ช้าง ดิ ไอคอน ออฟ สยาม

ชมผลงานทั้ง 7 ชิ้น ก่อน ” ช้าง ดิ ไอคอน ออฟ สยาม ” ชนะเลิศ! ไปเวที MU

Alternative Textaccount_circle
ช้าง ดิ ไอคอน ออฟ สยาม
ช้าง ดิ ไอคอน ออฟ สยาม

“ ช้าง ดิ ไอคอน ออฟ สยาม ” (Chang the icon of Siam) ชนะเลิศ! ออกแบบชุดประจำชาติ ให้ “นิ้ง-โศภิดา” ใส่อวดโฉมประชันความสวยบนเวที มิสยูนิเวิร์ส 2018

ช้าง ดิ ไอคอน ออฟ สยาม

วันที่ 20 ก.ย. เวลา 14.00 น. ที่ห้องอาร์ 6 ขั้น 4 โรงแรมเรเนซองส์ กรุงเทพฯ ราชประสงค์ กองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ประกาศผลงานชนะเลิศการออกแบบ ชุดประจำชาติประจำปี 2018 เพื่อให้ “นิ้ง-โศภิดา กาญจนรินทร์” มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2018 สวมใส่ในการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2018 ช่วงปลายปีนี้ โดยมี “นายปัญญา วิจินธนสาร” คณะจิตรกรรมประติมากรรม และภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปี 2557 รศ.เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายอรรถพล วรรณกิจ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงาน ลพบุรี นางนงนาถ จิรกิติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โนริโกะ จำกัด นางชิชญาสุ์ กรรณสูต ผู้จัดการกอง ประกวดฯ และรองกรรมการ ผู้จัดการ บริษัท จันทร์ 25 จำกัด และ “นิ้ง-โศภิดา” ร่วมตัดสิน

ช้าง ดิ ไอคอน ออฟ สยาม

สำหรับการประกวดออกแบบชุดประจำชาติครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ครีเอทีฟไทย” มีผลงานมีส่งเข้าร่วมประกวด จำนวน 231 ผลงาน โดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของกองประกวดฯ ได้คัดเลือกผลงานโดดเด่นที่เข้ารอบ สุดท้าย 7 ผลงาน จาก 6 นักออกแบบ เพื่อให้เจ้าของแบบได้มานำเสนอแนวคิดในการออกแบบพร้อมเสนอวัสดุในการตัดเย็บด้วยตนเอง ได้แก่

1. “ดำเนินสะดวก อเมซิ่ง ไทยแลนด์” (Damnoen Saduak Amazing Thailand) ออกแบบโดย “นายศิวรุฬห์ แสนสุข”

 ช้าง ดิ ไอคอน ออฟ สยาม

2 . “งานวัด” (Siam Carnival) ออกแบบโดย “นายณัฐพล ทองฟู”

ช้าง ดิ ไอคอน ออฟ สยาม

3 . “สงกรานต์ 4.0” (Songkran 4.0) ออกแบบโดย “นายอำพล เอกมหาชัย”

4. “สงกรานต์ เฟสติวัล” (Songkran festival) ออกแบบโดย “นางสาวกานต์ธิดา ประทุมนันท์”

ช้าง ดิ ไอคอน ออฟ สยาม

5 . “ช้าง ดิ ไอคอน ออฟ สยาม” (Chang the icon of Siam) ” ออกแบบโดย นายธีร์ ผาสุข

ช้าง ดิ ไอคอน ออฟ สยาม

6. “เงาะถอดรูป” (Beauty inside of thailand)” ออกแบบโดย “นายสุริยา สุขยี่”

ช้าง ดิ ไอคอน ออฟ สยาม

7. “ยักษ์ ณ สยาม” (Giant of Thailand) ออกแบบโดย “นายสุริยา สุขยี่”

ช้าง ดิ ไอคอน ออฟ สยาม

ภายหลังการพิจารณาโดยมีเกณฑ์การให้คะแนนประกอบด้วย แนวคิดในการออกแบบและแรงบันดาลใจ สิ่งที่สื่อถึงความเป็นไทย ความคิดสร้างสรรค์ ความเป็นไปได้จริงในการตัดเย็บ คณะกรรมการมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ชุด “ช้าง ดิ ไอคอน ออฟ สยาม” ได้รับรางวัลชนะเลิศ พร้อมเงินรางวัล 20,000 บาท และหากได้รับรางวัล ชุดประจำชาติยอดเยี่ยมในการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2018 จะได้รับรางวัลอีก 30,000 บาท

ช้าง ดิ ไอคอน ออฟ สยาม

ต่อมา “นายธีร์ ผาสุข” เผยถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบชุดที่ได้รับรางวัลชนะเลิศนี้ว่า “ช้างคือความเป็นไทยวัฒนธรรม อารยธรรมและวิถีของคนไทย ช้างผูกพันกับคนไทยมาอย่างยาวนานในอดีตจนถึงปัจจุบัน ในอดีตช้างได้ร่วมการสร้างชาติกู้บ้านกู้เมือง ไม่ว่ายามสุขหรือยาม สงบจบจนถึงปัจจุบันช้างยังคงอยู่ในวิถีของชาวไทย อีกทั้งยังเป็น สัญลักษณ์ของคนไทยเมื่อทุกคนนึกถึงสัตว์ประจำชาติไทยก็จะนึก ถึงช้างเป็นอย่างแรก ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือชาวต่างชาติก็ตาม ที่สำคัญเรายังใช้ช้างเป็นทูตวัฒนธรรมในการเจริญสัมพันธไมตรีระหว่างประเทศ ดังนั้นจึงนำแรงบันดาลใจจากช้างมาสร้างสรรค์ชุดประจำชาติไทย ในรูปแบบใหม่ที่มีความร่วมสมัยแต่ไม่ทิ้งเอกลักษณ์ความเป็นไทย เปรียบเสมือนกับผู้หญิงไทยที่มีความแข็งแกร่งสวยงามอ่อนโยนและทันสมัย จึงนำโครงสร้างของช้างมาเป็นองค์ประกอบหลักในการสร้างสรรค์ ชุดช้างคู่แผ่นดิน โดยผสมผสานความเป็นไทยและความเป็นสากล เข้าด้วยกันโดยใช้โครงเสื้อแบบชุดไทยพระราชนิยมผสมผสาน เทคนิคการปักลายไทยแบบสองมิติและเทคนิคทรานส์ฟอร์เมอร์จากชุดหนึ่งเป็นอีกชุดหนึ่ง อีกทั้งนำเทคนิคแสงสีเสียงมาเป็นส่วน ประกอบของชุดอีกด้วย”

ช้าง ดิ ไอคอน ออฟ สยาม

ทั้งนี้ กองประกวดฯจะดำเนินการตัดเย็บชุด ช้าง ดิไอคอน ออฟสยาม ให้เสร็จสมบูรณ์ เพื่อให้ โศภิดา กาญจนรินทร์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2018 แสดงให้สื่อมวลชนชมในเดือนพฤศจิกายนนี้


ข้อมูลจาก : มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์

Praew Recommend

keyboard_arrow_up