แฟชั่นไม่จำกัดอายุ Vivienne Westwood คุณยายดีไซเนอร์ เจ้าหญิงแห่งแฟชั่นสายพั้งค์

account_circle

Vivienne Isabel Swire ดีไซเนอร์รุ่นเก๋าวัย 81ปี และยังเป็นเจ้าของ Vivienne Westwood แบรนด์เสื้อผ้าสายพั้งค์ ที่มีความจัดจ้าน และมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง

ถ้าให้พูดถึง วิเวียน เวสต์วูด คงไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะเรียกได้ว่าแบรนด์นี้อยู่คู่กับวงการแฟชั่นมานานพอควร แต่บางคนอาจจะไม่เคยเห็นดีไซเนอร์ รุ่นเดอะคนนี้มาก่อน บอกเลยว่าถึงแม้เธอจะอายุเยอะ จนกลายเป็นคุณยายแล้ว แต่บอกเลยว่าแฟชั่นของสาวรุ่นใหญ่คนนี้ ก็ทำเอาสาวรุ่นเล็ก ยังต้องซูฮกให้

Vivienne Westwood

เราจะพาคุณมาทำความรู้จักเธอ ก่อนจะพาได้ดูสไตล์การแต่งตัว ที่เห็นแล้วต้องยอม ! เพราะหากเป็นคุณในอายุเท่านี้ ยังจะแต่งตัวแบบนี้อยู่หรือเปล่า ?

วิเวียน เวสต์วูด หรือชื่อเต็ม วิเวียน อิซาเบล สไวร์ เธอเกิดที่เมือง กลอสสอปเดล มณฑลดาร์บีเชียร์ สหราชอาณาจักรในปี 1941 หลังจากเรียนจบไฮสกูล วิเวียนจึงเลือกเรียนต่อทางด้านแฟชั่นและการทำเครื่องเงินจาก มหาวิทยาลัยสอนศิลปะแฮร์โรว์ แต่เรียนไปแค่ช่วงเทอมแรก เธอก็ไม่ได้ไปเรียนต่อ และลาออกมาทำงานที่โรงงาน หลังจากนั้นก็เข้ารับการฝึกอบรมเป็นครูโรงเรียนชั้นประถม และเริ่มรับจ้างสอนนักเรียนเรื่อยมาVivienne Westwood

จนกระทั่งในปี 1962 เธอได้พบกับ เดเรก เวสต์วูด และแต่งงานกัน พร้อมกับมีลูกชายด้วยกันหนึ่งคน นั่นก็คือ เบนจามิน เวสต์วูด แต่ไม่รู้อะไรดลใจให้ครูกับนักเรียนปิ๊งค์ปิ๊งค์กัน อาจจะเพราะความใกล้ชิด และความสนิทสนมก็เป็นได้ วิเวียนจึงตัดสินใจเลิกรากับสามี พร้อมกับเบนเข็มไปใช้ชีวิตกับ มัลคอม แมคลาเลน นักเรียนในสังกัด (คุณป้าแซ่บมากจ้า) ที่เป็นทั้งหุ้นส่วน คู่ชีวิตและดีไซเนอร์คู่ใจ สร้างสรรค์ผลงานชิ้นเอกจน วิเวียน เวสต์วูด เป็นที่รู้จักจนมาถึงวันนี้ หลังจากนั้นทั้งคู่จึงได้เปิดร้านบูติก บนถนนคิงส์ ขายเสื้อผ้าแนวพั้งค์ราคาย่อมเยา

Vivienne Westwood

วันดีคืนดีเมื่อแมคลาเลนนำเสื้อผ้าที่เขาและวิเวียนร่วมกันออกแบบไปให้ The Sex Pistols วงตรีพังค์ชื่อดังในยุคนั้นใส่ทั้งวง ซึ่งตอนนั้นเขาเป็นผู้จัดการให้อยู่ กลับกลายเป็นว่า ผลงานของทั้งคู่ดังเป็นพลุแตก โดนใจชาวพั้งค์ อย่างในช่วงยุค 70s ลากยาวมาจนถึงยุค 80s จนถึงตอนนี้แบรนด์ของเธอก็ยังคงอยู่ และเป็นตำนานเลยก็ว่าได้ ถึงแม้บางช่วงเช่นยุค 90s ที่เสื้อผ้าแนวนี้อาจจะไม่ถูกใจคนในตอนนั้นสักเท่าไหร่ แต่คุณป้าวิเวียนหาได้แคร์ไม่ เธอยังคงสร้างสรรค์ผลงานของตัวเองเรื่อยมา

Vivienne Westwood Vivienne Westwood

วิเวียน เวสต์วูด ถือเป็นอีกหนึ่งปรากฎการของวงการแฟชั่น ที่ดีไซเนอร์ยังคงออกแบบผลงานถึงแม้อายุ 70กะรัต ใกล้แตะเลขแปดแล้วก็ตามแต่ความสามารถนั้น คงไม่ต้องบอก ถูกจากผลงานที่ผ่านมา ก็ยังเป๊ะ และมีความเป็นตัวเองอย่างแรงสูง

Vivienne Westwood Vivienne Westwood

หากใครที่เคยได้ชมภาพยนตร์ Sex and the City เมื่อปี 2007 กับฉากที่ แครี่ แบรดชอว์​ ถูกเจ้าบ่าวที่เกิดอาการปอดแหก เทเจ้าสาวในวันแต่งงาน อาจจะสะดุดตากับชุดแต่งงานที่เธอใส่ นั่นล่ะ คือผลงานของ วิเวียน เวสต์วูด ซึ่งล่าสุดเมื่อกลางปีที่ผ่านมาทางแบรนด์ได้โพสฉลองครบรอบ 10 ให้ชุดนี้และนักแสดงในเรื่อง ผ่านอิสตาแกรม และยังได้จัดแสดงชุดนี้ใน Flag ship store ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

Lester Cohen/WireImage

และอีกผลงานที่คนในวงการแฟชั่น รวมถึงโลกออนไลน์ ที่ต่างพูดกันอื้ออึงคือ หมวกทรง Buffalo Hat ที่ Pharrell Williams ใส่ไปงาน Grammy Award 2014 หลังจากนั้นก็กลายเป็นหมวกคู่ใจ และเป็นซิกเนเจอร์ของพ่อหนุ่มแรปเปอร์คนนี้ไปในทันที ถึงกับมีหลายสีใส่วนไปไม่ซ้ำกันซักวัน

สำหรับสไตล์การแต่งตัวของวิเวียน เวสต์วูด ก็ต้องบอกเลยว่า สมกับเป็นเจ้าแม่สายพั้งค์เพราะแต่ละชุดนั้นก็มาจากคอลเลคชั่นต่างๆ ที่เธอออกแบบเองนั่นล่ะจ้า ถูกใจเราจริงๆ เข้ากับคำคมที่ว่าผู้หญิงอย่าหยุดสวย ไม่ว่าวัยไหนก็ตาม

 

   

เสื้อยืดที่ทางวิเวียน เวสต์วูดจัดทำขึ้นเพื่อนำเงินไปสนับสนุนโครงการ Cool Earth อีกทั้งเธอยังชวนคนที่ซื้อให้มาเซลท์ฟี่กับเสื้อตัวนี้ เพื่อรับรู้และสร้างการเปลี่ยนแปลงไปกับเธอด้วย
ยูนิฟอร์มพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบิน Virgin Atlantic

ถึงแม้ว่าเธอจะเดินทางสายแฟชั่นอย่างเต็มตัว แต่บทบาทของการเป็นนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ก็ไม่แพ้สายงานเสื้อผ้าเช่นเดียวกัน เช่น การที่เธอเข้าร่วมกับกลุ่ม PETA เพื่อโปรโมทโครงการ World Water day ต่อต้านโรงงานอุตสาหกรรมที่ปล่อยสิ่งปฏิกูลลงแหล่งน้ำเสียธรรมชาติ หรือจะโครงการเพื่อสิทธิมนุษยชนของอังกฤษ และการออกแบบเครื่องแต่งกายของสายการบิน Virgin Atlantic ที่ใช้เส้นใยโพลีเอสเตอร์ในกระบวนการผลิตและยังสามารถนำกลับมารีไซเคิลใหม่ได้อีกครั้ง เช่นเดียวกับแบรนด์เสื้อผ้าของเธอ รวมถึงการเข้าร่วมองค์กร Cool Earth เพื่อรณรงค์เรื่องการรักษาป่าฝนในอเมซอน

ข้อมูลและภาพ : Wikipedia, viviennewestwood

Praew Recommend

keyboard_arrow_up