชื่อคอลเลคชั่นนี้ว่า Takashi Murakami x Doraemon ซึ่งก็เป็นไปตามคาดว่าขายหมด ขายเกลี้ยง รวดเร็วทันใจ โดยเฉพาะตุ๊กตาโดเรมอน ซึ่งราคาในตอนนั้นเพียง 990 บาท และเสื้อ 390 บาท เท่านั้น แต่หากคุณซื้อในช็อปไ่ม่ทัน ก็อย่างที่ทราบกันดีว่า ราคาที่เขานำมาขายต่อ จะแพงมหาโหดขนาดไหน แต่ถ้าอยากได้จริงๆ ก็คงต้องสู้ราคาหน่อยล่ะยูว์

Vans

แรร์ไอเท็มอีกแล้ว สำหรับคอลเล็คชั่นนี้ของ Vans แบรนด์สปอร์ต ที่ครั้งนี้จับมือร่วมกับ ทาคาชิ มุราคามิเมื่อปี 2015 ออกคอลเล็คชั่นพิเศษ โดยใช้ชื่อว่า Takashi Murakami x Vans Classic Slip On LX 2015 โดยเจ้าดอกไม้หน้ายิ้มสีรุ้งนี้จะไปอยู่บนรองเท้าของแวนส์ในรุ่น “Slip on Lx ” ซึ่งถามว่าต่างกับรุ่น Vans Vault (OG) ก็คงต้องบอกว่า ใช้วัสดุที่คุณภาพสูงกว่ารุ่นอื่นๆ ตัวรองเท้าจะมีความคงทน แน่นอนว่าของดี มารวมกับงานศิลปะสุดฮิต ราคาของเจ้ารองเท้ารุ่นนี้ แค่เพียงหมื่นต้นๆ เท่านั้น !!

 

นอกจะมีรองเท้าแล้ว คอลเลคชั่นนี้ยังมี รองเท้าเด็ก เสื้อยืด แผ่นสเก็ตบอร์ด มาให้เลือกช็อปกันด้วย แต่เราคงต้องบอกว่า ขอแสดงความเสียใจกับสาวก มุราคามิ ด้วยนะจ๊ะ เพราะคอลเล็คชั่นนี้ไม่เข้าไทย

Off-White

ขึ้นชื่อว่าเป็นโปรดักส์ของ Off-White สินค้าทุกชิ้นของแบรนด์นี้ส่วนใหญ่มักจะเป็นงานแฮนเมด เกือบทั้งหมด โดยคอลเล็คชั่นนี้ใช้ชื่อว่า Takashi MurakamiXOff-White™ Tote Bag  ตัวกระเป๋าทำมาจากหนังแท้ทั้งใบ สกรีนลายดอกไม้ยิ้ม และหัวกะโหลก ลายเฉพาะของมุราคามิ

 

ด้านข้างกระเป๋าพิมพ์คำว่า FUTURE (อนาคต) และ HISTORY (ประวัติศาสตร์) ซึ่งสองคำนี้เป็นเครื่องหมายคำพูดที่เป็นซิกเนเจอร์ของ Off-White แต่หากใครอยากได้ใบนี้ เขายังไม่มีกำหนดวางขายนะจ๊ะ อันนี้เป็นแค่ตัวอย่างเฉยๆ แต่จะวางตอนไหน ยังไม่มีกำหนดที่แน่ชัด ส่วนตัวอย่างที่ออกมานี้ก็ปาไป 8เดือนแล้วค่าคุณ อดใจรอกันหน่อยเนอะ

Louis Vuitton

นอกจากแบรนด์ที่กล่าวไปข้างต้นจะฮอตฮิตจนสินค้าบางชิ้นขาดตลาดแล้ว ยังมีแบรนด์ที่ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ ทาคาชิ มุราคามิ ดังเป็นพลุแตก มีชื่อเสียงไปทั่วโลกคือ Louis Vuitton แบรนด์ดังจากประเทศฝรั่งเศษ ซึ่งทางแบรนด์ได้ชักชวนให้ ทาคาชิมาร่วมออกแบบในคอลเล็คชั่น Multicolor ในกระเป๋ารุ่นต่างๆ โดยการร่วมมือนั้นเกิดขึ้นเมื่อปี 2002 และได้วางขายคอลเล็คชั่นแรกเมื่อซีซั่น Spring/Summer เมื่อปี 2003 โดยจะอยู่ในรุ่น Speedy, Alma และ Noe ซึ่งถือได้ว่าเป็นการร่วมมือกันยาวนานที่สุดของศิลปินกับแบรนด์เลยก็ว่าได้

 

สำหรับคอลเล็คชั่นแรกของมุราคามิ ที่วางขายนี้ มีการใช้เฉดสีถึง 33 เฉดบนลวดลายโมโนแกรมของหลุยส์ ซึ่งคอลเล็คชั่นนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และวางขายยาวนานที่สุด ซึ่งปัจจุบันตามช็อปก็ยังมีจำหน่ายอยู่ โดยคอลเล็คชั่นนี้มีการเปิดตัวบนรันเวย์ในคอลเลคชั่น Spring/Summer 2003

Eye Love Monogram Collection

และในคอลเล็คชั่นนี้ปีเดียวกัน หลุยส์ได้ออกกระเป๋ารุ่นลิมิเต็ดอิดิชั่น โดยใช้ชื่อคอลเล็คชั่นนี้ว่า Eye Love Monogram Collection ซึ่งกระเป๋าทั้ง 4 แบบในซีซั่นนี้จะมีชื่อเรียก Eye Need YouEye Love YouEye Miss You and Eye Dare You นอกจากนี้ยังใช้เฉดสีถึง 97 เฉดในลายโมโนแกรม น่ารัก ถูกใจสาวๆ แค่ชื่อก็กินขาดแล้ว

Sac Retro (Eye Love You Bag)

Louis Vuitton overnight bag  (Eye Dare You) 

Shoulder Bag (Eye Need You)

Eye Miss You

Cherry Blossom Collection

 

ความยอดนิยมของคอลเล็คชั่นนี้ส่งผลให้ หลุยส์ วิตตอง ออกคอลเลคชั่นถัดมาคือ Cherry Blossom ชนิดที่ว่าไม่เกรงใจเงินในกระเป๋าของสาวๆ โดยซีซั่น  Spring/Summer 2003 นี้มีกระเป๋าลายดอกซากุระ ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำชาติของชาวญี่ปุ่นนำมาผสมผสานกับ ลายโมโนแกรม โดยมีสามสีให้เลือกคือ สีน้ำตาลและสีชมพู, สีชมพูและสีชมพู,สีแดงและครีม แต่คอลเล็คชั่นนี้ ได้จำหน่ายเพียงแค่ระยะเวลาสั้นๆ และได้ถูกยกเลิกไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2003

Monogram Panda

สำหรับคอลเลคชั่นนี้ได้ตัวละครแพนด้า จากหนังสั้นเรื่อง  “Superflat Monogram” ซึ่งทางทาคาชิ ได้ทำขึ้นเพื่อ หลุยส์ วิตตอง โดยกระเป๋าจะมีลายแพนด้าสกรีนอยู่บนกระเป๋าด้วย โดยวางขายในปีเดียวกันกับสามคอลเล็คชั่นด้านบน น่ารัก น่าซื้อ มากๆๆๆ

Cerises Collection

เป็นอีกหนึ่งคอลเล็คชั่นที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน สำหรับคอลเล็คชั่น Cerises ที่วางจำหน่ายในช่วง Spring/Summer ปี 2005 กระเป๋าทุกใบในซีซั่นนี้มีการพิมพ์ลายเชอรี่หน้ายิ้มร่วมด้วยลายโมโกแกรมที่ผสมผสานอย่างลงตัว

MoCA (Museum of Contemporary Art Los Angeles) Collaboration

ในปี 2007 ทาคาชิ มุราคามิ ได้จัดนิทรรศการ “Superflat” ที่ MoCA ซึ่งที่นี่ยังถือเป็นร้านป๊อปอัพของ หลุยส์ วิตตอง ที่จัดจำหน่ายสินค้าในคอลเล็คชั่นนี้ ซึ่งไอเท็มที่นำมาให้ทุกได้เลือกซื้อกันคือกระเป๋าทรง Neverfull และ Porte Monnaie รวมถึง Monogram Canvas อีกด้วย ซึ่งงานนี้ยังได้มีการเปิดตัวคาแรคเตอร์ใหม่ล่าสุดคือ “Chibi Kinoko” ซึ่ง เห็ดน้อย ซึ่งนำมาสกรีนลายบนกระเป๋าอีกด้วย

Monogramouflage Collection

ถัดมาในปี 2008 ทาคาชิและหลุยส์ วิตตอง ได้ออกคอลเล็คชั่น Monogramouflage การผสมผสานลวดลายทหารและลายโมโนแกรม ซึ่งทั้งอยู่ในรูปแบบกระเป๋าหนังและ ผ้ายีนส์ และยังมีหลายหลายแบบให้เลือกช้อปอีกด้วย

Speedy 35, $1,530
Keepall 55, $1,930
Pegase 60, $2,570
Monogramouflage Stole, $725

 

Jasmine, $1,770

 

 

Lys, $2,090

Cosmic Blossom Collection

ปิดท้ายด้วยคอลเล็คชั่น Spring/Summer ในปี 2010 กระเป๋าลวดลายดอกไม้สีสันสดใส กระเป๋ามีความหนา รองรับน้ำหนักได้ดี เป็นแอคเซสซอรี่ ในหมวด ready-to-wear items ที่พร้อมใช้ได้ตลอดเวลา

G-Shock

สาวกนาฬิกาต้องกรีดร้อง กับคอลเล็คชั่นนี้ของจีช็อค “Takashi Murakami x G-Shock Frogman” ออกแบบโดยดีไซเนอร์ของ หลุยส์ วิตตอง และผลิตเพียงแค่ 300 เรือนเท่านั้น ถือว่าเป็นแรร์ไอเท็ม เป็นรุ่นที่หายากมา สำหรับราคาตอนนี้ไม่ต้องพูดถึงแล้วจ้า อยู่ราวๆ เจ็ดแสนกว่าบาทเท่านั้น คนไทยที่เป็นหนึ่งในเจ้าของเรือนนี้ ก็คือคุณต๊อด ปิติ ภิรมย์ภักดี เจ้าพ่อนักสะสมนาฬิกา G-Shock

เป็นแค่ดอกไม้สีรุ้งหน้ายิ้ม แต่กลับสร้างปรากฎการณ์ไปทั่วโลกได้อย่างน่าทึ่ง แต่คุณรู้หรือไม่ว่า เจ้าดอกไม้นี้มีที่มา โดยทาคาชิได้แรงบันดาลใจในการวาดดอกไม้สีรุ้งหน้ายิ้มจากการที่เขาสอนเด็กอนุบาลให้วาดรูปดอกไม้นานถึง 9ปี ถึงแม้ในใจเขาจะไม่ชอบดอกไม้ก็ตาม

 

ภาพและที่มา  : hypebeast.com, www.spottedfashion.com, takashipom

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up