ภาพยนตร์แฟชั่น

คอแฟชั่นดูหรือยัง! 5 ภาพยนตร์เกี่ยวกับแวดวงแฟชั่น ที่ยังถูกพูดถึงจนทุกวันนี้

ภาพยนตร์แฟชั่น
ภาพยนตร์แฟชั่น

เชื่อว่าเหล่าแฟชั่นนิสต้าทั้งหลาย นอกจากจะสนุกกับช้อปปิ้งในช็อปของแบรนด์ต่างๆ แล้ว อีกหนึ่งความเพลิดเพลินก็คือการได้ชม ภาพยนตร์แฟชั่น ที่เรื่องราวได้บอกเล่าถึงชีวิตที่สุดแสนจะน่าอิจฉาของตัวเอกซึ่งทำงานอยู่ในวงการแฟชั่น ไม่ก็หนังอัตชีวประวัติของดีไซเนอร์ชื่อดังที่ช่วยสร้างแรงบันดาลให้กับผู้คน เพราะเรียกได้ว่าเป็นหนังที่ใครดูก็เหมือนถูกสะกดจริงๆ ไม่ว่าจะ แสง สี เสียง ฉาก และการเล่าเรื่องมีความน่าสนใจแทบจะทั้งเรื่องเลยล่ะ

ล่าสุดหนังสารคดีของดีไซเนอร์สุดซ่า วิเวียน เวสต์วูด กับชื่อเรื่อง Westwood : มนุษย์ป้าสายพังค์ ก็ได้ฉายไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และประโยคที่ใครได้ยินเป็นต้องจำคือ”ถ้าคุณใส่เสื้อผ้าที่ไม่เหมาะกับตัวคุณ คุณก็คือเหยื่อของวงการแฟชั่น ฉะนั้นแทนที่จะซื้อของใหม่ 6 ชิ้น จงซื้อชิ้นเดียวที่คุณชอบจริงๆ ก็พอ คนเราต้องใส่เสื้อผ้าที่ทำให้ตัวเองดูดีขึ้นเท่านั้น”

ภาพยนตร์แฟชั่น
วิเวียน เวสต์วูด เจ้าแม่แฟชั่นสายพังค์

จากภาพยนตร์ของ วิเวียน เวสต์วูด ก็ทำให้เรานึกย้อนกลับไปว่า หนังที่มีความเกี่ยวข้องกับแวดวงแฟชั่นในช่วงหลายปีที่ผ่านมานั้น มีเรื่องไหนโดดเด่น และยังคงถูกถึงอยู่บ้าง ว่าแล้วก็นึกถึงภาพยนตร์ 5 เรื่องต่อจากนี้ ซึ่งเชื่อว่าใครที่ชื่นชอบแฟชั่นสุดๆ ได้ยินชื่อเรื่องแล้วต้องร้อง อ๋อ! เพราะแต่ละเรื่องมีชื่อเสียงและมีแฟนหนังจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว ส่วนจะมีเรื่องอะไรบ้าง ตามมาเช็คกันเลย

 

คอแฟชั่นดูหรือยัง! 5 ภาพยนตร์เกี่ยวกับแวดวงแฟชั่น ที่ยังถูกพูดถึงจนทุกวันนี้

 

The devil wears prada นางมารสวมปราด้า ฉายปี 2006

เริ่มที่เรื่อง The devil wears prada ถึงแม้ว่าใครจะยังไม่เคยดูเรื่องนี้ แต่รับรองว่าต้องเคยได้ยินชื่ออย่างแน่นอน เพราะเป็นภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก อีกทั้งประโยดเด็ดของเรื่องคือ “สาวๆ เป็นล้านยอมตายเพื่องานนี้” เป็นการสะท้อนให้เห็นว่ายุคนั้นการทำงานในแวดวงแฟชั่นและนิตยสาร RUNWAY (ชื่อนิตยสารในเรื่อง) ช่างยิ่งใหญ่และน่าหลงใหล แต่แท้ที่จริงแล้วกลับไม่ได้สวยหรูอย่างที่คิด เพราะ มิแรนด้า พรีสท์ลี่ บก.แห่งนิตยสารแฟชั่น Runway เป็นเจ้านายจอมเหวี่ยง ขี้วีน แต่แอนเดรีย แซคส์ นักศึกษาจบใหม่วัย 23 ที่ฝันอยากเป็นนักหนังสือพิมพ์ กลับได้มาทำงานเป็นผู้ช่วยของมิแรนด้าในนิตยสารแฟชั่นยักษ์ใหญ่ซะงั้น ทำให้เธอต้องปรับตัว ปรับลุคจนดูเปลี่ยนไปเลย

ซึ่งภาพยนตร์เรื่องที่ถูกดัดแปลงมาจากบทประพันธ์ The Devil Wears Prada ของ ลอเรน ไวส์เบอร์เกอร์ และได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในกลุ่มผู้อ่านทั่วโลก จากเนื้อหาที่เปิดเผยเรื่องราวการทำงานในวงการแฟชั่น ชีวิตและปัญหาของคนหนุ่มสาวที่อยู่ในวงการนั้นๆ ตลอดจนมุมมองและแนวคิดอย่างคนใน ซึ่งคนทั่วๆ ไปอาจไม่เคยได้สัมผัส

ภาพยนตร์แฟชั่น
มิแรนด้า พรีสท์ลี่ และ แอนเดรีย แซคส์

 

Sex and the City ฉายปี 2008

ต่อกันที่ Sex and the City คิดว่าคงแปลกถ้าไม่เคยได้ยินชื่อนี้เข้าหู เพราะก่อนจะนำมาทำเป็นภาพยนตร์ Sex and the City เป็นซีรีส์ของช่อง HBO มาก่อน ออกอากาศในปี 1998-2004 และถูกจับมาทำเป็นภาพยนตร์ในปี 2008 ซึ่งก็ได้รับความนิยมเช่นกัน โดยเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับแก๊งเพื่อนสาววัย 30 สุดซี้สุดแซ่บทั้ง 4 คนในนิวยอร์ก หากสาวๆ คนไหนที่ได้ดูเรื่องนี้ จะต้องอิจฉาตัวหลักในเรื่องแน่ๆ เพราะแต่ละนางใช้ชีวิตหรูหรามาก…กกก

แต่นอกจากความไฮโซและแฟชั่นจัดเต็มของทั้ง 4 สาวแล้ว สิ่งที่สัมผัสได้จากเรื่องนี้ ก็คือแง่คิดอีกหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะความรัก ความสัมพันธ์ของตัวละคร รูปแบบความสัมพันธ์ต่างๆ ในความคิดของผู้หญิง เช่น การออกเดทหรือการหาแฟนสักคน และการเล่าเรื่องชวนติดตาม แทบจะไม่มีช็อตที่น่าเบื่อเลยก็ว่าได้ และก็ต้องวกกลับมาบอกว่าเพลินไปกับการมองแฟชั่นเปรี้ยวๆ ซะจริงๆ

ภาพยนตร์แฟชั่น

 

Confessions of a Shopaholic เสน่ห์รักสาวนักช้อป ฉายปี 2009

ใครช่างช้อป ช่างรูดต้องดูเรื่องนี้เลย Confessions of a Shopaholic โดย รีเบคกา บลูมวูด นางเอกของเรื่อง เป็นสาวผู้เสพติดการช้อปปิ้งอย่างหนัก ทุกครั้งที่เห็นป้ายลดราคาก็พร้อมพุ่งตัว หรือเมื่อต้องเดินผ่านช็อปแบรนด์ดัง เธอก็จะเห็นว่าพวกหุ่นกำลังเรียกให้เธอซื้อมัน และนอกจากจะบ้าช้อปปิ้งแล้ว สาวคนนี้ก็มีความฝันอยากจะเข้าทำงานในนิตยสารแฟชั่นชื่อดัง แต่ดันได้งานที่นิตยสารการเงินซะงั้น ถึงจะไม่ใช่เรื่องถนัด แต่การรูดเก่ง ใช้บัตรเครดิตคล่องของเธอก็เป็นประโยชน์ เพราะสามารถเชื่อมโยงกับการเงินได้ ทำให้วิธีการเล่าถึงการใช้เงินออกมาเข้าใจง่าย ส่งผลให้บทความ หญิงสาวกับผ้าพันคอสีเขียว ที่ถูกตีพิมพ์ในนิตยสารการเงินนั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่ใครจะรู้ว่ากูรูด้านการเงิน กลับเป็นหนี้บัตรเครดิตก้อนโต เรื่องวุ่นๆ ของเธอจะเคลียร์ได้ลงตัวหรือเปล่า ใครยังไม่ดูต้องรีบแล้ว

โดยเรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากนวนิยายเรื่องคำสารภาพของสาวนักช้อปฯ เขียนโดย โซเฟีย คินเซลลา ชุดสาวนักช้อปฯ กำกับภาพยนตร์โดย พี.เจ. โฮแกน และนำแสดงโดย อิสลา ฟิชเชอร์

ภาพยนตร์แฟชั่น

 

Coco Before Chanel ก่อนโลกเรียกเธอ ชาเนล ฉายปี 2009

ต่อกันเพลินๆ กับภาพยนตร์ฝรั่งเศสเกี่ยวกับชีวประวัติของดีไซเนอร์ชื่อก้องโลก ผู้กำเนิดแฟชั่นไอเท็มต่างๆ มากมายอย่าง โคโค่ ชาเนล ซึ่งนำแสดงโดย Audrey Tautou จะว่าไปก็มีหนังสไตล์นี้อยู่หลายเรื่อง ที่ได้พูดถึงโคโค่ แต่ส่วนมากมักจะพูดถึงในมุมที่ประสบความสำเร็จแล้ว แต่เรื่องนี้เป็นการปูทางมาตั้งแต่เริ่ม ตั้งแต่ยังไม่เป็นที่รู้จัก เป็นเพียงช่างเย็บผ้าตัวเล็กๆ และได้สื่อถึงการทำงานของผู้หญิงในยุคนั้น รวมถึงการต่อสู้กับปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่ช่วยหล่อหลอมให้โคโค่มีชื่อเสียงอย่างทุกวันนี้

โดยหนังเรื่องนี้จะทำให้คุณรู้จักดีไซเนอร์ผู้ปลี่ยนโลกแฟชั่นของสาวๆ ไปจนสิ้นมากขึ้น ต้องบอกเลยว่า Coco Before Chanel ถือเป็นหนังอีกหนึ่งเรื่องที่คอแฟชั่นไม่ควรพลาดจริงๆ

ภาพยนตร์แฟชั่น

 

Yves Saint Laurent ฉายปี 2014

ปิดจบด้วยภาพยนตร์เรื่อง Yves Saint Laurent เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของดีไซเนอร์ผู้ทรงอิทธิพลที่ได้ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งตัวเรื่องจะเล่าถึงความเก่ง ความอัจฉริยะในการครีเอทผลงานของเขา รวมไปถึงชีวิตส่วนตัวที่เล่าแบบเจาะลึก ไม่ว่าจะด้านการทำงาน ความรัก ความรุนแรง เซ็กซ์ และยาเสพติดที่เกือบจะทำให้ชีวิตพัง เรียกได้ว่าเป็นหนังที่ครบรสมากๆ

ทั้งนี้ก่อนที่ Yves Saint Laurent ดีไซเนอร์ฝีมือดีจะเสียชีวิตลง เขาเคยร่วมงานกับ Christian Dior ในปี 1957 ด้วยวัย 21 ปีเท่านั้น และในเวลาเพียงแค่ 4 ปี เขาก็ได้เปิดแบรนด์ของตัวเองในปี 1961 โดยผลงานชิ้นโดดเด่นได้แก่ เดรส Mondrian และคอลเล็คชั่น Safari ทั้งนี้ยังเป็นดีไซเนอร์คนแรกที่ให้นางแบบผิวสีเดินแบบในแฟชั่นโชว์อีกด้วย

ภาพยนตร์แฟชั่น


เรื่อง : Hana_แพรวดอทคอม (ฮานะ)

ภาพ : Wikipedia , time.com , www.amazon.com , purplered.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up